1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Xã Tượng Sơn (Hà Tĩnh): Thành tựu sau 10 năm xây dựng Nông thôn mới

22/08/2020
Xã Tượng Sơn (Hà Tĩnh): Thành tựu sau 10 năm xây dựng Nông thôn mới

Ông Dương Kim Huy - Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn Báo cáo trước Hội nghị toàn quốc triển khai xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu

Tượng Sơn là một xã thuộc vùng Bãi ngang huyện Thạch Hà, là cửa ngõ phía Đông thành phố Hà Tĩnh, có tổng diện tích tự nhiên 784,11 ha, có 1.110 hộ dân, là xã có điểm xuất phát thấp, khi bước vào xây dựng nông thôn mới năm 2010 bước đầu đánh giá đạt 3 tiêu chí, trình độ, nhận thức của nhân dân lúc đó còn nhiều mặt hạn chế, thu nhập bình quân đầu người 7,57 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo 43,88%,  kinh tế độc canh sản xuất nông nghiệp, vườn hộ gia đình toàn là tro, tre, nhà ở còn lộn xộn, thiếu quy hoạch, đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng đến nay, sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia XD NTM, Tượng Sơn đã đạt được kết quả khá toàn diện như được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới tại Quyết định số 10/QĐ-UBND ngày 04/01/2016, xã đạt chuẩn NTM nâng cao đợt 1 năm 2019 do Hội đồng thẩm định tỉnh xét công nhận, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội cơ bản hiện đại, cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, phát triển dịch vụ, thương mại, du lịch, giàu bản sắc văn hóa dân tộc, dân trí được nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ, thu nhập bình quân đầu người tăng lên rõ rệt. Đến năm 2019 đạt 45 triệu đồng tăng gần gấp đôi lần so với năm 2015.

Mãn nhãn tuyến đường Nông thôn mới của xã Tượng Sơn

Thương mại, dịch vụ, xây dựng, xuất khẩu lao động được tiếp tục duy trì và có bước tăng trưởng khá. Doanh nghiệp, HTX, THT luôn được chính quyền xã quan tâm, chú trọng. Hiện toàn xã có 8 doanh nghiệp, 2 HTX, 9 THT, trong đó có 5 THT có liên kết, các doanh nghiệp, HTX, THT trên địa bàn hoạt động hiệu quả. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ vừa qua, cấp ủy xã Tượng Sơn đã tạo môi trường thuận lợi thu hút được 371,44 tỷ đồng lồng ghép từ nguồn các chương trình dự án, ngân sách Trung ương, tỉnh, huyện và ngân sách xã để đầu tư thi công các công trình hạ tầng kinh tê – xã hội, phục vụ đời sống dân sinh, xây dựng nông thôn mới. Nguồn huy động xã hội hóa, đóng góp từ người dân để chỉnh trang nông thôn, xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phụ trợ, xây dựng vườn mẫu, Nhân dân đồng thuận, tạo nên một bức tranh nông thôn mới khởi sắc.

Một trong những mô hình vườn mẫu phát triển kinh tế tại xã Tượng Sơn 

Trong 5 năm qua, xã đã tổ chức được 135 lớp đào tạo, tập huấn về nông nghiệp và các lĩnh vực XKLĐ với 5.775 tổng số người tham gia; trồng mới 4.535 cây xanh các loại, 12,3km hàng rào xanh. Đến nay toàn xã vẫn giữ vững 7/7 thôn văn hóa.

Lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế của xã Tượng Sơn luôn được xếp tốp đầu của huyện, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, các tổ chức trong hệ thống chính trị đều đạt vững mạnh, Đặc biệt trong giai đoạn này xã Tượng Sơn vinh dự và tự hào được đón các đoàn của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đoàn của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Đoàn của Trưởng Ban tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương về thăm và làm việc tại xã. Tổng đã có trên 1.272 đoàn cán bộ và nhân dân các địa phương trong và ngoài nước đến tham quan, trao đổi học tập kinh nghiệm trong xây dựng NTM.

 Ông Dương Kim Huy - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn, phấn khởi chia sẻ:“Để đạt được nhiều thành tựu trên, ngay khi bắt tay vào thực hiện chương trình Nông thôn mới, chính quyền xã đã tập trung tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng chương trình NTM đến từng người dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thông qua cuộc họp xã, thôn, xóm. Phát huy tính năng động, sáng tạo, chủ động khắc phục khó khăn, phát huy nội lực, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Vận động người dân tích cực tham gia thực hiện xây dựng NTM, cụ thể như đóng góp công sức làm đường giao thông nông thôn, tham gia vệ sinh môi trường, trồng cây xanh dọc các tuyến đường, triển khai thực hiện các mô hình phát triển kinh tế…Vì thế, nhiều công trình, phần việc được nhân dân chung sức đồng lòng thực hiện đã góp phần cùng địa phương hoàn thành hầu hết các tiêu chí đề ra.”

Để giữ gìn và tiếp tục phát huy những thành tựu xây dựng chương trình Nông thôn mới - xã điểm nông thôn mới kiểu mẫu, ông Huy chia sẻ thêm: “chính quyền và nhân dân xã Tượng Sợn xin đề nghị sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Văn phòng điều phối, các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, các phòng, ban, ngành cấp huyện tiếp tục quan tâm hỗ trợ, tư vấn cho xã Tượng Sơn để điều chỉnh quy hoạch đảm bảo tầm nhìn chiến lược đón đầu sự phát triển, hỗ trợ các chính sách đầu tư và các giải pháp hữu hiệu để thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân một cách bền vững, đầu tư nguồn lực, lồng ghép các chương trình dự án, ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tâng phục vụ đời sống dân sinh, nhất là chương trình nước sạch và môi trường nông thôn. Hàng năm có phân bổ chế độ phụ cấp đặc thù hỗ trợ cho Ban chỉ đạo, ban quản lý thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM ở cấp cơ sở để động viên phong trào kịp thời”.

Description: http://moitruongvaxahoi.vn/Data/upload/images/IMG_9302.JPG

Một góc khung cảnh tươi mới ở xã Tượng Sơn sau 10 năm xây dựng Nông thôn mới

Một số hoạt động đột phá tại xã Tượng Sơn đó chính là đẩy mạnh thực hiện Đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của một xã nông nghiệp ven đô theo hướng nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, hướng đến nông nghiệp công nghệ cao, chuỗi giá trị sản phẩm OCOP, có liên doanh, liên kết; Giám sát từ khâu sản xuất đến tiêu thụ. Mặt khác, xã cũng đã huy động tối đa nguồn xã hội hóa, Nhà nước và Nhân dân cùng làm, xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, hình thành khu dân cư đô thị xanh, phát triển tua tuyến tham quan, du lịch trải nghiệm NTM gắn với du lịch văn hóa tâm linh. Đồng thời, tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng bộ, chi bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ tinh gọn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

Có thể thấy rằng, chương trình xây dựng NTM đã thực sự mang lại nhiều thành tựu to lớn và tạo động lực để người dân xã Tượng Sơn (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) vươn lên phát triển kinh tế, ngày càng ổn định cuộc sống, tiếp tục chung tay phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp, xứng danh là một vùng quê đáng sống./.

                                                                                            Xuân Lộc – Phạm Tuấn/Môi trường & Xã hội

http://moitruongvaxahoi.vn/xa-tuong-son-ha-tinh-thanh-tuu-sau-10-nam-xay-dung-nong-thon-moi-872698318.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)