1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Cô giáo mắc ung thư di căn vẫn kiên cường truyền cảm hứng cho học trò

30/09/2021
Trong cơn bạo bệnh, người thầy ấy vẫn mạnh mẽ an ủi chính học sinh của mình: “Là người sống và đam mê với nghề, thầy cô nào cũng sẽ hết lòng ủng hộ các em trên con đường trưởng thành. Hiện tại hình ảnh của cô xấu xí, mặt mũi có phần phù nề do tác dụng phụ của thuốc chứ không còn nhỏ nhắn, xinh đẹp như xưa nữa đâu. Nên sau này sẽ không chụp ảnh cùng đồng nghiệp và học trò được nữa rồi. Nếu có gọi được video thì chủ động chụp, lưu lại nhé. Lỡ không may…”. Giọng nói cô bỗng trầm lại. Đó là những gì cô Vũ Lan Anh - Tổ trưởng tổ Toán – Tin trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Long Biên – Hà Nội) chia sẻ với học trò của mình khi phải tạm dừng công tác để chữa căn bệnh ung thư biểu mô tuyến ở phổi giai đoạn muộn đã di căn lên não. Gần 15 năm gắn bó với ngôi trường THPT Nguyễn Gia Thiều, lúc nào cô Lan Anh cũng là điểm tựa, là người thầy tâm huyết mà bao thế hệ học sinh không thể nào quên!

Cô giáo Vũ Lan Anh đã cống hiến cho sự nghiệp Giáo dục

Không ngừng trau dồi kiến thức mới

“Nhân cách của người thầy là sức mạnh có ảnh hưởng rất lớn đối với học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bằng bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào, bất kỳ câu chuyện châm ngôn đạo đức nào khác”. Với phương châm không ngừng trau dồi; tìm tòi cái hay, cái độc đáo trong kiến thức; nâng cao kĩ năng dạy học; cô giáo Vũ Lan Anh luôn thay đổi, làm mới mình để có thể truyền đạt kiến thức hiệu quả tới bao thế hệ học trò. Chính vì sự cố gắng không ngừng nghỉ, cô Vũ Lan Anh đã xuất sắc đạt giải Nhất Hội thi Giáo viên giỏi cấp Thành phố. Đặc biệt, cô tham gia rất nhiều tiết dạy học trực tuyến phát sóng toàn quốc, mang lại kiến thức bổ ích, chắt lọc nhất tới học sinh.

Cô Vũ Lan Anh trong tiết dạy môn Toán lớp 11 trên Truyền hình

Khi đại dịch Covid-19 toàn cầu bùng phát, việc dạy và học trực tuyến là một phương pháp vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, vừa giúp học sinh duy trì tiến độ học tập, nâng cao tiêu chí “tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”. Tuy nhiên việc dạy học trực tuyến đối với một số cấp học chưa thực hiện thường xuyên nên còn nhiều giáo viên lúng túng về kỹ năng chuẩn bị và triển khai giảng dạy. Tháo gỡ các khó khăn đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội đã có các văn bản hướng dẫn về việc dạy học trực tuyến, hỗ trợ cho giáo viên các phương pháp, các phần mềm dạy học để triển khai có hiệu quả việc dạy học trực tuyến. Là một giáo viên gắn bó với ngôi trường THPT Nguyễn Gia Thiều gần 15 năm, cô giáo Vũ Lan Anh cũng không khỏi lúng túng khi bắt tay vào dạy học trực tuyến. Thế nhưng khó khăn nào cũng có thể vượt qua; bằng tình yêu nghề, cô đã tự trang bị thêm kiến thức, cập nhật hình thức giảng dạy và hoàn thiện kĩ năng mới để các tiết học thật lôi cuốn, hấp dẫn.

Các thế hệ học trò luôn thể hiện tình cảm đối với cô Lan Anh

Với nhiều thế hệ học sinh, cô Lan Anh luôn gắn liền với biệt danh “cô giáo có trí tuệ siêu nhân”. “Cô nói nhanh mà cũng tính nhanh lắm. Cô có rất nhiều sách để tham khảo, mỗi quyển đều dày cộp, chúng tôi nhìn lóa cả mắt. Cô nói đó là bí kíp để học môn Toán của cô. Có những lúc giải phương trình lượng giác, đặt sinx hay cosx bằng t rồi phải giải phương trình bậc hai, bậc ba. Trong khi trò ở dưới còn đang lục tục tìm máy tính chưa kịp bấm máy thì cô đã đọc vèo vèo kết quả nghiệm cho trò ở trên bảng chữa bài rồi! Nhân, chia, cộng, trừ, bình phương, khai căn, quy đổi, bỏ mẫu, chuyển vế đổi dấu... Cô cứ nhẩm nhẩm trong miệng và dù con số dài đến mấy, phức tạp đến mấy cũng chỉ chưa đến 15, 20 giây là cô đã làm xong. Sau mỗi lần như vậy là tiếng vỗ tay lại vang lên, học sinh đứa nào cũng bái phục "sư phụ" và sung sướng, hớn hở ra mặt vì mình được là học trò của cô Vũ Lan Anh. Với những chương trình mới, cô Lan Anh không ngừng cập nhật và chủ động học hỏi, tạo ra những bài giảng bổ ích nhất cho học trò nên các tiết học luôn sôi nổi và hấp dẫn.”- Ngọc Mai (THPT Nguyễn Gia Thiều khóa 2009-2010) chia sẻ.

