1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thông tin

Sữa thanh trùng và sữa tiệt trùng: Chọn loại nào?

24/04/2020
Sữa tươi đang dần trở thành loại thực phẩm không thể thiếu trong đời sống người dân. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa rõ về hai loại sữa phổ biến nhất hiện nay là sữa thanh trùng và sữa tiệt trùng.

Sữa tươi là nguồn thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và tốt cho cơ thể. Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sữa tươi khác nhau, trong số đó, phổ biến nhất là sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng.


Thế nào là sữa tiệt trùng?

Là loại sữa tươi được xử lý bằng phương pháp cho sữa chảy thành màng mỏng ở nhiệt độ cực cao khoảng 135 – 150 độ C trong khoảng thời gian cực ngắn 3-15s rồi làm lạnh ngay xuống nhiệt độ 12,5 độ C và đóng gói trong bao bì tiệt trùng đặc biệt. Việc này làm mất hại khuẩn và lợi khuẩn trong sữa. 


Sữa tươi tiệt trùng có thể bảo quản ở nhiệt độ bình thường, trong thời gian 6 tháng đến 1 năm. Tỷ lệ vitamin của sữa tươi tiệt trùng có bị mất mát trong quá trình xử lý nhưng không đáng kể.
 



Ảnh minh họa
 

Sữa tiệt trùng chính xác là sữa hoàn nguyên tiệt trùng, bản chất là sữa bột pha với nước và cũng được qua quá trình xử lý nhiệt trước khi đóng vào bao bì. Sữa tiệt trùng qua 2 lần xử lý nhiệt nên lượng vitamin và hương vị thay đổi khá nhiều so với sữa tươi ban đầu.

Sữa tươi tiệt trùng có thể bảo quản ở nhiệt độ thường với thời hạn sử dụng 6 – 12 tháng. 

Sữa tươi thanh trùng 

Sữa thanh trùng được làm từ sữa tươi nguyên chất 100%. Sản phẩm được tạo ra nhờ công nghệ thanh trùng hiện đại: Đun ở nhiệt độ thấp khoảng 63 độ C trong 30 phút, sau đó làm lạnh ngay hoặc đun sôi ở nhiệt độ cao khoảng 85 – 90 độ C trong vòng 30s tới 1 phút rồi làm lạnh ngay. Nhờ vậy sữa tươi thanh trùng giữ lại trọn vẹn lượng vitamin và khoáng chất từ sữa bò tươi nguyên chất.

Sữa tươi thanh trùng cần phải được giữ lạnh ở nhiệt độ 2 – 6 độ C và chỉ dùng được trong 7-10 ngày.




Ảnh minh họa


Về hương vị, thì sữa thanh trùng, vì xử lý ở nhiệt độ thấp hơn, nên còn giữ khá đầy đủ mùi vị đặc trưng của sữa. Màu trắng của sữa cũng “tự nhiên” hơn. Còn sữa tiệt trùng, màu đậm ngà hơn.

Những người quen uống sữa thanh trùng, hoặc nông dân nuôi bò quen uống sữa tươi thứ thiệt sẽ nhận ra ngay sự khác biệt về hương vị…Còn dân thành thị, mua sữa tiệt trùng đóng hộp (giấy) lại nghĩ đó là hương vị tự nhiên của sữa bò.

Nên chọn sữa thanh trùng hay tiệt trùng?

Về dinh dưỡng, Vitamin tự nhiên trong sữa thanh trùng cao hơn sữa tiệt trùng. Bên cạnh đó, lớp váng sữa tự nhiên trong sữa thanh trùng có nhiều khoáng chất (Ca, Na, Ka,…), protein, canxi, vitamin A, E, B1, B2, C, PP.

Khi quyết định chọn loại sữa nào, người tiêu dùng nên dựa trên sở thích về hương vị cũng như hoàn cảnh sử dụng. Nếu muốn tận hưởng vị sữa nguyên bản, thuần khiết 100% thì sữa thanh trùng sẽ là sự lựa chọn tối ưu. Trong khi đó, sữa tiệt trùng lại được bổ sung thêm nhiều hương vị khác để bạn thay đổi.

Vì sữa thanh trùng cần được bảo quản kỹ càng hơn nên phù hợp khi sử dụng ở nhà hoặc ở môi trường có tủ lạnh. Ngược lại, sữa tươi tiệt trùng có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi như lúc đi học, đi làm hay đi chơi.

Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/sua-thanh-trung-va-sua-tiet-trung-chon-loai-nao.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)