1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Công ty CP Công trình Đô thị Gia Lai nỗ lực vượt khó vì cộng đồng và người lao động

10/09/2021
Mặc dù dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp, thời tiết khắc nghiệt, kinh phí có phần hạn hẹp… nhưng tập thể cán bộ lãnh đạo và người lao động trong toàn Công ty CP Công trình Đô thị Gia Lai vẫn nỗ lực vượt khó để hoàn thành tốt công việc được giao.

Góp sức vì một Pleiku ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp hơn. Ảnh: ST.

Chung tay xây dựng “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”

Công ty CP Công trình Đô thị Gia Lai là doanh nghiệp nằm trên địa bàn TP.Pleiku hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ công ích đô thị. Năm 2020, Công ty này được UBND TP.Pleiku đặt hàng các hạng mục như chăm sóc cây hoa, thảm cỏ, giải phân cách, quản lý các nơi công cộng; vận hành, sửa chữa, thay thế thiết bị hệ thống điện công cộng và hạng mục thoát nước đô thị; thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải đô thị; bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông.

Nghề nguy hiểm, công nhân cắt cành cây bị gãy trên đường Võ Thị Sáu, TP.Pleiku.

Cụ thể, trong năm 2020, Công ty đã hoàn thành tổng khối lượng công việc như: gom rác đường phố, đường hẻm, ngõ xóm gần 75.000km; thu gom, vận chuyển, xử lý gần 59.000 tấn rác; duy trì, chăm sóc thảm cỏ công viên với hơn 124.000m2; quản lý, vận hành 338 trạm điện chiếu sáng công cộng trong toàn thành phố…

Dọn sạch cây gãy đổ do mưa to, gió lớn, trả lại đường thông thoáng cho người dân đi lại.

Những việc làm trên của Công ty cùng góp phần giúp TP.Pleiku ngày càng sáng- xanh- sạch- đẹp hơn, xây dựng thành phố theo hướng đô thị thông minh, “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”,  xứng tầm là đô thị loại I được Chính phủ công nhận, đô thị hạt nhân, trung tâm chính trị- kinh tế, văn hoá- xã hội, khoa học- kỹ thuật của vùng Bắc Tây Nguyên nói chung và của tỉnh Gia Lai nói riêng.

Công nhân vệ sinh môi trường làm việc tất cả các ngày trong tháng.

Dù hoàn thành tốt công việc được giao, nhưng trong năm qua, kinh phí đã chi cho thực hiện giá trị hợp đồng ở lĩnh vực dịch vụ công ích đô thị mới chỉ đạt khoảng 71%. Điều này đồng nghĩa, đơn vị đặt hàng chi trả giảm hơn 33 tỷ đồng so với dự toán đã phê duyệt. Kinh phí thiếu hụt đã gây nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất và chăm lo đời sống cho hàng trăm người lao động của Công ty CP Công trình Đô thị Gia Lai.

Công nhân làm việc không kể ngày đêm, mưa bão.

Nỗ lực vì công nhân

Công nhân của Công ty thuộc nhóm đối tượng lao động nặng nhọc, độc hại trong lĩnh vực vệ sinh môi trường. Họ phải thường xuyên làm việc trọn vẹn tất cả các ngày trong tháng, kể cả dịp lễ tết và lúc mưa bão. Đặc biệt, trong năm 2020 và 8 tháng đầu năm 2021, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nên Công ty còn phải trả thêm chi phí phát sinh trong việc mua sắm trang thiết bị chuyên dùng và bảo hộ cho người lao động tăng cường làm việc tại các cơ sở cách ly, khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao Covid-19, theo yêu cầu của lãnh đạo thành phố. Bởi vậy, người lao động xứng đáng được chi trả đúng, đủ, kịp thời các chế độ chính sách theo qui định, tránh trường hợp công nhân dừng làm việc khiến rác thải bị ùn ứ như cách đây vài năm về trước.

Công nhân vệ sinh môi trường là một nghề nặng nhọc, độc hại.

