1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Đại học Điện Lực - Public Talk 'Create Your Future Power'

05/12/2020
Tại sao Năng lượng Tái tạo là sự lựa chọn cho tương lai? Chuyển dịch năng lượng bền vững - Xu thế tất yếu của ngành Năng lượng Việt Nam được trao đổi tại tọa đàm Public Talk “Create Your Future Power”.

Sáng nay 4/11/2020 tại Hội trường B1- Nhà B1- Tầng 5 Đại Học Điện Lực diễn ra chương trình Public Talk “Create Your Future Power”

Tham dự chương trình có sự hiện diện của Thầy Dương Trung Kiên - Phó Hiệu trưởng Trường Đại Học Điện lực (EPU), ông Koen Duchateau - Tham tán thứ nhất, Trưởng ban Hợp tác phát triển, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, bà Vũ Chi Mai - Trưởng hợp phần Năng lượng Tái tạo - Dự án EVEF, ông Trần Viết Nguyên - Phó trưởng Ban Kinh doanh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ông Markus Bissel - Trưởng hợp phần Hiệu quả năng lượng - Dự án EVEF, Tiến sĩ Phạm Mạnh Hải - Giảng viên Trường Đại học Điện lực, ông Đỗ Duy Việt đến từ Công ty Shizen Energy – Công ty về lĩnh vực năng lượng gió và mặt trời… Cùng các thầy cô và sinh viên đại diện của Trường Đại học Điện lực.

Tại buổi tọa đàm, Thầy Dương Trung Kiên - Phó Hiệu trưởng Trường Đại Học Điện lực (EPU) phát biểu mở đầu tọa đàm: Trường Đại học Điện Lực trực thuộc Bộ Công Thương Việt Nam, là trường Đại học công lập đa cấp, đa ngành, chuyên đào tạo cử nhân và kỹ sư thực hành, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, cung cấp cho các ngành công nghiệp, thương mại và phục vụ kinh tế xã hội; Đồng thời, Trường còn là trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ hàng đầu trong Ngành. Trường có 2 cơ sở đào tạo, cơ sở 1 tại số 235 Hoàng Quốc Việt, quận Bắc Từ Liêm Thành phố Hà Nội, cơ sở 2 tại xã Tân Minh, huyện Sóc Sơn, với quy mô hơn 10.000 sinh viên. Trường Điện lực là đơn vị đầu tiên và duy nhất hiện nay có đào tạo 3 hệ đại học, thạc sỹ và tiến sỹ cho ngành quản lý năng lượng trong cả nước. Năm 2019, trường Đại học Điện Lực nằm trong top 30, đứng thứ nhất xếp hạng chỉ số nghiên cứu nội lực với tỉ lệ bài báo bằng nội lực chiếm 60,54%.

Trên cơ sở lấy chiến lược phát triển Khoa học và Công nghệ (KH&CN) gắn kết với thực tiễn sản xuất, trường Đại học Điện lực luôn thực hiện các nhiệm vụ KH&CN nhằm đáp ứng các nhu cầu của khách hàng và thực tiễn đặt ra. Với thế mạnh là một trường kỹ thuật, đặc biệt về lĩnh vực năng lượng, các sinh viên sau khi ra trường có được những lợi thế nhất định cả về kỹ năng và kiến thức chuyên môn trong quá trình tìm kiếm việc làm. Nhà trường luôn luôn đặt học viên và sinh viên là trung tâm được phát triển đầy đủ cả kỹ năng nghề nghiệp cũng như là kỹ năng khác để sau này khi các em ra trường sẽ đáp ứng đủ các tiêu chuẩn và yêu cầu của các nhà tuyển dụng; luôn tạo cho các Em cơ hội được học tập, giao lưu, mở rộng kiến thức thực tiễn trong lĩnh vực theo học. Buổi tọa đàm Public talk “cơ hội nghề nghiệp ngành năng lượng tái tạo” hôm nay là một cơ hội như thế. Chúng ta sẽ được lắng nghe chia sẻ của các diễn giải bà Vũ Chi Mai - Trưởng hợp phần Năng lượng Tái tạo - Dự án EVEF , ông Đỗ Duy Việt,  ông Trần Viết Nguyên - Phó trưởng Ban Kinh doanh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) một người gắn bó rất nhiều với ngành điện, ông Markus Bissel - Trưởng hợp phần Hiệu quả năng lượng - Dự án EVEF một người gắn bó với lĩnh vực năng lượng tái tạo, Tiến sĩ Phạm Mạnh Hải - Giảng viên Trường Đại học Điện lực, ông Đỗ Duy Việt đến từ Shizen Energy – Công ty về lĩnh vực năng lượng gió và mặt trời… Với kỳ vọng và mong muốn mang tới cho các em sinh viên Trường Điện lực những thông tin bổ ích, tích cực nhất về tương lai và những việc chúng ta có thể làm, và phát triển được nghề nghiệp, định hướng trong tương lai, giúp các em có thể giải tỏa những thắc mắc của mình, sau phần chia sẻ của diễn giả là phần giao lưu cùng chia sẻ và tháo gỡ. Các em sinh viên hay các quý vị tham dự tại chương trình này sẽ có cái nhìn rõ hơn và hiểu hơn về năng lượng tái tạo và những gì mà năng lượng đem đến tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn.

