1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ và Tưởng nhớ 10 nữ liệt sỹ ở ngã ba Đồng Lộc

03/08/2020
Việt Nam là đất nước trải qua nhiều cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, đã phải gánh chịu biết bao đau thương mất mát do bom đạn kẻ thù gây nên. Bởi lẽ đó, biết ơn quá khứ, trân trọng những gì đang có, tri ân các thế hệ đi trước không chỉ là đạo lý, mà còn là truyền thống ‘Uống nước nhớ nguồn’ vốn quý của người Việt từ bao đời nay.

Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7 hàng năm là ngày lễ kỷ niệm quan trọng, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đây là dịp toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta kính cẩn tưởng nhớ, tri ân các bậc cách mạng tiền bối, anh hùng liệt sỹ, những người con ưu tú của dân tộc đã dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh; biết ơn các thương binh đã cống hiến một phần xương máu của mình trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và làm tròn nghĩa vụ quốc tế, tô thắm những trang sử vẻ vang của dân tộc vì độc lập, tự do và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Sáng 25/7, đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước gồm Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng và lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể T.Ư đã đến đặt vòng hoa vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2020). Trong không khí trang nghiêm, lãnh đạo Đảng, Nhà nước bày tỏ lòng tưởng nhớ những người con ưu tú của dân tộc đã không tiếc xương máu, dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp nước nhà.

Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Cũng dịp này, ngày 26/7 tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Lễ kỉ niệm 52 năm chiến thắng Đồng Lộc và tưởng nhớ 10 nữ liệt sỹ thanh niên xung phong sống cùng chung tiểu đội, hy sinh cùng chung một địa danh bất tử.

Chương trình nghệ thuật “Huyền thoại Đồng Lộc”

Các chị ra đi khi tuổi đời mới mười tám, đôi mươi trinh trắng, máu xương của các chị hòa vào đất thiêng Đồng Lộc, máu đào của các chị cùng bao anh hùng liệt sỹ trên mảnh đất này đã hóa thành hồn thiêng sông núi, tô thắm thêm màu cờ Tổ quốc, viết nên một huyền tích Đồng Lộc anh hùng. 52 năm trôi qua, nơi 10 cô gái thanh niên xung phong ngã xuống đã trở thành địa chỉ “đỏ” của nhân dân cả nước về dâng hương tưởng niệm. Nhiều người cảm động nước mắt rơi khi được nghe kể lại những câu chuyện gắn liền với cuộc đời của 10 nữ thanh niên xung phong phá lấp hố bom, xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước.

Di ảnh 10 nữ anh hùng Ngã ba Đồng Lộc

Đất nước hôm nay, những người đang được hưởng hòa bình, ấm no, hạnh phúc luôn biết ơn thế hệ đi trước. Bởi thế, không bao giờ được quên lịch sử, quên công lao của cha ông, của những vị anh hùng thầm lặng quên mình vì nước vì dân, ấy là lẽ sống cả một đời của toàn dân tộc.

Thu Phương/Môi trường & Xã hội

http://moitruongvaxahoi.vn/ky-niem-73-nam-ngay-thuong-binh-liet-sy-va-tuong-nho-10-nu-liet-sy-o-nga-ba-dong-loc-1495779261.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)