1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Đắk Nông: Khai thác đất trái phép ngay trước UBND xã

31/10/2020
Mặc dù mới chỉ có chủ trương quy hoạch, chưa hề được cấp phép khai thác mỏ đất. Thế nhưng những ngày qua, doanh nghiệp đã ngang nhiên khai thác và chở đất phục vụ san lấp cho nhiều công trình trên địa bàn xã Đức Xuyên (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông).

Vị trí khai thác nhìn từ sân UBND xã Đức Xuyên.

Nhận được phản ánh của một số người dân sống gần chợ Đức Xuyên, xã Đức Xuyên, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông về việc doanh nghiệp khai thác đất trái phép làm ảnh hưởng môi trường và mất an toàn giao thông. Phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu có mặt để ghi nhận thông tin phản ánh.

Xe ben biển số 47C-193.02 chở đất có ngọn nhưng không hề phủ bạc.

Chỉ cách QL28 hơn 100m, từng đoàn xe với trọng tải lớn “nườm nượp” xếp hàng để vào “ăn đất”. Chiếc máy múc dường như phải hoạt động hết công suất mới có thể đáp ứng được khối lượng đất cho đoàn xe siêu trọng này. Các xe mang lô gô Đức Phát và một số đơn vị vận tải khác, sau khi “ăn no” đất, che chắn sơ sài, vô tư chạy mặc cho đất đá rơi vãi và bụi mù mịt trên các tuyến đường giao thông.

Một người dân sinh sống gần đó cho biết: “Hằng ngày có cả trăm lượt xe ra vào đây, thời gian qua mỏ đất này khai thác khiến họ phải sống chung với bụi đất mà chẳng biết kêu ai. Còn phía ngoài đường thì bụi mù mịt, giao thông rất hỗn loạn khiến ai cũng hết sức lo sợ”.

Xe ben biển kiểm soát 48C-030.54 chở đất làm rơi vãi rất nhiều ra đường.

Theo quan sát, có thể thấy địa điểm khai thác đất nằm cạnh bên QL28, gần trung tâm hành chính xã, đứng từ UBND xã cũng có thể quan sát thấy được. Nhưng vì lí do gì mà UBND xã lại không có biện pháp nhắc nhở để đảm việc khai thác, cũng như công tác môi trường và an toàn giao thông.

Sau khi ghi nhận thông tin, hình ảnh. Phóng viên liên hệ làm việc với chính quyền xã Đức Xuyên, ông Nguyễn Hùng- Phó Chủ tịch UBND xã cho hay: “Vị trí khai thác này vừa rồi đã được UBND xã đưa vào quy hoạch tổng thể tỉ lệ 1/500 là quy hoạch khu dân cư. Việc lấy đất nhằm mục đích hạ mặt bằng để làm khu dân cư đồng thời tận dụng lấy đất để san lấp mặt bằng làm trụ sở UBND xã”.

Cống thoát nước bị vùi lấp bởi đất đá.

Khi được hỏi, vị trí khai thác này đã được cấp phép chưa thì ông Hùng lúng túng: “Chắc là được cấp phép rồi thì họ mới tiến hành khai thác”.

Sau đó, ông Hùng gọi điện xác minh lại và cho biết thêm: “Anh vừa trao đổi là ảnh (đơn vị múc đất) đang làm thủ tục để đóng thuế qua Sở Tài nguyên, đến thời điểm này vẫn chưa được phê duyệt. Nếu anh cần thêm thông tin thì liên hệ trực tiếp Ban Quản lý dự án huyện là bên chủ đầu tư.”

Doanh nghiệp lấp cống lấy đường để chở đất vi phạm nghiêp trọng hành lang an toàn giao thông.

Ở Ban Quản lý dự án huyện, ông Hoàng - Giám đốc Ban quản lý dự án huyện phân trần: “Cái này là mới làm đường tạm đi vào công trình, còn khối lượng cần san lấp cả hecta chứ chừng đó là chưa đáng kể. Chỗ này đang làm thủ tục cấp phép để xin Sở Tài nguyên môi trường, vì thời gian gấp quá nên đơn vị thi công họ nóng ruột nên họ đã tiến hành khai thác để thi công, phục vụ công trình. Giờ anh em nói quá thì huyện sẽ cho dừng lại thôi.”

Đất được đổ trực tiếp lên đám ruộng gần đó để làm mặt bằng thi công công trình.

Có thể thấy, chủ trương xây dựng các công trình, trụ sở nhằm mục đích phát triển kinh tế xã hội và thay đổi bộ mặt nông thôn là việc làm hết sức có ý nghĩa, nhưng lợi dụng để khai thác trái phép tài nguyên và làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân, cũng như gây mất an toàn giao thông thì thật sự cần phải lên án.

Là do chính quyền thiếu trách nhiệm trong công tác quản lí hay là cố tình “làm ngơ” để cho doanh nghiệp mặc sức khai thác, rút ruột tài nguyên một cách ngang nhiên và trái phép?

Tạp chí Doanh nghiệp và thương hiệu sẽ tiếp tục thông tin./.

Theo Nhóm PV Tây Nguyên/Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/dak-nong-khai-thac-dat-trai-phep-ngay-truoc-ubnd-xa-nhung-xa-van-khong-biet.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)