1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Phân lô bán nền đất nông nghiệp chưa hạ nhiệt, Đồng Nai ban hành quy định mới về tách thửa

27/10/2021
Tình trạng phân lô tách thửa đất nông nghiệp trên địa bàn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt tỉnh Đồng Nai dự tính sẽ ban hành quyết định mới thay thế Quyết định số 22/2020/QĐ-UBND để đảm bảo công tác quản lý về đất đai.

Tình trạng phân lô tách thửa đất nông nghiệp rồi rao bán vẫn diễn ra tràn lan trên địa bàn huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai khiến cho vấn đề quản lý đất đai, trật tự xây dựng của địa phương gặp nhiều khó khăn.

Theo tìm hiểu của PV việc phân lô bán nền đất nông nghiệp trên địa bàn xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom vẫn diễn ra rất công khai. Cụ thể, tại thửa đất 164 thuộc tờ bản đồ số 15, có diện tích 1543m2 là đất trồng cây lâu năm nhưng được chủ đất có tên là Mạnh Hùng phân tách thành 23 nền đất rồi rao bán với tên khu dân cư Hưng Thịnh. Chủ đất cho biết trước đây mảnh đất này ông định bán đất sào nhưng sau đó chuyển qua phân lô rồi tự rao bán mà không cần thông qua công ty hay đại lý.

Khu đất nông nghiệp tại xã Hưng Thịnh được chia tách thành 23 lô rồi rao bán

 Khi PV hỏi liệu mua đất ở đây có xây nhà được không thì ông Hùng nói: “hiện tại chưa được xây, sau này có thể hỗ trợ người dân xây thôi”.

Theo lời giới thiệu của ông Hùng, mỗi lô đất ở đây có chiều ngang 5,2m, dài 24m có giá 279 triệu đồng. Khách hàng mua đất sẽ đứng tên chung sổ đỏ, hình thức đồng sở hữu (10 người một sổ).

Một khu đất khác tại xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom được tách thành các thửa 194, 195, 196…thuộc tờ bản đồ số 16. Trong đó thửa 195 có diện tích 1268,9m2 là đất trồng cây lâu năm, có 332,3m2 đất thuộc quy hoạch giao thông. Thửa 196 có diện tích 855m2 là đất trồng cây lâu năm, đất giao thông 287m2… các thửa đất trên mới được tách vào thời điểm đầu tháng 6/2021.

Khu đất tại xã Trung Hoà được san gạt và rao bán công khai

 Theo tìm hiểu của PV hiện khu đất được san gạt, cày xới và cắm mốc phân chia thành các lô nhỏ có diện tích 5x20m. Hiện khu đất đang được các nhân viên Công ty An Gia Ngọc Việt rao bán với giá 249 triệu đồng/lô nền. Mặc dù là đất trồng cây lâu năm và nằm cách khu dân cư rất xa, được bao quanh bởi vườn cây cao su, cây điều nhưng vẫn được các chủ đất phân lô tách thửa rồi rao bán công khai.

Tình trạng phân lô, tách thửa đất nông nghiệp rồi rao bán diễn ra trên địa bàn tỉnh Đồng Nai kéo dài từ nhiều năm nay nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để. Mới đây, ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với các sở ngành, địa phương để nghe góp ý cho dự thảo quy định tách thửa đất, hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tỉnh Đồng Nai dự tính sẽ ban hành quyết định mới thay thế Quyết định số 22/2020/QĐ-UBND để đảm bảo công tác quản lý về đất đai.

Cụ thể, dự kiến sẽ có 10 điều quy định diện tích tối thiểu để tách thửa, điều kiện để tách thửa, hợp thửa, loại đất được phép tách thửa, loại đất không được phép tách thửa.

Điều kiện để tách thửa là có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông, cạnh thửa đất từ 5m trở lên với đường có lộ giới bằng, lớn hơn 19m và cạnh thửa đất từ 4m trở lên với đường có lộ giới nhỏ hơn 19m. Diện tích tối thiểu để tách thửa đối với đất đô thị là 60m2 và đất ở nông thôn là 80m2. Đất nông nghiệp tại đô thị tách thửa diện tích tối thiểu 500m2, đất nông nghiệp ở nông thôn diện tích tối thiểu tách thửa 1 ngàn m2.

Đáng chú ý, theo ý kiến của đại diện các sở ngành, địa phương, trong quy định tách thửa mới phải có biện pháp ngăn chặn những trường hợp tách quá nhiều thửa đất nông nghiệp với diện tích nhỏ và trên một thửa đất có 20-30 trường hợp đồng sở hữu. Nếu các địa phương quản lý không chặt chẽ dễ dẫn đến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, hình thành các khu dân cư tự phát.

Trên thửa đất nông nghiệp có đất ở nhưng không quy định vị trí diện tích đất ở, người dân muốn tách thành 2-3 thửa các địa phương gặp rất nhiều vướng mắc, do đó cần quy định rõ hơn...

Ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phải tổng hợp các ý kiến, bổ sung trong dự thảo để trình UBND tỉnh phê duyệt khi ban hành tạo thuận lợi cho công tác quản lý đất đai.

Trong đó, phải chú ý đến tách thửa vì UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quy định này là nhằm để ngăn chặn tình trạng tách thửa đất nông nghiệp tràn lan, mua đi bán lại kiếm lời, dẫn đến xây dựng trái phép, hình thành các khu dân cư tự phát.

Trong thời gian tới, các trường hợp tách đất nông nghiệp thành nhiều thửa đất nhỏ và cho nhiều người đồng sở hữu sẽ được ghi rõ “đất nông nghiệp không được phép xây dựng các công trình nếu xây dựng sẽ bị tháo dỡ”, có như vậy mới ngăn chặn được tình trạng tách thửa và xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/phan-lo-ban-nen-dat-nong-nghiep-chua-ha-nhiet-dong-nai-ban-hanh-quy-dinh-moi-ve-tach-thua-p35113.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)