1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Bến Tre sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách

30/10/2021
Chiều ngày 17/6/2021, đoàn kiểm tra của tỉnh Bến Tre do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo các sở ngành tỉnh đã đến kiểm tra tiến độ triển khai Đề án Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách. Tiếp và làm việc với đoàn có Bí thư Huyện ủy Chợ Lách Nguyễn Văn Đảm cùng các đồng chí Thường trực Huyện ủy, UBND huyện.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười phát biểu tại buổi làm việc.

Đề án Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách bắt đầu được triển khai thực hiện sau khi được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 737/QĐ-UBND ngày 30/3/2020, trong đó UBND huyện Chợ Lách được giao chủ trì thực hiện Đề án. 

Đề án được xác định là một trong 11 công trình trọng điểm của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Đề án bao gồm 16 nội dung với 8 giải pháp thực hiện trong giai đoạn 2020-2025. Trong năm 2021, Đề án có 3 nhóm công việc với 16 đầu công việc cần thực hiện.

Theo báo cáo của UBND huyện Chợ Lách, đến nay Đề án đã được triển khai ở bước khởi động, với việc ban hành các kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo và Ban Vận động thực hiện Đề án. Về xây dựng cảnh quan đạt 40% nhiệm vụ năm 2020-2021. 

Đại diện lãnh đạo 4 xã tham gia Đề án (gồm Vĩnh Thành, Vĩnh Hòa, Phú Sơn và Long Thới) cho biết, sau khi huyện có kế hoạch, các xã đã vận động người dân trong sản xuất cây giống hoa kiểng cần quan tâm tạo cảnh quan sạch, đẹp để thu hút khách du lịch. Đồng thời vận động, mời gọi đầu tư các công trình xây dựng hạ tầng.

Qua vận động, người dân các ấp nằm trong Đề án rất phấn khởi, bày tỏ hy vọng sản xuất, đời sống sẽ được nâng lên sau khi Làng Văn hóa du lịch được triển khai hoàn chỉnh.

Ngoài ra, lãnh đạo 4 xã tham gia Đề án cũng nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện Đề án, như kinh phí, đất đai, nguồn nhân lực trực tiếp thực hiện Đề án. Đặc biệt, khó khăn lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện Đề án là tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài từ đầu năm 2020 đến nay.

Bà Nguyễn Thị Bé Mười - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đánh giá rất cao sự nỗ lực của huyện Chợ Lách trong thời gian qua; huyện đã nỗ lực, tập trung thực hiện được một số đầu công việc.

Thời gian tới, bà Nguyễn Thị Bé Mười đề nghị huyện tiếp thu các ý kiến góp ý của các sở ngành để trên cơ sở đó tập trung triển khai. Bám sát mục tiêu, nhiệm vụ để triển khai thực hiện.

Xem lại các đầu công việc năm 2020-2021, đầu công việc nào từ đây đến cuối năm thực hiện được thì cố gắng hoàn thành, đầu công việc nào chưa thể thực hiện được thì chuyển sang năm sau.

Huyện cần chủ động nguồn kinh phí, đề xuất sớm để ghi vốn thực hiện cho năm sau. Huyện cần ngồi lại rút kinh nghiệm để chủ động hơn trong thực hiện; không thể đợi các ngành hỗ trợ mà cần chủ động đưa ra đề xuất. Cần lập danh mục dự án cụ thể, danh mục nào Nhà nước đầu tư, danh mục nào xã hội hóa.

“Các sở ngành, tùy chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách cần hết sức lưu ý từng đầu công việc để tập trung, tích cực hỗ trợ cho huyện, giúp huyện nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý.

Đề án là xây dựng Làng Văn hóa du lịch dự kiến sẽ trở thành một trung tâm du lịch, tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí mang tầm quốc gia trên cơ sở khai thác lợi thế có sẵn về tài nguyên văn hóa bản địa, tài nguyên thiên nhiên, sản phẩm nông nghiệp chủ lực, tạo động lực cho sự phát triển bền vững ngành Du lịch tỉnh Bến Tre.

Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách gồm 4 ấp thuộc 4 xã trên địa bàn huyện Chợ Lách là: Vĩnh Nam (Vĩnh Thành), Đông Kinh (Vĩnh Hòa), Lân Đông (Phú Sơn) và An Hòa (Long Thới).

Tổng diện tích của Làng Văn hóa gần 1.500 ha, trong đó có 534 ha thuộc địa bàn 4 ấp được chọn là điểm nhấn tạo nền tảng ban đầu để thúc đẩy sự tham gia phát triển làng du lịch tại các ấp còn lại của 4 xã.

Đây là mô hình làng điểm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lựa chọn thí điểm xây dựng.

Tổng kinh phí thực hiện hơn 242,2 tỷ đồng, từ nguồn vốn sự nghiệp Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các nguồn vốn khác.

Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách được quy hoạch chi tiết trên cơ sở định hướng phát triển không gian du lịch, cảnh quan và quy hoạch cơ sở hạ tầng. Làng được xây dựng để trở thành “vương quốc” của cây giống, cây ăn trái và hoa kiểng.

Mô hình Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách là sản phẩm của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) thuộc nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn hướng đến mục tiêu kiến tạo điểm đến du lịch đặc thù miệt vườn, kích thích sản xuất, nâng cao giá trị và quảng bá sản phẩm nông nghiệp.

Diện mạo Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách được xây dựng dựa trên những thế mạnh vốn có của vùng đất “cây lành, trái ngọt”, giàu truyền thống lịch sử, địa linh nhân kiệt, vùng đất của nơi hội tụ tiềm năng du lịch sông nước với hai con sông lớn là Hàm Luông và Cổ Co

Môi trường Xã hội

https://moitruongvaxahoi.vn/ben-tre-se-day-nhanh-tien-do-thuc-hien-de-an-lang-van-hoa-du-lich-cho-lach-176680733.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)