1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hà Nội
  4.  › 
  5. Tin tức Hà Nội

Hà Nội quyết liệt ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19

06/04/2020
Đánh giá về công tác phòng chống dịch Covid-19 của Hà Nội tại cuộc họp trực tuyến với 5 thành phố trực thuộc Trung ương về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Thành phố Hà Nội đã triển khai các chỉ đạo của Chính phủ sát thực tiễn và quyết liệt, đạt được kết quả bước đầu quan trọng trong việc phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp về phòng, chống Covid-19

Tại cuộc họp này, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố khẳng định, trong thời gian vừa qua, Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc Chỉ đạo của Trung ương và các hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo đó, các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chấp nhận thiệt hại kinh tế để phòng chống dịch; bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân là mục tiêu tối thượng, quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy Hà Nội; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, tăng tốc thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, dập dịch triệt để.

Áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người kể từ 00 giờ ngày 28/3 đến hết ngày 15/4/2020; Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người; Dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng; Đóng cửa, tạm dừng toàn bộ các dịch vụ kinh doanh trừ những nhu yếu phẩm cần thiết, thuốc chữa bệnh…; Tạm dừng toàn bộ hoạt động xe buýt đến ngày 15/4/2020; Tăng cường thêm các cơ sở cách ly; Xử phạt đối với những người không đeo khẩu trang…

Hà Nội cũng đã cho học sinh, sinh viên nghỉ học tạm thời; Chuẩn bị đủ máy đo nhiệt kế, khử khuẩn tất cả các trường để đảm bảo an toàn khi học sinh đi học trở lại. Tuy nhiên, do lịch nghỉ kéo dài, dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, trực tiếp là đồng chí Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã giao Đài PTTH Hà Nội thí điểm dạy học trên truyền hình. Bên cạnh đó, áp dụng rất nhiều hình thức học trực tuyến để giảm ngắn thời gian sau này, có những môn sau này Bộ GDĐT công nhận sẽ giảm tải cho quá trình học tập; Hà Nội giao Sở Công thương phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ Công thương trong việc họp tất cả các nhà cung cấp, cung ứng các mặt hàng lương thực thực phẩm, hàng ăn thiết yếu. Hiện nay, Hà Nội có đủ lượng hàng hóa đang được dự trữ từ 300-500% có thể đáp ứng đủ cho người dân Thủ đô trong mọi tình huống, không bị ngắt quãng hay tăng giá các mặt hàng này; Đã chỉ đạo lực lượng Công an thành phố, quản lý thị trường tổ chức rà soát, bắt giữ gần 3 triệu khẩu trang do các đối tượng buôn bán không rõ nguồn gốc; xử lý nhiều trường hợp tung tin thất thiệt trên môi trường mạng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đội ngũ cán bộ ở các tổ dân phố, khu chung cư tại khu vực nội thành Hà Nội đã chủ động, tích cực đóng góp vào cuộc chiến chống dịch Covid-19. Qua đó giúp xây dựng những "pháo đài” chống dịch kiên cố nhằm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, bảo đảm sự bình an của người dân Hà Nội...  Do vậy, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản lý tại khu chung cư, tổ dân phố trong công tác phòng, chống dịch rất đáng quý và trân trọng. Nỗ lực của họ đã và đang góp phần xây dựng các chung cư, tổ dân phố thành "pháo đài" trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, cùng toàn thành phố đẩy lùi dịch bệnh, để cuộc sống sớm trở lại bình yên.

Theo ông Nguyễn Đức Chung,  hiện nay, Hà Nội đã xây dựng kịch bản cho tình huống xấu nhất trên địa bàn là có từ 1.000-1.500 bệnh nhân dương tính.  Các trường hợp phát hiện dương tính đã được đưa về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương. Những trường hợp F1, F2 trong thời gian vừa qua đã tổ chức xác minh và được cách ly tại nhà... Tất cả đã được lấy mẫu xét nghiệm và trong số này có 7 trường hợp dương tính.

Về công tác phối hợp rà soát, xét nghiệm tại ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá, Bệnh viện Bạch Mai đang là ổ dịch lớn nhất vì số lượng người ra vào đông, số sinh viên học tập đông...  Hà Nội đã phối hợp với Bộ Quốc phòng, giao cho Bộ Tư lệnh Thủ đô, Sở Y tế Hà Nội quyết liệt ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. 

Thành phố Hà Nội cũng đã đề xuất Bộ Y tế cung cấp cho Hà Nội khoảng 15.000-20.000 test nhanh để Hà Nội test nhanh trên diện rộng, trước mắt ưu tiên cho những phường xung quanh Bệnh viện Bạch Mai, thực hiện cho những bệnh nhân chạy thận, bệnh nhân HIV, các bệnh nhân chữa ngoại trú ở khu vực này... Thành phố Hà Nội đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ bộ kit để lấy mẫu xét nghiệm; hướng dẫn cho Hà Nội trang bị thêm thiết bị máy thở vì hiện nay số lượng máy thở vẫn còn thiếu so với kịch bản điều trị cho 1.000 bệnh nhân.

Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", Hà Nội cùng với cả nước đã và đang nỗ lực hết mình trong cuộc chiến đẩy lùi dịch Covid-19, đưa cuộc sống trở lại bình yên.

Kim Thoa/báo Người Hà Nội

http://nguoihanoi.com.vn/ha-noi-quyet-liet-ngan-chan-su-lay-lan-cua-dich-covid-19_258732.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)