1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng chống ma túy” được cộng đồng đánh giá cao

30/07/2021
Sau hơn một tháng được chính thức giới thiệu, Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng chống ma túy” đã nhận được nhiều ý kiến đánh giá tích cực của cộng đồng. Là bộ tài liệu chính thống đầu tiên về phòng chống ma túy, mỗi cuốn tài liệu sẽ cung cấp những thông tin, kiến thức đầy đủ nhất về kỹ năng phòng chống ma túy, giúp ngăn ngừa ma túy cho toàn xã hội.

Qua nhiều năm nghiên cứu, Viện Nghiên cứu Tâm lý người sử dụng ma túy PSD nhận thấy rằng, nhiều người còn thiếu kiến thức đầy đủ về ma túy và không biết cách để phòng chống ma túy cho bản thân, gia đình. Đáng nói, ngay cả giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, phụ huynh học sinh và học sinh – tương lai đất nước cũng nhận thức chưa đầy đủ về ma túy.

Trước thực trạng đó, Viện PSD đã nghiên cứu và biên soạn Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng chống ma túy” gồm 4 cuốn: Kỹ năng phòng chống ma túy cho học sinh trung học cơ sở; Kỹ năng phòng chống ma túy cho học sinh trung học phổ thông; Kỹ năng phòng chống ma túy dành cho cha mẹ học sinh; Kỹ năng phòng chống ma túy dành cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.

Bộ tài liệu được xuất bản và phát hành với 2 mục đích chính: Thứ nhất, trang bị kiến thức cơ bản và nâng cao về ma túy, cách thức nhận biết các chất ma túy, dấu hiệu nhận biết người sử dụng ma túy đồng thời trang bị kỹ năng ứng phó với những tình huống nguy cơ liên quan đến hành vi sử dụng ma túy cho học sinh, cha mẹ học sinh và giáo viên, cán bộ quản lý.

Thứ hai, hướng tới mục tiêu dự phòng sử dụng ma túy, dự phòng nghiện ma túy cho thế hệ trẻ là học sinh cấp 2, học sinh cấp 3 đang ngồi trên ghế nhà trường, cũng như hỗ trợ phụ huynh, thầy cô trở thành những người đồng hành cùng các con trong cuộc chiến chống lại sự cám dỗ của ma túy.

Ngay sau khi được giới thiệu, bộ tài liệu đã nhanh chóng được cộng đồng đón nhận. Trong đó, nhiều phụ huynh rất vui mừng vì từ nay, họ có thêm nguồn thông tin chính thống để giáo dục con cái về phòng chống ma túy ngay tại gia đình mình.

Chị Nguyệt Hà (Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thật sự giật mình khi tham khảo cuốn “Kỹ năng phòng, chống ma túy” dành cho cha mẹ học sinh. Tôi không nghĩ mình còn thiếu nhiều kiến thức quan trọng như thế để có thể truyền đạt, dạy con về tác hại của ma túy.

Phần lớn kiến thức mà tôi hiểu về ma túy mới chỉ dừng lại ở việc ma túy là chất gây nghiện, có tác động tiêu cực đến người sử dụng. Để hiểu và nhận diện đó là loại ma túy nào và tác hại ra sao, gây hậu quả thế nào với người sử dụng thì hầu như chưa nắm vững. Thật sự là một cuốn sách vô cùng bổ ích.”

Cô giáo Nguyễn Thị Liêm (Thanh Hóa) cũng cho biết: “Từ trước tới nay, nhà trường đã thực hiện rất nhiều chương trình tuyên truyền về phòng chống ma túy cho học sinh. Nhưng tôi vẫn chưa được tiếp cận bộ tài liệu chính thống nào về phòng chống ma túy để truyền đạt lại cho các em. Vì vậy, bộ tài liệu này sẽ giúp ích cho tôi rất nhiều, đặc biệt, nó còn có cuốn sách dành riêng cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.”

Trước đây, các chương trình tuyên truyền phòng chống ma túy được tổ chức khá thường xuyên. Nhưng những thông tin về ma túy và kỹ năng phòng chống ma túy chủ yếu qua các tờ rơi, banner, áp phích tại công viên, trường học,... Nguồn thông tin về ma túy trên internet lại quá đa dạng, rất khó kiểm chứng độ chính xác. Đó cũng chính là lý do mà bộ tài liệu sớm được cộng đồng đón nhận như vậy.

Chia sẻ về bộ tài liệu này, ông Lê Trung Tuấn – Chủ tịch Hội đồng quản lý Viện PSD cho biết:  “Hằng năm, các loại ma túy tổng hợp, ma túy mới không ngừng gia tăng. Tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, đa dạng hình thức để len lỏi vào đời sống xã hội. Bởi vậy, bộ tài liệu sẽ được biên soạn và tái bản liên tục, bổ sung thêm các kỹ năng để phòng tránh các loại ma túy mới.

Ngoài việc tái bản liên tục bộ tài liệu, Viện PSD cũng đang lên kế hoạch để cho ra mắt bộ sách điện tử, tổ chức chương trình đào tạo trực tuyến về kỹ năng phòng chống ma túy. Đây sẽ là giải pháp rất hữu hiệu để giáo dục phòng chống ma túy phát huy hiệu quả tại các vùng sâu, vùng xa.”

Được biết, sắp tới, Viện PSD sẽ tiến hành biên soạn bộ tài liệu dành cho sinh viên. Đây chính là nhiệm vụ mà Viện PSD được UBQG giao phối hợp cùng với Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM để triển khai biên soạn tại  văn bản số 1477/VPCP-KGVX. Không chỉ vậy, Viện PSD đã lên kế hoạch biên soạn bộ tài liệu dành cho các tôn giáo tại Việt Nam như đạo Phật, đạo Thiên Chúa, đạo Hồi, đạo Kito...

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/bo-tai-lieu-ky-nang-phong-chong-ma-tuy-duoc-cong-dong-danh-gia-cao-p32491.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)