1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hà Nội
  4.  › 
  5. Tin tức Hà Nội

GRDP quý II của Hà Nội tăng 6,61%, tình hình kinh tế - xã hội có dấu ấn, chuyển động tích cực và tăng khá

07/10/2021
Tại kỳ họp thứ 2 HĐND thành phố Hà Nội khóa 16, UBND thành phố đã trình 26 nội dung (gồm 15 tờ trình, 11 báo cáo) và đã được quý vị đại biểu HĐND thành phố xem xét, thảo luận, cho ý kiến trong 1 ngày rưỡi làm việc trách nhiệm khẩn trương, tích cực.

Kỳ họp thứ 2 HĐND thành phố Hà Nội khóa 16 có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định nhiều nội dung lớn, có tính chất xuyên suốt cho cả nhiệm kỳ và là cơ sở pháp lý để thành phố triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng năm 2021 cũng như giai đoạn 2021 - 2025.

Toàn cảnh cuộc họp.

Tại kỳ họp, đồng chí Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu tại cuộc họp cho biết, năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 17; là chặng khởi đầu của các chương trình hành động để đưa Nghị quyết vào cuộc sống và cũng là năm triển khai nhiều cơ chế, chính sách mới của Trung ương đối với địa bàn Thủ đô.

Đặc biệt có những chính sách riêng như là thí điểm áp dụng mô hình chính quyền đô thị theo tinh thần của Nghị quyết 97, Nghị định 32. Ngay từ đầu năm, cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân Thủ đô đã tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, thành phố đã hoàn thành 3 nhiệm vụ rất quan trọng trong bối cảnh khó khăn và thách thức vừa rồi và bước đầu kiểm soát phòng, chống dịch, đó là:

(1) Phòng, chống hiệu quả dịch bệnh Covid - 19 trên địa bàn;

(2) Tổ chức các sự kiện chính trị và đặc biệt tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026;

(3) Tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; duy trì được chuỗi liên kết sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp chưa có tiền lệ trong dịp đầu năm.

Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh: môi trường đầu tư, kinh doanh cũng duy trì được tiếp tục hoàn cải thiện: thu hút đầu tư nước ngoài, đặt biệt là thu hút đầu tư đạt 841,8 triệu USD. Thu hút đầu tư trong nước ngoài ngân sách đạt 9.599 tỷ đồng.

Kinh tế xã hội có dấu ấn, chuyển động tích cực và tăng khá

Kết quả, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý II tăng 6,61%, cao hơn quý I (tăng 5,17%), mặt dù là dịch bệnh đã diễn biến phức tạp hơn để góp phần thúc đẩy tăng trưởng chung  của 6 tháng đạt 5,91%, cao hơn mức trung bình chung của cả nước (5,64%).

Quan trọng hơn, bức tranh 6 tháng đã thể hiện nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị và thể hiện rõ nét những dấu hiệu phục hồi mạnh rất nhiều con số thông qua tăng trưởng của công nghiệp chế biến, chế tạo, những mặt hàng xuất nhập khẩu chủ lực của địa bàn Thủ đô và kể cả những khu vực giảm, giãn cách mạnh. Chủ tịch UBND  thành phố Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Chúng ta cũng có những cái tăng trưởng đối với khu vực dịch vụ như dịch vụ y tế, công nghệ thông tin, viễn thông, tài chính, ngân hàng và nhiều chỉ tiêu khác. Tuy nhiên, ngay sau 6 tháng biến thể Delta và những tác động khôn lường trong giai đoạn giãn cách xã hội đã đặt ra những thách thức thực sự to lớn cho phát triển kinh tế xã hội và các mục tiêu của năm 2021 nhưng với nỗ lực của cả hệ thống, đặc biệt là sự vượt qua khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp và các thành phần kinh tế rất nhiều khó khăn từ dòng tiền lưu chuyển vốn từ chi phí tăng cao cho phòng, chống dịch và nhiều hoạt động khác.

Trong đó, một số chỉ tiêu 8 tháng đầu năm kinh tế xã hội của Thủ đô vẫn có dấu ấn trong chuyển động tích cực và tăng khá: thu ngân sách đạt 164.483 tỷ đồng, bằng 69,8% dự toán Trung ương giao, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước, sản xuất công nghiệp tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước, chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 chỉ tăng 0,77% so với tháng 7; kim ngạch xuất khẩu đạt 9,7 tỷ USD, trong đó đáng chú ý vẫn duy trì những mặt hàng như là điện thoại và linh kiện điện thoại đạt 235 triệu USD tăng 67,8%.

