1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Bắc Giang triển khai hàng loạt ''siêu thị 0 đồng''

27/05/2021
Nhằm hỗ trợ tốt hơn cho đời sống công nhân trong và ngoài tỉnh đang ở trọ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang trong thời gian thực hiện cách ly phòng, chống dịch Covid - 19, Tổ hỗ trợ ổn định đời sống cho công nhân được thành lập và thực hiện triển khai các siêu thị 0 đồng từ các nguồn lực hỗ trợ.

"Siêu thị 0 đồng" tại tổ dân phố My Điền 1. Ảnh nguồn báo BG.

Kể từ ngày 17/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định về việc giãn cách xã hội đối với 4 huyện: Việt Yên, Lạng Giang, Lục Nam, Yên Dũng để phòng, chống dịch COVID - 19. Các nhà máy đóng cửa, khoanh vùng, cách ly từng khu vực, đời sống công nhân từ đó gặp nhiều khó khăn. Thấu hiểu nỗi khó khăn chung trong hoàn cảnh dịch bệnh, nhiều nhóm cứu trợ đã vận động kinh phí, vật phẩm tổ chức đi vào vùng dịch huyện Việt Yên và các địa bàn khác tại tỉnh Bắc Giang, tặng quà, cứu trợ cho công nhân.

Tuy nhiên, với những nguy hiểm và sự biến chuyển khó lường của dịch bệnh, việc trực tiếp đi vào cùng dịch, phần nào đó cũng gây nhiều ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng, chống dịch của toàn tỉnh Bắc Giang và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người thực hiện công việc cứu trợ.

Thêm nữa, việc các đoàn tự phát thực hiện công việc cứu trợ dẫn đến nhiều vùng được hỗ trợ, nhiều vùng lại không có, "thừa thiếu song hành", công nhân vẫn gặp nhiều khó khăn. Để hỗ trợ tốt nhất cho đời sống công nhân, cũng như góp phần khắc phục những hạn chế "nơi thừa nơi thiếu", Tổ hỗ trợ đời sống công nhân đang ở trọ trên địa bàn tỉnh trong thời gian cách ly thực hiện phòng, chống dịch Covid - 19 đã tổ chức thành lập các "Siêu thị 0 đồng” do đồng chí Phạm Văn Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy làm tổ trưởng.

Hàng loạt các “Siêu thị 0 đồng” được mở ra đã góp phần hỗ trợ nhanh và thiết thực đến đời sống của công nhân. Ngoài việc, bảo đảm đúng đối tượng cần hỗ trợ, việc thực hiện mở "siêu thị không lợi nhuận" vẫn phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid - 19.

Các địa điểm đặt “siêu thị” được lựa chọn là các nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, trường học... Với cơ sở vật chất và điều kiện thông thoáng, sạch sẽ. Trưởng thôn, tổ dân phố và các thành viên Tổ giám sát dịch Covid - 19 tại cộng đồng thực hiện vận hành “siêu thị 0 đồng” theo hướng dẫn tạm thời của UBND xã, thị trấn, dưới sự giám sát của ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid  - 19 của huyện, xã.

Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy cho biết, đến nay, 12 "Siêu thị 0 đồng" hỗ trợ công nhân đã đi vào hoạt động, trong đó Việt Yên 8 điểm, Yên Dũng 3 điểm, xã Song Khê, TP. Bắc Giang 1 điểm (được mở sáng 25/5). Hàng chục tấn gạo, thực phẩm, rau xanh và các nhu yếu phẩm khác từ các đoàn thể, nhà hảo tâm, doanh nghiệp đã được “nạp” vào “siêu thị 0 đồng”.

Người dân đứng xếp hàng để vào "Siêu thị 0 đồng" xã Song Khê, Bắc Giang.

Với cách vận hành theo lượt và theo phiếu phát nhằm đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid - 19, lãnh đạo các thôn sẽ thông báo cho từng chủ nhà trọ lần lượt ra nhận hàng hóa theo nhu cầu đời sống của công nhân. Sau khi “Siêu thị 0 đồng” đi vào vận hành đến nay là 4 ngày, đã có hàng nghìn chủ nhà thọ đến nhận lương thực, thực phẩm và cung cấp đến cho hơn 60,000 công nhân (số liệu đến chiều 25/5).

Đồng chí Phạm Văn Thịnh chia sẻ thêm “siêu thị 0 đồng” là một “lựa chọn kịp thời” và “hiệu quả”  hỗ trợ công nhân trong tình huống cấp bách hiện nay. Trong thời gian tới, Tổ hỗ trợ đời sống công nhân của tỉnh, chính quyền huyện, xã tiếp tục vận động các đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ “nạp thêm” hàng hóa vào các “siêu thị 0 đồng” giúp siêu thị đa dạng các mặt hàng. Ngoài ra, Tổ thực hiện sẽ tổ chức rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động bảo đảm đạt yêu cầu về phòng, chống dịch covid - 19, an toàn vệ sinh thực phẩm, góp phần ổn định đời sống công nhân, bảo đảm không có công nhân nào trong thời gian cách ly bị thiếu thốn về lượng thực, thực phẩm.

Đến nay, tổng giá trị thực hiện tại các "siêu thị 0 đồng" đã đạt hơn 3 tỷ đồng, từ các nguồn hỗ trợ là doanh nghiệp, Đoàn Thanh niên tỉnh, MTTQ, Liên đoàn Lao động, Hội Phụ nữ… Cũng như đầu mối hỗ trợ từ các huyện: Yên Dũng, Việt Yên.../.

Theo Thúy Vũ/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/bac-giang-trien-khai-hang-loat-sieu-thi-0-dong-1178650320-p31457.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)