Tại Hội trường này chúng ta cũng đang sử dụng ứng dụng năng lượng mặt trời, đó là những tấm kính ở đằng sau các em sinh viên đang ngồi, đây là những công nghệ mới, nhà Trường đã đầu tư và mong muốn đem đến cho các thầy cô, các em sinh viên cùng nghiên cứu mô hình và ứng dụng vào thực tiễn. Các thầy cô có thể áp dụng vào giảng dạy, các em sinh viên có sẽ cái nhìn trực quan hơn và từ đó có cái nhìn tốt nhất về công việc, nghề nghiệp trong tương lai. Chúc toàn thể Quý vị và các em sinh viên có những giấy phút lắng đọng. Một lẫn nữa, kính chúc các quý đại biểu sức khỏe, chúc cho Hội thảo thành công tốt đẹp.

Thầy Dương Trung Kiên - Phó Hiệu trưởng Trường Đại Học Điện lực (EPU) phát biểu tại buổi tọa đàm. Public Talk “Create Your Future Power”

Sau bài phát biểu của thầy Dương Trung Kiên, ông Koen Duchateau - Tham tán thứ nhất, Trưởng ban Hợp tác phát triển, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đã chia sẻ: Ngày hôm nay tôi rất hân hạnh được có mặt tại đây, tham dự buổi tọa đàm chia sẻ với quý vị và các bạn sinh viên Đại học Điện lực. Năng lượng là lĩnh vực hợp tác trọng tâm trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và EU, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo, hiệu quả năng lượng và tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh việc thúc đẩy đối thoại về chính sách phát triển năng lượng tái tạo thì dự án của EU đang hỗ trợ cho Việt Nam trị giá 250 triệu EUR cũng phần nào thúc đẩy đầu tư phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Trong chính sách phát triển năng lượng, Liên minh châu Âu sẽ phấn đầu trở thành một Khối đi đầu trong việc phát triển năng lượng tái tạo thúc đẩy sử dụng năng lượng hiệu quả, cùng với nỗ lực toàn cầu chống biến đổi khí hậu. Một liên minh phát triển toàn cầu xanh trong đó thúc đẩy chống biến đổi khí hậu sẽ hoàn thành sứ mệnh vào năm 2050. Mục tiêu hiện nay là 7 quốc gia trong Liên minh Châu Âu sẽ thực hiện quá trình chuyển đổi năng lượng sang tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo. Mục tiêu toàn cầu ở đây, ngoài việc chống biến đổi khí hậu, phát triển năng lượng tái tạo chúng tôi còn thúc đẩy nâng cao mức sống của con người thông qua việc cải thiện bầu không khí trong lành hơn, nước sạch hơn cũng như chống biến đổi khí hậu. Năm 2018 thì tỷ trọng năng lượng tái tạo trên hệ thống lưới điện của EU đạt 18,9% so với con số 9,6 % tỷ trọng năng lượng tái tạo trong năm 2004. Đây là một bước tiến rất tốt, hiện nay thì EU vẫn đang đi đúng hướng trong việc đạt mục tiêu nâng tỉ trọng năng lượng tái tạo trên hệ thống lưới điện EU lên 20% năm 2020. Trong năm 2019 lượng khí thải, khí nhà kính ở toàn EU đều giảm xuống ở tất cả các lĩnh vực kinh tế khác nhau ngoại trừ ngành giao thông.

Hiện nay tăng trưởng kinh tế của các quốc gia thuộc khối Liên minh châu Âu ít phụ thuộc hơn vào các lĩnh vực năng lượng. Lượng rác thải nhà kính ở các quốc gia thành viên châu Âu cũng như cường độ sử dụng năng lượng giảm xuống nhờ biện pháp sử dụng hiệu quả ở các quốc gia thành viên EU. Hiện nay Liên minh châu Âu đang cắt giảm khí thải nhà kính và phấn đấu nâng lên 40% năm 2030 so với thời tiền công nghiệp năm 1990 thông qua các biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả và nâng tỷ trọng năng lượng tái tạo năm 2020 là 20% lên 32,5% năm 2030. Các quá trình chuyển đổi sang sử dụng năng lượng xanh đang được thúc đẩy ở các quốc gia Châu Âu và thúc đẩy kinh tế tạo ra nhiều việc làm hơn, có khoảng 4 triệu việc làm trong lĩnh vực xanh, trong đó có 2 triệu việc làm được tạo ra từ việc phát triển năng lượng tái tạo và 900 nghìn việc làm tạo ra từ lĩnh vực sử dụng năng lượng hiệu quả. Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong việc phát triển năng lượng tái tạo và sử các biện pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả, Chính phủ Việt Nam hiện nay đã thông qua và ban hành rất nhiều chính sách và phát triển năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng hiệu quả. Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 55 đưa ra các định hướng chiến lược phát triển năng lượng tái tạo cho năm 2030 và tầm nhìn đến 2045. Việt Nam đã thông qua các định hướng phát triển và tái tạo năng lượng, sử dụng các biện pháp năng lượng hiệu quả, ở Việt Nam có tiềm năng rất lớn tạo ra việc làm trong lĩnh vực năng lượng xanh, năng lượng tái tạo.

