1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hà Nội
  4.  › 
  5. Tin tức Hà Nội

Xã Trung Châu nỗ lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

22/07/2021
Sau khi hoàn thành về đích nông thôn mới nâng cao năm 2019, xã Trung Châu (huyện Đan Phượng) tiếp tục chỉ đạo thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng đô thị nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân và mục tiêu chuyển xã thành phường.
Xã Trung Châu nỗ lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu
 
Sức sống mới, diện mạo mới…
 
Quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, xã Trung Châu tập trung mọi nguồn lực, đặc biệt là phát huy nội lực. Xác định người dân là chủ thể của phong trào, xã luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình; đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp để triển khai, thực hiện với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. Từ đó, mỗi người dân đều cảm thấy mình là chủ thể và tích cực tham gia thực hiện. Kết quả đến năm 2020, 100% các tuyến đường giao thông nông thôn kết hợp xây dựng rãnh thoát nước trong dân cư và giao thông nội đồng trên địa bàn xã đã được bê tông hóa đảm bảo đi lại cho người dân; 100% rãnh thoát nước đường trục xã, đường trục thôn, đường ngõ, xóm được đậy nắp đảm bảo chịu lực, đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Một số tuyến đường xuống cấp đã được UBND huyện phê duyệt chủ trương đầu tư và sửa chữa như: tuyến đường thôn 1, đường thôn 9 Nại Sa, tuyến đường Chu Phan 2, thôn 8; tuyến đường thôn 4 từ đê Vân Cốc đến xã Hát Môn đã được triển khai thi công.
 
Các trục đường chính trong thôn được trồng hoa, vẽ tranh bích họa. Những tuyến đường tranh bích họa đã giúp làng quê vốn yên bình giờ đây được khoác lên mình một chiếc “áo mới” sạch đẹp và khang trang khiến mỗi người dân trong xã ai cũng phấn khởi, tự hào.
 
Tỷ lệ hộ gia đình được công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa đạt 95,6%. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế 91,14%. Trạm y tế đã duy trì mô hình Bác sĩ y học gia đình và lập sổ quản lý sức khỏe cho 98 % dân số. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm còn dưới 0,5%; số hộ dùng nước sạch đạt 100%. Tỷ lệ lao động có việc làm trên dân số trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động đạt 98,8%. 
 
Bên cạnh đó, để nâng cao thu nhập cho người dân, xã triển khai mở rộng quy hoạch vườn trại tại vùng đất bãi sông Hồng, tập trung vào, cây ăn quả, rau an toàn, triển khai kế hoạch chuyển đổi. Xã cũng đã chuyển nhượng đất nông nghiệp cho nông dân phát triển kinh tế vườn trại, chuyển đổi được 29 ha gieo trồng cây hằng năm kém hiệu quả sang trồng cây rau ngắn ngày cho năng suất cao. Hai mô hình trồng chuối tiêu hồng thay thế cho giống chuối tiêu ta có năng suất, chất lượng sản phẩm chưa thu hút được người tiêu dùng. Qua đó, xã đã đưa được 56 ha vào sản xuất, vùng rau an toàn đã được Sở Nông nghiệp Hà Nội phê duyệt với diện tích là 34 ha. Hiệu quả của các mô hình cho thu nhập đạt 300 triệu đồng /ha canh tác, đã đem lại lợi nhuận kinh tế cao cho nhân dân.
 
Xã Trung Châu nỗ lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu
Trục đường liên xã được đầu tư xây dựng khang trang
 
Có thể nói, sau những kinh nghiệm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM với nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn xã Trung Châu phát triển bền vững hơn, nhận thức của người dân từng bước được nâng lên, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt.
 
Xây dựng nông thôn mới theo hướng đô thị hiện đại
 
Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM gắn với tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nông dân giai đoạn 2021 - 2025” xác định nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng NTM theo hướng đô thị; và huyện Đan Phượng là một trong 5 huyện được xác định mục tiêu trở thành quận trong giai đoạn 2021 - 2025.
 
Bên cạnh đó, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đan Phượng nhiệm kỳ 2020 - 2025 cũng đề ra 2 khâu đột phá, đó là: huy động mọi nguồn lực đầu tư, phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng tiêu chí quận; tạo thế và lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo dựng cảnh quan đô thị. Đồng thời, nâng cao hiệu lực quản lý điều hành của chính quyền; tập trung xây dựng chính quyền đô thị, tăng cường cải cách hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; nâng cao ý thức trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
 
Do đó, với phương châm “Kiên trì, quyết liệt, làm đến đâu chắc đến đó, không chủ quan, nóng vội”, xã Trung Châu tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được; khởi động xây dựng NTM kiểu mẫu và xây dựng đô thị theo phương châm “làng trong phố”, “phố trong làng”, quyết tâm xây dựng xã Trung Châu trở thành phường trong giai đoạn tới theo đề án của huyện.
 
Để hiện thực hóa mục tiêu trên giai đoạn 2020 - 2025, xã Trung Châu tập trung khắc phục những tồn tại hạn chế trong xây dựng NTM, tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế sản xuất hộ gia đình, thúc đẩy thực hiện dự án ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt theo mô hình khép kín và mô hình sản xuất rau công nghệ cao. Bên cạnh đó, trong những năm tiếp theo, xã tập trung giữ vững các tiêu chí; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền từ xã đến thôn. Xã tiến hành tổ chức quy hoạch sản xuất nông nghiệp, xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang khu dân cư, thúc đẩy các mô hình sản xuất; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về nông thôn mới, đa dạng hóa nguồn lực, tạo cơ chế chính sách thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn nâng cao thu nhập cho người dân; đẩy mạnh nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả.
 
Mong rằng những thành quả đạt được trong chương trình xây dựng NTM sẽ là nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Trung Châu tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu theo hướng đô thị văn minh hiện đại.
Người Hà Nội
http://nguoihanoi.com.vn/xa-trung-chau-no-luc-xay-dung-nong-thon-moi-kieu-mau_267194.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)