1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang – Hoàn thành tốt nhiệm vụ kép

27/10/2021
Bắc Giang trở thành tâm điểm của cả nước trong giai đoạn đầu khi dịch Covid - 19 bùng phát trở lại lần thứ tư; trước bối cảnh đó, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang đã triển khai đồng bộ, quyết liệt tất cả các giải pháp phòng, chống dịch, điều trị và chữa khỏi cho hàng ngàn bệnh nhân mắc Covid - 19; là điểm sáng trong công tác điều trị bệnh Covid - 19 trong cả nước, Bệnh viện đa khoa Bắc Giang đã hoàn thành tốt nhiệm vụ kép vừa chống dịch, vừa nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Tính đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang đã có 5.767 bệnh nhân mắc Covid - 19 được điều trị khỏi, ra viện trong tổng số 5.855 bệnh nhân F0 (theo số liệu của Sở Y tế Bắc Giang, 07/10/2021). Đến thời điểm hiện tại, kết hợp với các ban ngành trên toàn tỉnh, Bắc Giang cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh. Góp sức không nhỏ là những bác sĩ tuyến đầu trên địa bàn, cùng đội ngũ y, bác sỹ được tăng cường hỗ trợ từ các tỉnh bạn cùng Bệnh viên đa khoa tỉnh Bắc Giang, ngày đêm cống hiến không ngừng nghỉ với phương châm “chống dịch như chống giặc”.

Bám sát sự chỉ đạo của Bộ Y tế và Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang không chỉ sớm thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ), đội cơ động phòng, chống dịch Covid - 19, chủ động cập nhật thông tin, hướng dẫn của ngành, xây dựng và ban hành các kế hoạch, hướng dẫn cụ thể về công tác phòng, chống dịch Covid - 19 của bệnh viện mà còn thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện tại tất cả các khoa, phòng, đơn vị trực thuộc. Các tình huống tiếp đón, khám, lấy mẫu xét nghiệm, xử trí của nhân viên y tế khi phát hiện có bệnh nhân nghi ngờ nhiễm bệnh được BCĐ lên phương án dự kiến, triển khai đầy đủ đến các cán bộ, nhân viên y tế có liên quan, sẵn sàng ứng phó trên thực tế. Theo đó, công tác phân luồng và sàng lọc bệnh nhân tại bệnh viện được ưu tiên hàng đầu.

Bệnh nhân sẽ thực hiện khai báo y tế trước khi vào khám hoặc điều trị tại bệnh viện.

Khi bật chế độ sẵng sàng cho mọi trường hợp có thể xảy ra, Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang đã thiết lập sẵn, phòng khám bệnh hô hấp và khu vực điều trị cách ly dành riêng cho người bệnh nghi nhiễm hoặc xác định nhiễm Covid - 19. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, các trang thiết bị y tế, đặc biệt là máy thở để sẵn sàng thu dung, điều trị cho người bệnh, không để tình trạng dịch lây lan ra cộng đồng. Do vậy, dù là địa phương nằm trong tâm dịch nhưng Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang luôn chủ động ứng biến trong mọi tình huống khó khăn khẩn cấp, chữa và điều trị khỏi cho nhiều bệnh nhân nhiễm Covid - 19.

Bác sĩ Thân Trọng Hưng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang chia sẻ, trong bối cảnh dịch lây lan nhanh, Bắc Giang trở thành tâm điểm của cả nước về các ca nhiễm, bệnh viện chúng tôi vừa phải lên phương án chủ động phòng, chống dịch Covid - 19, nhưng cũng vừa phải đảm bảo công tác khám, chữa bệnh an toàn cho Nhân dân. Ngay từ những ngày đầu, khi dịch Covid mới bùng phát (từ năm 2020), Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang đã áp dụng cả y học hiện đại và y học truyền thống vào công tác phòng, chống dịch; nhưng thời gian đó không có ca nhiễm nào phải nhập viện. Bước sang năm 2021, dịch bùng phát ở Bắc Giang, bệnh viện đã kiên quyết chủ động tiếp tục áp dụng tăng cường biện pháp kết hợp này.