Và ngày hôm nay trong buổi tọa đàm của chúng ta sẽ tạo ra sức mạnh cho tương lai của các bạn và là cơ hội rất tốt cho sinh viên Đại học Điện lực và những ai đang tìm hiểu về năng lượng tái tạo. Các chuyên gia quốc tế, chuyên gia đến từ nước Đức và Chuyên gia đến từ Tập đoàn EVN… Sẽ chia sẻ với chúng ta kinh nghiệm và cơ hội việc làm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và năng lượng xanh, các biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả, về bức tranh chung thị trường năng lượng phát triển như thế nào đặc biệt là phát triển năng lượng tái tạo. Xin chúc buổi tọa đàm thành công tốt đẹp.

ông Koen Duchateau - Tham tán thứ nhất, Trưởng ban Hợp tác phát triển, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam phát biểu tại buổi tọa đàm Public Talk “Create Your Future Power”

Với những chia sẻ của ông Koen Duchateau - Tham tán thứ nhất, Trưởng ban Hợp tác phát triển, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, bà Vũ Chi Mai - Trưởng hợp phần Năng lượng Tái tạo - Dự án EVEF chia sẻ cụ thể hơn bức tranh toàn cảnh về Năng lượng tái tạo, năng lượng xanh. Và tại sao Năng lượng tái tạo lại là sự lựa chọn cho tương lai. Chuyển dịch năng lượng bền vững lại là xu hướng tất yếu của ngành Năng lượng Việt Nam: “Tôi rất là xúc động khi được mời tham dự buổi chia sẻ ngày hôm nay, dù không có nhiều kinh nghiệm về mảng kỹ thuật trong việc phát triển năng lượng tái tạo nhưng với kinh nghiệm hơn 10 năm làm việc trong tổ chức quốc tế, tôi rất vui được chia sẻ góc nhìn từ phía cá nhân tôi cũng như tổ chức trong việc phát triển năng lượng tái tạo. Như chúng ta nhìn thấy ở Việt Nam cũng như các quốc gia trên thế giới vừa qua đã phải hứng chịu rất nhiều thảm họa mà thiên nhiên đã gây ra, biết bao thiệt hại về người và của, rất nhiều người dân Việt Nam bị mất nhà cửa, ở Canifonia hay Australia thì tình trạng cháy rừng cũng gây thiệt hại rất nhiều… Thảm họa ấy do điều gì gây ra? Hiện nay dân số của thế giới tăng lên rất nhiều, nhu cầu cũng từ đó mà tăng lên. Do vậy mà nhu cầu về tài nguyên thiên nhiên cũng tăng, và liệu rằng thiên nhiên có đủ để đáp ứng được hết các nhu cầu đó của con người và những lòng tham mà con người mong muốn? Vậy phải làm thế nào để có thể giảm thiểu tiêu dùng hàng ngày mà vẫn đảm bảo phát triển và có một cuộc sống tốt hơn, với bầu không khí trong lành… Cần phải có một chiến lược toàn cầu, và mỗi quốc gia phải có chiến lược phát triển bền vũng, tạo ra ít ảnh hưởng nhất đến môi trường. Tận dụng tài nguyên sẵn có mà không cần phải đào bới đất để lấy than, chúng ta không phải phá chặt rừng để tạo nên Thủy điện, mà hãy sử dụng nguồn tài nguyên sẵn có như gió, mặt trời, những nguồn tài nguyên thân thiện hơn với môi trường để hỗ trợ sự phát triển…”

Bà Vũ Chi Mai - Trưởng hợp phần Năng lượng Tái tạo - Dự án EVEF chia sẻ tại buổi tọa đàm Public Talk “Create Your Future Power”

Tại buổi tọa đàm, còn diễn ra các phần chia sẻ của diễn giả đến từ EVN, ông Trần Viết Nguyên - Phó trưởng Ban Kinh doanh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), từ chính giảng viên của Trường Đại học Điện lực, đại diện của Doanh nghiệp về năng lượng, đã mang đến cho tất các các khách mời, các em sinh viên có một góc nhìn mới mẻ hơn về năng lượng tái tạo và từ đó các em sinh viên Đại học Điện lực có góc nhìn rõ nét hơn về nghề nghiệp trong tương lai, lựa chọn những hướng đi đúng nhất theo con đường đã chọn.