Ở lĩnh vực dịch vụ công ích đô thị, rác một ngày không thể không dọn, cây gãy đổ cần phải xử lý ngay, lương công nhân đến hẹn phải trả… Bởi vậy, để công việc trôi chảy và hiệu quả, trong năm 2020, Công ty đã phải “gồng mình” vay mượn, tạm ứng kinh phí từ nhiều nguồn khác nhau để cố gắng đảm bảo thu nhập cho toàn thể người lao động tạm ổn định, không để tình trạng nợ lương, phúc lợi xã hội xảy ra.

Công nhân được trang bị đồng phục bảo hộ từ đầu tới chân để gom rác ở những khu cách ly do dịch Covid -19.

Trao đổi với Doanh nghiệp và Thương hiệu, ông Nguyễn Văn Ngà- Phó Giám đốc Công ty CP Công trình Đô thị Gia Lai- cho biết: “Vì ảnh hưởng từ một số lý do khách quan khác nhau, khiến đời sống của người lao động trong Công ty vốn đã nặng nhọc, độc hại nay lại càng vất vả hơn. Nhằm tạo điều kiện giúp đỡ cho Công ty tháo gỡ khó khăn về tài chính, kính mong lãnh đạo các cấp xem xét bổ sung nguồn kinh phí còn hụt trong năm 2020”.

Khử khuẩn sau khi vận chuyển rác ở những khu cách ly tập trung do dịch Covid - 19 tới nơi xử lý.

Trăn trở của công nhân

Được biết, cũng vì lý do tương tự mà trong năm 2019, Công ty đã được UBND tỉnh Gia Lai và UBND TP.Pleiku quan tâm hỗ trợ cấp bổ sung có mục tiêu 25 tỷ đồng để bù đắp các khoản chênh lệch giữa giá trị hợp đồng đầu năm và giá trị dự toán. Điều này đã góp phần cổ vũ, động viên kịp thời để Công ty đảm bảo hoạt động sản xuất và tăng lương cho người lao động với trên 10% so với năm 2018.

Công nhân thu gom rác trên đường Hai Bà Trưng, TP.Pleiku.

Chị Nguyễn Thị Lân trú tại đường Âu Cơ, phường Thắng Lợi (TP.Pleiku), công nhân của Công ty- chia sẻ: Tôi làm nghề thu gom, vận chuyển rác đã được 11 năm. Năm 2016, tôi từng bị xe ô tô chạy ẩu tông vào người gây chấn thương sọ não, đến nay chết hẳn một dây thần kinh thực vật. Mặc dù Công ty rất quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần cho chúng tôi, nhưng do kinh phí cấp trên giao còn thiếu nên giai đoạn gần đây chế độ thưởng các dịp lễ tết bị cắt giảm so với trước. Vậy nên rất mong các cấp lãnh đạo xem xét giải quyết bổ sung để chúng tôi yên tâm công tác”.

Nữ công nhân thu gom rác ban đêm trên đường Đồng Tiến, TP.Pleiku.

Công nhân thu gom, vận chuyển rác ban đêm trên đường Quyết Tiến, TP.Pleiku.

Đồng cảm với ý kiến trên, chị Nguyễn Thị Thu Hoài trú ở tổ 1, phường Thống Nhất (TP.Pleiku) trăn trở: “Vợ chồng tôi cùng làm trong Công ty này, công việc nặng nhọc, độc hại không hề ngại, nhưng thời gian gần đây chế độ lương thưởng chưa tương xứng so với công sức bỏ ra khiến đời sống gia đình chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Thay mặt anh chị em trong Công ty, kính đề nghị lãnh đạo tỉnh và TP.Pleiku quan tâm nhiều hơn nữa đến công việc và đời sống của chúng tôi. Qua đây, mong bà con bỏ rác đúng địa điểm, đúng thời gian, không vứt khẩu trang bừa bãi để giúp chúng tôi hoàn thành tốt hơn nữa công việc được giao”. 

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/cong-ty-cp-cong-trinh-do-thi-gia-lai-no-luc-vuot-kho-vi-cong-dong-va-nguoi-lao-dong-p33639.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)