Kim ngạch nhập khẩu đạt 22,5 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ và nhiều chỉ tiêu số liệu khác trong khó khăn, thách thức đặc biệt, Hà Nội chúng ta là một trong số ít những địa phương lớn tiếp tục của cả nước, tiếp tục duy trì không đứt gãy sản xuất và duy trì được tăng trưởng công nghiệp của thời gian vừa qua.

Tổng vốn đầu tư xã hội đạt trên 164.000 nghìn 164,4 nghìn tỷ đồng, tăng 8,4% cùng kỳ vốn. Vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn 3.900 3.911 nghìn tỷ đồng, tăng 4,2%; tổng dư nợ với trên 2.300 2.333 nghìn tỷ đồng, tăng 5,9%.

Thu hút FDI đạt và đặc biệt là  694,26 triệu USD; thu hút đầu tư ngoài ngân sách đạt 7.000 7.105 tỷ đồng. Trong khó khăn vẫn Có 13.172 doanh nghiệp thành lập mới với vốn đăng ký 181.821 tỷ đồng, (tăng 4% về số lượng và tăng 2% về vốn đăng ký) so cùng kỳ, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - PCI của thành phố năm thứ 3 liên tiếp duy trì vị trí thứ 9/63 tỉnh thành.

Đô thị chuyển biến tích cực; an sinh xã hội được đảm bảo

Quản lý và phát triển đô thị chuyển biến tích cực; đẩy nhanh tiến độ lập, và phê duyệt các quy hoạch trên địa bàn, sớm phấn đấu phủ kín quy hoạch để tiến tới quản lý theo quy hoạch; hạ tầng đô thị được duy trì tốt; chúng ta tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù để sớm đẩy nhanh việc cải tạo, xây dựng lại các chung cư, chung cư cũ; công tác chiếu sáng, chỉnh trang đường phố, cấp nước, thoát nước, vệ sinh môi trường được duy trì, nâng cao chất lượng tạo diện mạo cho Thủ đô.

Tại cuộc họp, đồng chí Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND thành phố cũng cho biết, tình hình an sinh xã hội tiếp tục được đảm bảo, các chính sách xã hội được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng cụ thể:

Toàn thành phố đã trao tặng 1.450.000 1.450.264 suất quà cho các đối tượng chính sách với trên số tiền 616,6 tỷ đồng. Ngoài ra, các chính sách giảm nghèo, trợ giúp xã hội, chính sách đối với người cao tuổi, người khuyết tật và các đối tượng bảo trợ xã hội tiếp tục được đảm bảo chúng ta cũng hoàn thành giảm 30% chỉ tiêu theo kế hoạch tiến độ.

Việc tổ chức các hoạt động cao điểm như: tháng hành động vì trẻ em; Tết trung thu; tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới và nhiều hoạt động khác đã được tổ chức hiệu quả ... phù hợp với tình hình thực tế. Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” và phương châm “bảo đảm an sinh xã hội là trọng yếu”, quan tâm hỗ trợ cho đối tượng gặp khó khăn trong đại dịch Covid - 19.

Cho đến nay, thành phố đã quyết định hỗ trợ gần 1.144 tỷ đồng, trong đó: nguồn từ ngân sách Nhà nước hỗ trợ các đối tượng theo quy định tại Nghị quyết 68 của Chính phủ thì cùng với đó thành phố cũng đã kịp thời bổ sung mở rộng đối tượng riêng cho địa bàn Thủ đô và có chính sách đặc thù thông qua Nghị quyết 15 của Thường trực HĐND thành phố với hơn 866 tỷ đồng; nguồn vận động xã hội hoá trên là hơn 277,7 tỷ đồng đã hỗ trợ cho khoảng trên 1,918 triệu lao động và người sử dụng lao động, hộ kinh doanh.

Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã hỗ trợ 3.400 (3.431) suất quà cho các hộ nghèo; ngoài ra các tổ chức chính trị, xã hội các và một số quận, huyện, thị xã đã huy động được nguồn lực xã hội để tổ chức rất nhiều hoạt động có ý nghĩa giúp đỡ, và hỗ trợ với gần 1.000.000  cho 980.548 lượt người, hộ gia đình với số tiền nhiều trăm 274,273 tỷ đồng.

Ngoài ra, UBND Thành phố đã chỉ đạo triển khai nhiều chính sách về an sinh xã hội để hỗ trợ lao động tự do ngoại tỉnh, thu dung người lang thang; bổ sung 500 tỷ đồng vào nguồn vốn vay ủy thác qua chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội thành phố để vay ưu đãi, và hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh, hỗ trợ tạo việc làm, khắc phục ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19 ./.

Theo Hoàng Linh/Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/grdp-quy-ii-cua-ha-noi-tang-6-61-tinh-hinh-kinh-te-xa-hoi-co-dau-an-chuyen-dong-tich-cuc-va-tang-kha-p34430.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)