ông Trần Viết Nguyên - Phó trưởng Ban Kinh doanh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chia sẻ: EVN tiên phong thực thi các quy định của nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Vận hành tối ưu hệ thống lưới điện (nguồn, truyền tải, phân phối). Sử dụng các thiết bị tiêu chuẩn, hiệu suất cao, giảm tổn thất điện năng. Áp dụng những quy định về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, ứng dụng các công cụ theo dõi, giám sát tiêu thụ điện online. Ngoài ra EVN còn tuyên truyền tới từng khách hàng về việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả… Thay thế các thiết bị điện, đèn nhằm tiết kiệm điện hiệu quả hơn… Như bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, điện mặt trời mái nhà, ESCO, DMS v.v... Năm 2017, năng lượng mặt trời (ĐMT) đóng vai trò gần như không có trong chiến lược năng lượng của Việt Nam. Cuối năm 2019, Việt Nam đã vượt Malaysia và Thái Lan với công suất lắp đặt ĐMT lớn nhất Đông Nam Á. Tổng CS lắp đặt ĐMT hơn 5 GW, vượt mục tiêu 1 GW vào năm 2020. Nhu cầu sử dụng điện cao: tăng trưởng 10,5% (2011 – 2019), 9.4% (2020 – 2025); 7,2% (2025 – 2030). Lợi ích của điện mặt trời mái nhà sẽ giúp chống nóng, tiết kiệm chi phí tiền điện và có thể bán điện cho EVN. Lợi nhuận đầu tư ĐMTMN cao (IRR >= 20%), ít rủi ro, bảo vệ môi trường…” Cùng các chia sẻ trong thực tiễn giúp cho các sinh viên của Đại học Điện lực và các vị khách mời cái nhìn thực tế hơn từ kinh nghiệm của một người làm nghề và gắn bó nhiều năm với ngành điện.

ông Trần Viết Nguyên - Phó trưởng Ban Kinh doanh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chia sẻ tại buổi tọa đàm Public Talk “Create Your Future Power”

Sau phần chia sẻ của các Diễn giả và khách mời là phần bàn tròn thảo luận hỏi đáp với sinh viên về cơ hội nghề nghiệp trong nghành năng lượng. Rất nhiều em sinh viên đã đặt ra các câu hỏi về nghề và thực tế dành cho các vị diễn giả. Rất nhiều câu trả lời đã phần nào giải tỏa được những băn khoăn về công việc và tương lai của các bạn sinh viên ngành năng lượng tại Đại học Điện lực.

Kết thúc buổi tọa đàm, đại diện của Trường Điện lực, Thầy Dương Trung Kiên - Phó Hiệu trưởng của Trường Đại Học Điện lực (EPU) đã gửi lời cảm ơn tới các diễn giả đã dành thời gian chia sẻ về tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam, sự phát triển của NLTT tại Việt Nam và trên thế giới, cũng như những hỗ trợ Việt Nam đang nhận được từ EU trong tiến trình chuyển dịch sang một ngành năng lượng bền vững. Các diễn giả đã có những chia sẻ thực tiễn về cơ hội việc làm trong ngành, đưa ra lời khuyên về định hướng nghề nghiệp đa dạng trong ngành NLTT cùng với những câu chuyện thực tế truyền cảm hứng về những bạn trẻ đã và đang theo đuổi công việc liên quan đến năng lượng. Một lần nữa thay mặt nhà trường cảm ơn các vị khách quý và toàn thể các em sinh viên đã có mặt tại buổi tọa đàm ngày hôm nay, chúc các Quý đại biểu cùng các em sinh viên sức khỏe và hạnh phúc.

​Một số hình ảnh  tại buổi tọa đàm Public Talk “Create Your Future Power”

Toàn cảnh tọa đàm Public Talk “Create Your Future Power”

Ông Markus Bissel - Trưởng hợp phần Hiệu quả năng lượng - Dự án EVEF chia sẻ tại buổi tọa đàm Public Talk “Create Your Future Power”

Tiến sĩ Phạm Mạnh Hải - Giảng viên Trường Đại học Điện lực chia sẻ tại buổi tọa đàm Public Talk “Create Your Future Power”

Chụp ảnh lưu niệm tọa đàm Public Talk “Create Your Future Power” tại trường Đại học Điện lực.

Theo Thúy Vũ/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/dai-hoc-dien-luc-public-talk-create-your-future-power.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)