1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

PC Hà Tĩnh: Quyết tâm ngăn chặn nguy cơ ''trộm cắp'' điện trong dịp hè

28/05/2021
Bước vào giai đoạn nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao kéo theo nguy cơ xảy ra các vụ gian lận trong sử dụng điện gây thất thoát điện năng, đang là nổi trăn trở lớn của ngành điện Hà Tĩnh.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện và xử lý 32 vụ vi phạm sử dụng điện, với sản lượng điện năng bồi thường là 42 962 kWh tương ứng với số tiền bồi thường gần 136 triệu đồng. Các hành vi gian lận được phát hiện nhiều nhất tại các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Hương Khê, Kỳ Anh… Với những mánh khóe như câu móc trực tiếp trên lưới điện, tác động vào hệ thống đo đếm, đảo cực tính sử dụng cực N (dây nguội) bên ngoài không qua hệ thống đo đếm điện năng; cắt dây chì niêm phong hòm hộp công tơ và tháo nới cầu điện áp trên công tơ điện…

Mặc dù rất nhiều hành vi “trộm cắp” điện đã bị bộ phận kiểm tra giám sát mua bán điện tại các Điện lực phát hiện và xử lý, thế nhưng tình trạng này vẫn tiếp tục xảy ra với những chiêu trò và hình thức ngày càng tinh vi, khó phát hiện.

Hiện trường trộm cắp điện của ông Phạm Ngọc K

Cụ thể vụ vi phạm của hộ ông Phạm Ngọc K, thôn Hưng Trung, xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, thực hiện hành vi câu móc trực tiếp lưới điện tại cầu đấu trong hộp công tơ, lấy nguồn điện 1 pha phục vụ sinh hoạt cho gia đình và cho nhà hàng xóm. Với hình thức gian lận này, đối tượng đã “trộm cắp” 5.579 kWh điện, tương đương số tiền gần 18 triệu đồng. Điều đáng nói, ông K trước đây đã từng có thời gian làm hợp dịch vụ điện nông thôn tại Điện lực Cẩm Xuyên nên hành vi trộm điện được thực hiện rất bài bản, tinh vi khiến tổ kiểm tra gặp nhiều khó khăn trong việc phát hiện.

Ampe kìm là thiết bị giúp phát hiện tình trạng gian lận sử dụng điện

Không chỉ xảy ra hiện tượng gian lận điện trong sinh hoạt mà báo động hơn nữa là tình trạng “trộm cắp” điện phục vụ vào mục đích khác cũng đang diễn ra phức tạp. Điển hình như trường hợp của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Thành Tiến, xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh, thực hiện hành vi lấy cắp trước hệ thống đo đếm điện năng để phục vụ mục đích sản xuất, đã phải bồi thường 3.234 kWh điện, tương đương gần 11 triệu đồng sau khi bị Điện lực Kỳ Anh phát hiện lập biên bản xử lý.

Thực tế cho thấy, tình trạng vi phạm sử dụng điện không chỉ làm thất thoát tài sản của Nhà nước, gây mất an toàn cho quá trình vận hành lưới điện mà còn trực tiếp gây ra những vụ tai nạn về điện đe dọa đến tính mạng con người, thế nhưng các đối tượng “trộm cắp" điện vẫn bất chấp sự khuyến cáo, báo động của ngành Điện.

Tăng cường kiểm tra lưới điện để kịp thời phát hiện các vụ “trộm cắp” điện.

Nhằm ngăn chặn tối đa hiện tượng này, thời gian qua Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã tăng cường thực hiện các giải pháp phòng ngừa việc can thiệp vào công tơ, mạch đo, gây sai số kết quả đo đếm; tăng cường quản lý tổn thất điện năng từng tuyến dây, trạm biến áp; theo dõi thường xuyên các thông số kỹ thuật, so sánh tổn thất điện năng để phát hiện những đột biến từ đó khoanh vùng kiểm tra, xử lý kịp thời.

Thay mới công tơ điện tử là một giải pháp chống “trộm cắp” điện.

Cùng đó, Công ty cũng đặc biệt chú trọng công tác đầu tư, cải tạo lưới điện, thay mới các loại công tơ; tăng cường kiểm tra lưới điện ngày, đêm …và sử dụng các thiết bị hiện đại để phát hiện tình trạng “trộm cắp” điện. Thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; tăng cường phổ biến luật Điện lực, các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng điện nhằm nâng cao ý thức của người dân, tránh tiếp tay cho các hành vi “trộm cắp” điện. Đồng thời, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, Công ty cũng đã công khai kịp thời các vụ vi phạm sử dụng điện để răn đe các khách hàng có ý định vi phạm và trao thưởng cho người dân phát hiện, báo tin về hành vi vi phạm này…

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu

doanhnghiepthuonghieu.vn/pc-ha-tinh-quyet-tam-ngan-chan-nguy-co-trom-cap-dien-trong-dip-he-p31472.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)