1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hà Nội
  4.  › 
  5. Tin tức Hà Nội

Phố Hồ Đắc Di, quận Đống Đa, Hà Nội

05/11/2019
Phố Hồ Đắc Di dài 500m, rộng 4 - 5m. Từ phố Tây Sơn (qua khu tập thể Nam Đồng và hồ Xã Đàn) đến phố Đặng Văn Ngữ

Phố Hồ Đắc Di dài 500m, rộng 4 – 5m.

 Phố Hồ Đắc Di, quận Đống Đa, Hà Nội.

Từ phố Tây Sơn (qua khu tập thể Nam Đồng và hồ Xã Đàn) đến phố Đặng Văn Ngữ.

Đây là đất làng Nam Đồng vốn thuộc tổng Hạ, huyện Vĩnh Thuận cũ.

Nay thuộc phường Nam Đồng, quận Đống Đa.

Tên đặt tháng 1/1999 (xem mục Nguyễn Lương Bằng).

Giáo sư, bác sĩ Hồ Đắc Di (1900 – 1984) sinh ra và lớn lên trong một gia đình trâm anh, thế phiệt ở Huế. Năm 1918 sang Pháp du học, ông học nốt chương trình Trung học ở Boóc đô, sau đó thi vào Trường Đại học Y Pari. Ông tốt nghiệp bác sĩ với luận văn về một phương pháp mới trong phẫu thuật dạ dày – tá tràng để điều trị chứng hẹp môn vị mà không phải cắt bỏ dạ dày như trước đây. Cách điều trị này đã được ứng dụng ở nhiều nước trong mấy chục năm qua. Ông là một nhà khoa học lớn. Trước Cách mạng tháng 8/1945 ông là giáo sư duy nhất người Việt là hiệu trưởng của trường Đại học Y khoa Hà Nội cho tới tận năm 1982.

Ông đã có công lao to lớn trong việc tổ chức lãnh đạo nhà trường, đào tạo nhiều thế hệ bác sĩ cho đất nước. Ông cũng nhiều năm là đại biểu Quốc hội và tham gia các đoàn thể, các hoạt động xã hội vì lý tưởng của Đảng và Bác Hồ. Ông không những là một thày thuốc tài giỏi mà còn là một nhà sư phạm lớn đào tạo nhiều thế hệ, nhiều người đã trở thành viện sĩ, giáo sư, Bộ trưởng. Viện trưởng của ngành y tế trong cả nước. Giáo sư Hồ Đắc Di đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học kỹ thuật và nhiều Huân chương cao quý khác.

Theo TĐĐP Hà Nội/Người Hà Nội

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)