1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hà Nội
  4.  › 
  5. Tin tức Hà Nội

Những khoảnh khắc về Hà Nội chứa chan niềm tin và hi vọng

16/11/2020
“Hà Nội niềm tin và hi vọng” là cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật lần thứ 50 của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội nhằm chào mừng 1010 năm Thăng Long - Hà Nội. Triển lãm vừa được Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội giới thiệu với công chúng tại nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội.
Các vị đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.
 
Cuộc thi năm nay đánh dấu số lượng tác giả và tác phẩm tham gia đông và nhiều nhất kể từ trước đến nay (so với các cuộc thi nhân kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô hàng năm). Hơn 400 tác giả với 2491 tác phẩm ảnh đã hiện diện ở cuộc thi ảnh nghệ thuật lần thứ 50. Qua nhiều vòng chấm chọn Hội đồng giám khảo đã chọn được 170 tác phẩm ảnh để trưng bày triển lãm trong đó có 16 tác phẩm đoạt giải bao gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 10 giải Khuyến khích. 
 
Các tác phẩm đã phản ánh đời sống của người dân Thủ đô trên mọi lĩnh vực, thể hiện sức sống mới đang sinh sôi và lan tỏa khắp mọi nơi ở Hà Nội. Từ trong gia đình ra ngoài xã hội, từ nông thôn đến thành thị, đâu đâu cuộc sống của người dân Hà Nội cũng đầy sôi động, mang dáng dấp của người Hà Nội thanh lịch. Bên cạnh đó là những công trình mới đẹp đẽ vươn tới tầm cao mới. Các nhà nhiếp ảnh đã cố gắng đi sâu vào cuộc sống để có những khám phá và phát hiện mới.
 
Khoảnh khắc tuyệt vời của “Chủ nhân tương lai” ghi lại hình ảnh khi các cháu mẫu giáo kết thúc năm học cuối và chuẩn bị bước vào lớp 1. Nét mặt rạng rỡ, hồ hởi cùng với ánh sáng, màu sắc, với không gian trong xanh đã làm cho niềm vui của các cháu trở nên ấn tượng hơn. Các cháu chính là chủ nhân tương lai của đất nước, mang lại niềm tin và hi vọng về một thế hệ mới của Hà Nội. Tác phẩm của tác giả Nguyễn Tiến Dũng xứng đáng đoạt giải Nhất.
 
“Chào 2020” của Hoàng Tất Thắng và “Trên công trình mới” của Đỗ Thị Bích Hải là hai tác phẩm đoạt giải Nhì, phản ánh các cung bậc khác nhau của đời sống, song có chung một chủ đề là thể hiện cái mới. “Chào 2020” với những chùm pháo hoa rực rỡ nhờ có kỹ thuật chụp khéo léo tinh thông đã cho người xem thấy không khí của Thủ đô đón chào cuộc sống mới. Trong khi đó, “Trên công trình mới” đã cho thấy nét đẹp của công trình và con người lao động. Cách sử dụng ánh sáng với mảng sáng, mảng tối tạo nên không gian có vẻ như huyền ảo của một công trình xây dựng mới.
 
Ba tác phẩm đoạt giải Ba cùng chung nhau một cách thể hiện đó là về con người trong công cuộc đổi mới hôm nay. Ở đấy không thể thiếu sự hiếu học và tôn sư trọng đạo (“Tranh thủ giờ ra chơi” của Bùi Văn Sơn). Trần Thanh Hải với “Nữ công nhân nhà máy dệt sợi đang vận hành dây chuyền sản xuất mới” đã khéo léo sử dụng góc chụp tạo nên cái nhìn rất đẹp của hệ thống sản xuất mới. “Nụ cười chiến sĩ” là ảnh chân dung đặc tả về người lính cụ Hồ trong thời bình. Rạng rỡ, tự tin và khỏe mạnh là những gì mà tác giả muốn thể hiện. Đó là bức chân dung rất thành công. Có thể nói các giải Nhì và giải Ba có cái nhìn rất xứng tầm với chủ đề cuộc thi “Hà Nội niềm tin và hi vọng”.
 
Bộ giải Khuyến khích cũng rất sinh động với những tác phẩm phản ánh đa dạng cuộc sống ngày hôm nay. Từ những người thợ cắt tóc tới các nghệ sĩ, chiến sĩ; từ các công trình mới tới những con người lao động đều toát lên vẻ đẹp dung dị, chân thực của cuộc sống hôm nay. “Cuộc sống đơn giản” của Vũ Diệu Hoa đã biết sử dụng ánh nắng tuyệt vời tạo nên một bức tranh đẹp về người lao động. Hay “Bông hồng thép” của Vương Bích Hòa chộp được khoảnh khắc trong sự trình diễn võ thuật của người nữ công an nhân dân. Tưởng như yếu đuối nhưng người nữ công an nhân dân ấy lại rất can đảm và dũng mạnh. Chỉ có khổ luyện mới làm nên chiến công. Khoảnh khắc thật là quý giá.
 
Các tác phẩm khác trong số ảnh chọn treo đều là những bức họa sinh động và hoành tráng về đất nước con người Hà Nội trong lao động xây dựng cuộc sống mới. Niềm vui, niềm hạnh phúc, lòng tự hào về Hà Nội chứa đựng trong nhiều tác phẩm ảnh ở triển lãm kỳ này.
 
Cái yêu Hà Nội của các nhà nhiếp ảnh đã truyền tải cho người xem thấy được một Hà Nội chan chứa niềm tin và hi vọng.
 
Người Hà Nội
http://nguoihanoi.com.vn/nhung-khoanh-khac-ve-ha-noi-chua-chan-niem-tin-va-hi-vong_262897.html
 

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)