1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Vì sao ma túy dễ dàng “mê hoặc” những đứa trẻ tuổi vị thành niên?

20/06/2021
Tệ nạn ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, len lỏi vào trường học, vào gia đình và đến với thanh thiếu niên bằng rất nhiều cách khác nhau. Nhiều trường hợp nghiện ma túy khi chỉ mới 14-15 tuổi. Một sự thật đáng buồn là ma túy đang âm thầm trở thành phương thức giải tỏa tâm lý ở tuổi vị thành niên.

Nguyên nhân đáng báo động

Đã có nhiều lý giải khác nhau về sự “mê hoặc” của ma túy đối với giới trẻ như đua đòi, bạn bè rủ rê,... nhưng yếu tố đầu tiên được nhắc đến khi một đứa trẻ sa ngã chính là “hoàn cảnh gia đình”.

Trong cuộc sống hiện đại, ngày càng phổ biến tình trạng cha mẹ ly hôn hoặc mải lo làm ăn kinh tế nên dẫn đến bỏ bê, không quan tâm đến việc học tập, các mối quan hệ ngoài xã hội của con, không hiểu được điều con em mình thực sự mong muốn.

Trẻ em trong lứa tuổi mới lớn nếu thiếu đi sự yêu thương, chăm sóc và quan tâm của cha mẹ, các em sẽ cảm thấy cô đơn, lạc lõng. Từ đó, các em dễ có  những hành vi tiêu cực như giao du với bạn xấu, tìm đến những thú vui chơi, giải trí thiếu lành mạnh, có những hành động nông nổi hay sa vào con đường nghiện ngập, dẫn đến lối sống buông thả và vướng vào ma túy.

Mẹ lấy chồng khác, cha đi bước nữa nên con trẻ mất chỗ dựa tinh thần, sinh ra buồn chán. Cha mẹ lo mưu sinh, con bị bạn bè lôi kéo, sa lầy vào tệ nạn. Hoặc cha mẹ chỉ lo làm giàu, nghĩ rằng đã cung cấp đầy đủ vật chất cho con cái nhưng thiếu quan tâm đến nhu cầu về tâm lý, tình cảm. Mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau, không ai giống ai nhưng có một điểm chung là thiếu sự quan tâm của gia đình hoặc xác định sai phương pháp nuôi dạy.

Thực tế có rất nhiều gia đình coi nhẹ việc quản lý, giáo dục con cái; thậm chí né tránh trách nhiệm khi con sa ngã; có gia đình lại quá nuông chiều, khi phát hiện con mình sử dụng ma túy thì tìm cách bao che, dung túng.

Nhiều ông bố bà mẹ cũng cho rằng khi con mình thử dùng ma túy hay các chất kích thích, đó là vì con muốn nổi loạn hoặc chống đối. Mặc dù đó có thể là một lý do, tuy nhiên phần lớn nguyên nhân vì sao thanh thiếu niên thử dùng ma túy lại không đơn giản như vậy. Để hiểu được thanh thiếu niên, các ông bố bà mẹ nên đặt mình vào vị trí của con để có thể hình dung được những gì con đang thực sự trải qua. Bởi thấu hiểu là bước đầu tiên để giúp đỡ con mình thoát khỏi ma túy.

Có nhiều nguyên nhân khiến giới trẻ sử dụng ma túy, cần đẩy mạnh tuyên truyền PCMT cho thanh thiếu niên

Trường hợp trẻ vị thành niên nghiện ma túy, gia đình thay vì hắt hủi, la mắng, hãy động viên, an ủi cũng như tạo điều kiện để giúp các em cai nghiện thành công. Sau khi cai nghiện trở về, các em vẫn có thể tái nghiện do bản thân chưa đủ quyết tâm, bị bạn bè xấu lôi kéo.

Một trong những lý do phổ biến nhất mà thanh thiếu niên thử dùng ma túy là sự buồn chán. Đối với một số thanh thiếu niên, ma túy như là một trò giải trí cần được khám phá. Bên cạnh đó, một số thanh thiếu niên chuyển sang sử dụng ma túy và rượu bia như một hình thức “thoát ly”.

