1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Hà Tĩnh: Liên đoàn Lao động huyện Đức Thọ-một niềm tin sắt son

09/07/2020
Với mục tiêu lấy lực lượng công nhân lao động làm chủ thể, suốt thời gian qua Liên đoàn Lao động huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) xứng đáng là tổ chức để đội ngũ công nhân lao động trên địa bàn gửi trọn niềm tin.

Xác định “thiên chức” quan trọng, chức năng bẩm sinh của tổ chức công đoàn là đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, các cấp công đoàn huyện nhà trong những năm qua đã tham gia tích cực vào công tác quản lý Nhà nước, đóng góp xây dựng vào các chính sách liên quan đến quyền và lợi ích của CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn như vấn đề thực hiện chế độ BHXH, BHYT, chế độ đối với người lao động ngoài biên chế, chính sách đất ở, nhà ở.v..v..

Nhiều nội dung đóng góp của Công đoàn và CNVCLĐ đã được các cấp, ngành có thẩm quyền tiếp thu, chấp thuận, xử lý và từng bước giải quyết, đã có trên 200 cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ được ưu tiên mua đất ở, chế độ tiền lương đối với giáo viên mầm non ngoài biên chế, chế độ công tác phí hàng tháng cũng đã được chính quyền các cấp điều chỉnh tăng lên đáng kể. Nhiều công đoàn cơ sở đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chuyên môn hỗ trợ kinh phí may quần áo đồng phục, tổ chức cho đoàn viên đi tham quan, học tập kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh, đặc biệt có 10 đơn vị, chính quyền đã hỗ trợ từ 50 đến 70% tiền đóng BHXH, BHYT cho cán bộ không chuyên trách là cấp phó Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể, các ngành ở các xã, thị trấn, từ đó tạo cho đoàn viên yên tâm công tác.

Phối hợp có hiệu quả với các ngành chuyên môn thường xuyên kiểm tra việc thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn và các chế độ chính sách đối với người lao động, phát hiện, xử lý và đề nghị xử lý một số đơn vị vi phạm như: nợ đọng BHXH, không đóng BHXH, BHYT, không trang bị bảo hộ lao động cho người lao động. Các hoạt động xã hội của Công đoàn được thực hiện thường xuyên, sâu rộng và có hiệu quả với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nhất là việc vận động và xây dựng Quỹ “Mái ấm Công đoàn”. Trong hai năm qua đã hỗ trợ, giúp đỡ xây được 13 nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền trên 200 triệu đồng và trao trên 800 suất quà cho đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn rủi ro với số tiền gần 300 triệu đồng. Cán bộ, đoàn viên luôn là lực lượng nòng cốt, đi đầu đóng góp xây dựng các loại quỹ như: “Vì người nghèo”, “Khuyến học”, “Đền ơn đáp nghĩa”,v.v..do Mặt trận tổ quốc, Công đoàn phát động, với số tiền huy động và đóng góp hàng tỷ đồng. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao được các cấp công đoàn quan tâm, đầu tư xây dựng các sân tập, mua sắm cơ sở vật chất phục vụ cho họat động văn nghệ, thể thao. Đến nay 100% đơn vị có đội văn nghệ, bóng chuyền, bóng đá, cầu lông thường xuyên tổ chức tập luyện, tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao do huyện, tỉnh tổ chức, góp phần quan trọng thúc đẩy phong trào thi đua lao động sản xuất, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân lao động là “sứ mệnh” của Liên đoàn Lao động huyện Đức Thọ

Cùng với việc chăm lo đời sống, các phong trào thi đua do Công đoàn phát động với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, luôn gắn với các sự kiện chính trị trọng đại của quê hương, đất nước thu hút được đông đảo CNVCLĐ tham gia mang lại hiệu quả thiết thực, mà trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỷ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học kỷ thuật mới được phát huy, năng lực chuyên môn, kỷ năng nghề nghiệp, ứng dụng công nghệ thông tin đã có bước đột phá mạnh mẽ góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác. Trong hai năm qua, toàn huyện đã có trên 900 sáng kiến cấp cơ sở, 15 đề tài đạt giải cấp huyện, 02 đề tài đạt giải cấp tỉnh và 01 đề tài đạt giải toàn quốc.

Phong trào thi đua liên kết phục vụ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục phát triển, đặc biệt là phong trào tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đã mang lại nhiều kết quả trên các lĩnh vực như vận động nhân dân ứng dụng khoa học kỷ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi, xây dựng gia trại, trang trại; đào tạo nghề miễn phí cho nông dân; phân công các đơn vị Công đoàn Khối cơ quan, trường học, doanh nghiệp chung sức, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới cho các xã; hàng trăm cán bộ, đoàn viên gương mẫu hiến đất, hiến tài sản, ngày công để chỉnh trang khu dân cư, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn gắn với phong trào "Xanh - sạch - đẹp"; Phong trào học tập nâng cao trình độ gắn với việc xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo” tiếp tục được duy trì và phát triển. Trong nửa nhiệm kỳ qua, đã có 10 đồng chí được cử đi học cao cấp chính trị, 211 đồng chí học trung cấp chính trị; 04 đồng chí học trên đại học. Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” được nữ đoàn viên hưởng ứng và tham gia tích cực.

Các hoạt động của LĐLD huyện Đức Thọ luôn hướng tới vì người công nhân

Phong trào thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong 2 năm qua đã có 30 đồng chí đoàn viên tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác Hồ được Ban Thường vụ Huyện uỷ vinh danh và hàng trăm đoàn viên được các Đảng bộ, chi bộ cơ sở biểu dương, khen thưởng; Chỉ đạo Ban nữ công LĐLĐ huyện triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động nữ CNVCLĐ làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh bằng việc làm cụ thể “Thực hành tiết kiệm trong chi tiêu, sinh hoạt hàng ngày để hỗ trợ, giúp đỡ các em tàn tật, mô côi trên địa bàn toàn huyện”. Trong 2 năm qua đã tiết kiệm được trên 150 triệu đồng và trực tiếp giúp đỡ cho 81 em có địa chỉ; Thực hiện Chỉ thị 35, Kết luận 05, Chỉ thị số 20 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Quyết định 52 của UBND tỉnh tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, cải tiến lề lối làm việc, chấp hành thời giờ làm việc, thực hiện “Rõ người, rõ việc, rõ kết quả và rõ địa chỉ”. Công tác phát triển đoàn viên và xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh cũng luôn được chú trọng; trong hai năm qua, LĐLĐ huyện đều vượt chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao về phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS trong doanh nghiệp; đến nay toàn huyện có 105 Công đoàn cơ sở, với 3.604 đoàn viên. Hàng năm LĐLĐ huyện tổ chức cho các công đoàn cơ sở ký cam kết xây dựng CĐCS vững mạnh, chọn các đơn vị xây dựng công đoàn điểm để nhân rộng. Qua đánh giá, xếp loại hàng năm có trên 95% đơn vị đạt vững mạnh và trên 30% đơn vị đạt vững mạnh xuất sắc.

Với những kết quả đạt được trong hoạt động công đoàn những năm qua đã được đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tin yêu, tạo động lực, khơi dậy ý thức trách nhiệm, sự nhiệt huyết trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, phát huy sáng kiến, sáng tạo trong công việc, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, đẩy nhanh quá trình CNH-HĐH nông nghiệp - nông thôn, xây dựng huyện nhà sớm trở thành huyện nông thôn mới

Theo Trần Cường-Bắc Hạnh/Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/ha-tinh-lien-doan-lao-dong-huyen-duc-tho-mot-niem-tin-sat-son.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)