Cụ thể, với môi trường, bệnh viện đã sử dụng vôi bột để rắc ở đường đi, dùng phèn chua pha với chanh để phun rửa ở cửa ngõ, lối đi, sàn nhà hoặc ở những vị trí tiếp xúc nhiều như tay nắm cửa, mặt bàn… đối với người, thì chúng tôi áp dụng công thức, dùng nước muối nhạt để xúc miệng (ngày 7 lần, mỗi lần 7 ngụm). Hoặc có thể dùng nước đỗ đen theo công thức: 3 kg đỗ đen trộn đều với 1 lạng muối tinh, để ủ 24 giờ. Sau đó, mỗi ngày lấy một lạng ninh cùng 6 bát nước, đến khi còn khoảng 2 bát nước, chia ra uống vào 8h sáng và 8h tối để có hiệu quả tốt hơn. Xúc miệng nước muối có tác dụng sát khuẩn, đồng thời tạo trường khí tốt cho phổi, góp phần tăng sức đề kháng và giúp hỗ trợ ngăn chặn lây nhiễm chéo.

Hiệu quả thấy rõ từ việc Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang luôn tuân thủ nghiêm ngặt những quy định đặt ra, cũng như ứng dụng tốt công nghệ trong khâu giám sát, quản lý người bệnh, người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế tại bệnh viện. Theo đó, 100% nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh khi đến bệnh viện phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh trước khi vào bệnh viện. Mỗi người bệnh, chỉ được phép có hai người nhà luân phiên chăm sóc và phải đeo thẻ theo quy định của bệnh viện; ngừng đón tiếp người đến thăm bệnh nhân trong thời gian phòng, chống dịch.

Bệnh viện đã chủ động tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động khám, chữa bệnh; thực hiện tổ chức phân luồng người bệnh, người nhà người bệnh đến khám, điều trị tại bệnh viện ngay từ cổng vào. Đây là việc làm cần thiết để sàng lọc kĩ càng, triệt để với bệnh nhân nghi nhiễm, quyết tâm không để trường hợp nào nhiễm bệnh vào bệnh viện. Tại các tòa nhà của Bệnh viện, người bệnh khi đến khám bệnh đều được nhân viên y tế hướng dẫn, nhắc nhở tuân thủ đúng nguyên tắc 5K của Bộ Y tế; 100% người bệnh đeo khẩu trang đúng quy cách, được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2 m, khai báo y tế chi tiết dưới sự giám sát trực tiếp của nhân viên y tế.

Thành lập đội tiếp đón, phân luồng và sàng lọc bệnh nhân tại bệnh viện.

Đợt dịch này, Bắc Giang và cả nước đã phải chịu nhiều tổn thất nặng nề không chỉ về người mà còn thiệt hại lớn về kinh tế khi thành phố gần như đóng băng mọi hoạt động. Trong gần 4 tháng chống dịch, nhiều huyện, thành phố trong tỉnh đã phải thực hiện áp dụng các biện pháp cao nhất là thực hiện giãn cách xã hội, kinh tế đình trệ; trong đó, công tác vận động hiến máu và tiếp nhận máu bị ảnh hưởng trầm trọng. Lượng máu dự trữ của bệnh viện sụt giảm, trong khi nhu cầu sử dụng máu vẫn cấp thiết từng ngày, gồm cả chế phẩm máu cho điều trị bệnh nhân Covid - 19 nặng.

Trước tình hình khó khăn đó, với phương châm “máu có thể chờ người bệnh - người bệnh thì không thể chờ máu”, ngay khi dịch bệnh tại Bắc Giang tạm ổn định, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang đã lên kế hoạch và thực hiện việc lấy máu trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch nhằm cung cấp đủ máu cho cấp cứu, điều trị người bệnh và lượng máu dự phòng đảm bảo an ninh, an toàn trong thời gian bùng phát dịch bệnh.

Tình nguyện hiến máu là các cán bộ, viên chức, người lao động bệnh viện cùng một số hội viên, tình nguyện viên trên địa bàn tỉnh với ý nghĩa, “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

Thích ứng với “trạng thái bình thường mới” trong phòng, chống dịch và để hoàn thành tốt mục tiêu đã đề ra, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang đã thực hiện các giải pháp tăng cường, tập trung chỉ đạo học tập, triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước; nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động chuyên môn; chất lượng chăm sóc toàn diện, phục vụ và điều trị người bệnh tại bệnh viện; nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử với người bệnh và đồng nghiệp; cải cách các thủ tục hành chính… để bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang luôn là địa chỉ tin cậy - nơi người bệnh gửi gắm trao trọn niềm tin!

Theo Đăng Hưng/Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/benh-vien-da-khoa-bac-giang-hoan-thanh-tot-nhiem-vu-kep-p35108.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)