Khi chúng buồn bã hay chán nản, chúng xem những chất này là một cách để quên đi những đau buồn và cảm thấy vui vẻ hơn. Đây là cách giới trẻ cố gắng để “tự điều trị”. Bạn có thể thấy một thái độ “nổi loạn” thông thường ở những thanh thiếu niên này, nhưng đằng sau đó có thể ẩn chứa một sự đau buồn, chán nản.

Nhưng quan trọng nhất vẫn là từ chính ý thức của bản thân các em, sự thiếu hiểu biết về tác hại của các chất gây nghiện, quan niệm về lối sống dễ dãi, đua đòi. Đáng nói rằng, tâm sinh lý ở độ tuổi này dễ bị lôi kéo kích động trong khi môi trường xã hội lại có quá nhiều cạm bẫy.

Gia đình và nhà trường trong cuộc chiến phòng chống ma túy

Cha mẹ và nhà trường cần phải khám phá ra gốc rễ của việc sử dụng ma túy ở thanh thiếu niên ngay khi nó bắt đầu phát triển. Để ngăn chặn thói quen ma túy ăn sâu vào cuộc sống của con em chúng ta sau này, chúng ta phải hành động ngay từ bây giờ.

Muốn con em mình không sa chân vào ma túy, trước tiên cha mẹ phải làm gương tốt cho con trong lối sống, cách ứng xử. Một khi gia đình hoà thuận sẽ tạo cho con em họ ổn định về mặt tâm lý, hình thành nhân cách tốt. Cha mẹ cũng cần quan tâm đến đời tư của con em mình, định hướng cho các em các mối quan hệ để các em có thể lường trước được mọi vấn đề, nhất là đối với các em đang tuổi vị thành niên.

Thiết nghĩ, phòng, chống ma túy từ gia đình là trách nhiệm của mọi thành viên trong gia đình. Nhận thức đúng vai trò và hỗ trợ cách làm đúng để phòng, chống ma túy từ gia đình, chúng ta sẽ có những tổ ấm, môi trường trong lành cho thanh thiếu niên. Gia đình cần giáo dục cho con cái hiểu sâu sắc tác hại do ma tuý gây ra và cần phối hợp với nhà trường, tổ chức đoàn thể có những biện pháp quản lý hợp lý.

Công tác phòng chống ma túy muốn đạt hiệu quả cần phải có sự chung tay của cả hệ thống chính trị; mỗi gia đình có trách nhiệm trong việc quản lý giáo dục thành viên; nhà trường có trách nhiệm tạo nhiều sân chơi bổ ích, hấp dẫn cho trẻ tránh xa ma túy, tích cực tuyên truyền về hiểm họa của ma túy trong học đường.

Việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong cuộc chiến chống ma túy sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp ngăn cản ma túy phá hủy tương lai của giới trẻ. Đồng thời, đảm bảo sự thống nhất về nhận thức hành động cũng như cách thức để giáo dục, tuyên truyền phòng chống ma túy hiệu quả.

Để có được nguồn nhân lực chất lượng cao, để giới trẻ thực sự là chủ nhân của đất nước, hơn bao giờ hết rất cần đến trách nhiệm của cả cộng đồng, trong đó mỗi gia đình phải thực sự là tổ ấm, là bến bờ yêu thương để nuôi dưỡng, hình thành nhân cách con trẻ, là pháo đài an toàn, vững chắc để ngăn chặn tội phạm ma túy xâm nhập vào gia đình và giới trẻ.

Gia đình có ưu thế đối với việc hình thành chuẩn mực về nhận thức phòng chống ma túy, nhà trường có ưu thế trong việc giáo dục các chuẩn mực đạo đức, các ý thức công dân của học sinh, sinh viên về ma túy. Để ma túy không còn là nỗi lo phá hủy đất nước, đã đến lúc cả xã hội cần thức tỉnh, vào cuộc chống ma túy quyết liệt hơn nữa.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/vi-sao-ma-tuy-de-dang-me-hoac-nhung-dua-tre-tuoi-vi-thanh-nien-p31913.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)