Mạnh mẽ trước bạo bệnh, truyền cảm hứng sống tới mọi người

Vui vẻ, hoạt bát, nhanh nhẹn là những điều đồng nghiệp và học trò luôn nhắc đến cô Vũ Lan Anh. Cô giáo Vũ Kim Phượng - Giáo viên môn Ngữ Văn trường THPT Nguyễn Gia Thiều đã từng nói: “Chị - đủ xuất sắc và thông tuệ, mẫn cán! Chị - đủ thẳng thắn, quyết liệt, và cực kì nhẫn nại! Đặc biệt là trước sóng gió lớn như vậy trong cuộc sống, chị Lan Anh luôn mạnh mẽ đương đầu, không lùi bước”. Trong suốt năm 2020, cô không thể tự lái xe đi dạy, sức khỏe giảm sút, luôn mệt mỏi và tay tê dại. Thế nhưng, “các em học sinh lớp 12 đang chờ mình”! Chỉ nghĩ đến thế thôi cũng đã đủ giúp cô có thêm nghị lực để giấu nỗi đau về thể xác vào trong rồi cùng các em tiếp tục thực hiện ước mơ. Cho đến ngày 06/07/2021, khi đang họp Hội đồng thi Tốt nghiệp THPT, cô đã khiến toàn thể đồng nghiệp rất bất ngờ và lo lắng vì đột ngột liệt nửa người, chân tay tê cứng không thể hoạt động.

Cô Vũ Lan Anh nhập viện vì bị liệt nửa người khi đang họp tại trường

Cô giáo xin nghỉ và đi khám ở Bệnh viện Quân đội 108, chụp cắt lớp CT toàn bộ, đến 20h00’ cùng ngày bác sĩ thông báo về bệnh tật và yêu cầu cô phải nhập viện ngay. Bác sĩ trực tiếp xét nghiệm đã nói rằng: “Cô Lan Anh quá yêu nghề! Bị bệnh nặng tới vậy mà trái tim vẫn hướng về học trò! Chị ấy vẫn bảo tôi cho thuốc uống nhanh khỏi vì chị còn công việc dang dở. Lúc này tôi đành phải nói thật với chị là chị chỉ còn cầm cự được 1 – 3 tháng nữa thôi”. Căn bệnh ung thư biểu mô tuyến ở phổi quái ác đã di căn sang não. Ngày 19/7/2021, ca phẫu thuật não của cô Vũ Lan Anh thành công và cô được chuyển sang khoa Nội để điều trị ung thư phổi. Trước khi bước vào ca mổ não đầy nguy hiểm, cô Lan Anh vẫn không quên gọi điện cho đồng nghiệp bàn giao công việc để việc học tập của các trò không bị ảnh hưởng. Cô còn chủ động an ủi, động viên các thầy cô giáo và học sinh của mình yên tâm, bản thân sẽ mạnh mẽ vượt qua: “Lan Anh nhất định sẽ kiên cường và chiến thắng!”.

Cô vẫn mạnh mẽ và có niềm tin mình sẽ chiến thắng

Cô hay nói với mọi người rằng: “Hiện tại hình ảnh của Lan Anh xấu xí, mặt mũi có phần phù nề do tác dụng phụ của thuốc chứ không còn nhỏ nhắn, xinh đẹp như xưa nữa đâu. Nên sau này sẽ không chụp ảnh cùng đồng nghiệp và học trò được nữa rồi. Nếu có gọi được video thì chủ động chụp, lưu lại nhé. Lỡ không may…”. Giọng cô bỗng trầm lại. Dù gương mặt bị phù nề, cơ thể mệt mỏi đến mức cử động còn khó khăn, những cơn đau ập đến dữ dội; nhưng trái tim người thầy ấy không suy sụp, vẫn hướng tới nghề, hướng tới những cô cậu học trò đang chờ mình tại ngôi trường thân yêu. Với cô ước muốn lớn nhất là có thể khỏe lại và tiếp tục hành trình mang kiến thức tới thật nhiều thế hệ học trò!

Cô được tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo

“Cô nhận xét về hình dáng của mình mà không hề có chút e dè, tự ti nào cả. Cô nói, nếu cô trượt chân ở cầu thang thì cũng chẳng đứa nào dám đỡ cô cả vì sợ cô sẽ kéo chúng nó lăn cùng! Cả lớp cười ầm lên. Vừa nói cô vừa cười tít mắt.” – Bạn Đức Huy vui vẻ nhớ lại sự lạc quan và hài hước của cô Lan Anh. Bằng sự tự tin, mạnh mẽ chiến thắng bệnh tật, cô Vũ Lan Anh đã trở thành người truyền cảm hứng, là nguồn động viên lớn cho những bệnh nhân mắc căn bệnh ung thư quái ác. Mong rằng cô Lan Anh sẽ luôn vững vàng, kiên cường, vượt qua sự khốc liệt, khó khăn của cuộc đời.

Theo Hà Ninh/Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/co-giao-mac-ung-thu-di-can-van-kien-cuong-truyen-cam-hung-song-tich-cuc-776722099-p34569.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)