1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Tản văn - Tùy bút

Ông tôi là bác sĩ

14/03/2020
Ai đó đã nói rất đúng rằng nghề y cần có một trí tuệ sáng suốt, một trái tim nhân hậu cùng với đôi bàn tay khéo léo. Ông tôi là bác sĩ. Ông đã dành cả đời để làm nghề chữa bệnh cứu người. Và tôi luôn tự hào về điều đó!

Ai đó đã nói rất đúng rằng nghề y cần có một trí tuệ sáng suốt, một trái tim nhân hậu cùng với đôi bàn tay khéo léo. Ông tôi là bác sĩ. Ông đã dành cả đời để làm nghề chữa bệnh cứu người. Và tôi luôn tự hào về điều đó!

Bà tôi vẫn thường nói với anh em tôi về ông rằng: “Ông các cháu giàu lắm. Chẳng phải vì giàu của cải vật chất mà là tình cảm, sự biết ơn chân thành của mọi người dành cho”. Rồi trong câu chuyện bà kể về ông, chúng tôi càng thêm yêu mến, trân trọng ông nhiều hơn.

Là một người lính bước ra từ chiến trường bom đạn ác liệt thời chống Mỹ, ông tôi tiếp tục học đại học và tốt nghiệp ngành y ở ngôi trường đại học lớn của miền Trung với tấm bằng loại giỏi. Mặc dù được nhiều lời mời gọi cũng như có nhiều cơ hội lựa chọn làm việc ở các thành phố lớn nhưng ông vẫn quyết định về phục vụ cho quê hương. Ông bảo, muốn đem những kiến thức mình học được về giúp người dân quê mình hãy còn nghèo khổ, khó khăn.

Với ông, sức khỏe của nhân dân là trên hết. Bà tôi kể lại, cũng vì tận tâm, tận tụy với nghề, hơn 30 năm trong nghề, ít có ngày nào ông được nghỉ ngơi trọn vẹn. Ngay cả trong ngày cưới của ông bà, có bệnh nhân cần gấp, ông cũng xách hộp đồ nghề của mình đi ngay.

Ở tuổi gần 70, khi đã cống hiến cả đời mình cho sự nghiệp, giờ được về nghỉ hưu, ông vẫn không cho phép mình nghỉ tay hay vô ưu vô lo trước sức khỏe người dân. Cuộc sống thường ngày được ông sắp xếp rất khoa học. Sáng, ông dậy sớm tập thể dục, ăn sáng rồi xách hộp đồ nghề đi khắp làng. Hôm thì thăm khám cho các cụ già, trẻ con; hôm đến thăm, trò chuyện với họ. Cũng có bữa, đang dở giờ cơm trưa, có khi giữa đêm, có người đến gọi, thế là ông lại tiếp tục công việc của mình mà không một lời phàn nàn, than trách.

Bà bảo ông có tuổi rồi, nên nghỉ khám chữa bệnh để có thì giờ nghỉ ngơi, ông cười: “Chừng nào tôi còn sức khỏe, người dân mình còn cần thì tôi còn đi. Quen nghề là một phần. Quan trọng là yêu nghề lắm. Không bỏ được”. Nhiều người không biết, gặp ông, thường bảo: “Nghề bác sĩ hái ra tiền. Ông làm việc mấy mươi năm nay, tiền bạc để đâu cho hết”. Nghe vậy ông chỉ cười xòa. Tính ông ít muốn giải thích khi ai đó hiểu sai, hiểu lầm về ông. Thôi thì, họ muốn nghĩ sao thì nghĩ, mình cứ sống đúng với lương tâm và nghề nghiệp của mình là được.

Trong những lần trò chuyện với con cháu, ông thường dạy: “Làm nghề y, ai nghĩ rằng lấy bệnh nhân làm giàu thì trước sau gì cũng sẽ thất bại. Đã xác định gắn bó với nghề thì cần phải có một trái tim nhân hậu và công tâm. Người bệnh dù giàu hay nghèo thì đều phải gần gũi, phải phục vụ như nhau, vượt qua rào cản vật chất. Là bác sĩ thì phải làm thế nào đó để được dân yêu, dân tin tưởng, an tâm khi đến,  vui vẻ khi về.

Mấy hôm trước, trên đường đi khám bệnh ở làng bên về, chẳng may ông bị ngã. Mắt cá chân sưng tấy, ông phải nằm một chỗ. Người dân làng trên xóm dưới biết vậy, nhiều người đã rủ nhau đến thăm ông. Người nải chuối, người chục trứng gà, kí cam,… Ai nấy đều lo cho sức khỏe của ông. Họ gọi ông là bác sĩ của dân, của làng. Họ bảo ông là bác sĩ nhiệt tình trong công việc, thoải mái và gần gũi nhất mà họ được gặp. Họ xem ông là tấm gương y đức mẫu mực để có thể giáo dục con  cái noi theo.

Mấy đứa trẻ con hàng xóm mỗi khi thấy ông ở nhà đều rủ nhau sang chơi. Chúng líu ríu nói cười. Chúng gọi ông tôi là “Ông bác sĩ”. Đứa nào cũng tranh nhau nói: “Ông bác sĩ đã chữa khỏi bệnh ho cho tớ!”, “Mình bị nóng sốt, chính ông cũng đã chữa khỏi cho mình”, “Cho mình nữa”, “Mình nữa”… Chúng cứ thế quấn quýt bên ông chẳng rời.

Tôi năm nay đã học năm cuối cấp ba. Từ lâu, tôi đã ấp ủ ước mơ thi vào trường y. Vì đơn giản tôi muốn được như ông, một lương y như từ mẫu, luôn được mọi người tin tưởng, yêu mến.

Thu Đình/Người Hà Nội

http://nguoihanoi.com.vn/ong-toi-la-bac-si_257473.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)