1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Vườn đào, quất xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng chuẩn bị phục vụ Tết

15/01/2022
Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần. Thời điểm này, tại các nhà vườn trồng đào, quất trên địa bàn xã Hồng Hà đang hối hả bắt tay vào gò thế, tỉa lá, tạo dáng làm đẹp cho cây để cung ứng ra thị trường.

Là một trong những hộ dân trồng quất lâu năm nhất của xã Hồng Hà, gia đình anh Phạm Quang Hà, khu 3 có tổng diện tích hơn 1 mẫu quất. Năm nay, với điều kiện thời tiết thuận hòa, cây quất sinh trưởng và phát triển tốt, gia đình dự kiến cung ứng ra thị trường Tết những trái quất đẹp, đáp ứng nhu cầu chơi quất của người dân và các đơn vị, doanh nghiệp.

Anh Phạm Quang Hà, xã Hồng Hà chăm sóc quất phục vụ Tết.

Anh Hà cho biết, trước đây, gia đình cấy lúa, hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Sau khi tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm, gia đình quyết định chuyển đổi mô hình sang trồng quất. Toàn bộ ruộng của nhà kết hợp với mượn thêm của các hộ dân, vợ chồng anh đã có 1 mẫu đất trồng quất. So sánh với cấy lúa và các loại cây trồng khác thì trồng quất giá trị kinh tế cao hơn gấp nhiều lần.

Anh Phạm Quang Hà cũng chia sẻ thêm, quất là cây trồng phù hợp với đồng đất ở Hồng Hà. Qua 6 năm gắn bó với cây quất, anh thấy cây trồng này chăm không khó nhưng để cây có dáng thế, mẫu mã và quả chín đẹp đúng vào dịp Tết là điều khó nhất. Chính vì vậy việc lựa chọn giai đoạn để gò cây có tính quyết định cho chất lượng quả, thế cây sau này.

Cũng nằm trên địa bàn xã Hồng Hà, cánh đồng trồng đào của các hộ dân trong xã những ngày này đang hối hả, tất bật. Những gốc đào đang trổ nụ hoa nhỏ li ti như hạt gạo, được bàn tay khéo léo của những người nông dân chăm sóc cẩn thận, báo hiệu sẽ cho ra những bông hoa đẹp phục vụ nhu cầu khách chơi hoa dịp Tết.

Gắn bó với cây đào từ nhiều năm nay, thời điểm này, các thành viên trong gia đình anh Nguyễn Văn Quyết, cụm 8, xã Hồng Hà đang bận rộn cắt tỉa, tuốt lá và chăm sóc từng gốc để những cây đào trong vườn nở đúng dịp Tết. Với diện tích đất lớn, gia đình anh Quyết đã trồng hàng nghìn gốc đào, trong đó chủ yếu là đào cành và đào rừng.

Vườn đào của gia đình anh Nguyễn Văn Quyết, xã Hồng Hà đã trổ hoa.

Theo anh Quyết, thời điểm này, việc chăm sóc những gốc đào không còn vất vả như giai đoạn tuốt lá nhưng người trồng đào vẫn phải "ăn cùng đào, ngủ cùng đào". Do được áp dụng đúng quy trình chăm sóc, vườn đào của gia đình anh đã phát triển tương đối đồng đều. Thị trường tiêu thụ của gia đình hiện nay không chỉ địa bàn Hà Nội mà thương lái tận nhiều tỉnh xa cũng biết đến và đặt mua.

Trên địa bàn xã Hồng Hà hiện có khoảng gần 20 ha đào, quất được chuyển đổi từ diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả. Dù chăm sóc vất vả, phải đầu tư nhiều thời gian, phụ thuộc vào thời tiết và giá cả thị trường, song với người dân xã Hồng Hà thì trồng quất và đào vẫn là nghề mang lại thu nhập cao hơn nhiều so với cấy lúa và trồng các loại rau màu khác.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND xã Hồng Hà thông tin, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thời gian qua, người dân trên địa bàn xã đã tích cực chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây có giá trị kinh tế cao. Việc chuyển đổi này đã mang lại kết quả tích cực, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân và bước đầu hình thành các vùng sản xuất tập trung.

Ông Thiều Văn Son, Chủ tịch Hội Nông dân huyện đánh giá về mô hình này: "nhờ trồng đào, quất mà xã Hồng Hà đã giải quyết việc làm, tăng nguồn thu nhập cho nông dân của địa phương. Hồng Hà cũng là một trong những địa phương mạnh dạn chuyển đổi từ trồng rau màu sang trồng đào, quất đạt hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao đời sống cho người dân trong xã".

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần, dù dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nhưng với sự chăm chỉ, chịu khó, vất vả sau một năm chăm sóc, người trồng đào, quất xã Hồng Hà cũng hy vọng, đào, quất năm nay tiếp tục được giá, mang tới một cái Tết may mắn, đủ đầy./.

Theo Linh Phạm/DNTHNT

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/vuon-dao-quat-xa-hong-ha-huyen-dan-phuong-chuan-bi-phuc-vu-tet-nham-dan-2022-p36710.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)