1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Vườn tạp ở trung du miền núi đem lại hiệu quả kinh tế

12/07/2020
Chủ trương và chính sách, kèm theo sự hỗ trợ về nhiều mặt của chính quyền địa phương đã tạo động lực thúc đẩy người dân Hoài Ân (tỉnh Bình Định) cải tạo vườn nhà, vườn đồi thành vườn kinh tế.

Trước đây bức tranh kinh tế vườn ở huyện trung du Hoài Ân (Bình Định) còn ảm đạm, dù diện tích đất vườn ở đây rất nhiều nhưng thu nhập từ vườn hầu như không được người dân ở đây tính vào nguồn thu kinh tế của gia đình hàng năm.

Những năm gần đây, Hoài Ân đã chú trọng phát triển kinh tế từ vườn cây và đạt được hiệu quả cao. Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân cho biết, từ năm 2016, huyện đã quy hoạch vùng phát triển cây ăn quả tại các địa phương.

Bưởi da xanh Bình Định

Song song đó, huyện vận động nông dân cải tạo lại vườn nhà, vườn đồi theo hướng giảm diện tích cây trồng có giá trị kinh tế thấp, chuyển sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, như bưởi da xanh, bơ, dừa xiêm…

Để kích thích người dân tham gia cải tạo vườn tạp, huyện Hoài Ân đã triển khai chính sách hỗ trợ 100% cây giống và hỗ trợ một phần chi phí xây dựng hệ thống dẫn nước, phân bón 3 năm đầu để nông dân  phát triển cây ăn quả. Đặc biệt, Hoài Ân còn tiên phong xây dựng mô hình trồng bưởi da xanh và dừa xiêm theo hướng thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP) để sau đó nhân rộng trên địa bàn.

Chủ trương và chính sách, kèm theo sự hỗ trợ về nhiều mặt của chính quyền địa phương đã tạo động lực thúc đẩy người dân Hoài Ân cải tạo vườn nhà, vườn đồi thành vườn kinh tế.

Ở Hoài Ân hiện nay, ai có nhiều đất đai, cây trái nhiều thì có thu nhập cao; ai có ít đất đai nhưng đã chuyển sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị cao thì cuộc sống cũng được ổn định hơn so với trước đây.

“Hiện trên địa bàn huyện Hoài Ân đã trồng được khoảng 200ha bưởi da xanh, cam, quýt và bơ sáp, trong đó có 100ha trồng tập trung và 100ha trồng phân tán. Bưởi da xanh đang ra quả lứa 1, lứa 2. Trong năm 2018, bưởi da xanh Hoài Ân ngoài có mặt tại các siêu thị trong tỉnh, còn thâm nhập được thị trường các tỉnh Tây Nguyên, TP.HCM, Đà Nẵng, mang lại thu nhập cao cho nông hộ” - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân chia sẻ.

Mục tiêu của huyện Hoài Ân là trong năm 2020 sẽ mở rộng diện tích trồng cây ăn quả lên 2.300ha, trong đó có 800ha cây ăn quả có múi; đến năm 2030 diện tích cây ăn quả tập trung có giá trị kinh tế cao ở huyện này sẽ tăng trưởng đến 1.591ha.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/vuon-tap-o-trung-du-mien-nui-dem-lai-hieu-qua-kinh-te.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)