1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Bắc Giang thực hiện thành công mục tiêu “kép”: Vừa xúc tiến tiêu thụ vải thiều, vừa chống dịch hiệu quả

15/08/2021
Mùa vải thiều năm 2021 của tỉnh Bắc Giang diễn ra trong bối cảnh khó khăn, thách thức chưa từng có bởi ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Là một trong những tâm dịch lớn nhất của cả nước, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ vải thiều. Bằng sự nỗ lực của nhiều ban, ngành cùng người dân trên toàn tỉnh, Bắc Giang đã tạo nên một mùa vụ thành công trên mọi phương diện. Qua đó, tỉnh Bắc Giang đã thực hiện thành công mục tiêu “kép”, vừa xúc tiến tiêu thụ thành công hơn 215 nghìn tấn vải, vừa phòng chống dịch hiệu quả.

Thực hiện nhiều biện pháp sáng tạo, kịp thời trong tình hình dịch bệnh

 

Để có được mùa vụ thành công trong khi dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ tại địa phương, tỉnh Bắc Giang đã sớm đánh giá, nhận định tình hình, xây dựng các kịch bản tiêu thụ vải thiều, kích hoạt đồng thời các kịch bản ứng phó trong các tình huống. Ngay từ đầu vụ, UBND tỉnh đã sớm ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2021. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh, Bắc Giang vẫn nỗ lực và tổ chức thành công Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2021. Hội nghị được tổ chức có quy mô quốc tế với 30 điểm cầu trong nước và quốc tế.

 

Tại mùa vụ 2021, tổng diện tích trồng vải an toàn của toàn tỉnh đạt mức 28.100 ha. Trong đó, vải chín sớm là 6.050ha, vải thiều chính vụ diện tích 22.050ha; vải sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn VietGAP là 15.200 ha, hướng tới đạt 100% diện tích tại 5 huyện sản xuất vải trọng điểm để phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Sớm ước tỉnh sản lượng vải thiều tăng so với dự kiến, Bắc Giang đã chủ động xây dựng vùng an toàn, sạch bệnh Covid-19 nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến sản xuất và tiêu thụ vải thiều. Trong đó, tập trung lập chốt kiểm soát người, phương tiện ra vào địa bàn. Với lái xe, thương nhân đến mua vải, địa phương ưu tiên tiêm phòng vắc – xin, xét nghiệm nhanh Covid-19. Phương tiện vận chuyển được ưu tiên lưu thông, có “luồng xanh” khi xuất khẩu sang Trung Quốc.

Có thể nói, mùa vụ 2021 là một mùa vải thiều đặc biệt nhất từ trước tới nay của toàn tỉnh Bắc Giang. Năm nay là thời điểm mà Bắc Giang nhận được sự chung tay, ủng hộ của Chính phủ, các bộ ngành T.Ư, địa phương, đoàn thể trong tiêu thụ vải thiều.

Chia sẻ về bài học kinh nghiệm của địa phương trong việc tiêu thụ vải thiều giữa bối cảnh dịch bệnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn nhấn mạnh, phải đặc biệt quan tâm, coi trọng chất lượng sản phẩm, coi đây là yếu tố sống còn của sản phẩm. Sản xuất sản phẩm an toàn, phù hợp với các phân khúc thị trường, đặc biệt hướng đến thị trường khó tính để khẳng định thương hiệu, gia tăng giá trị, sức cạnh tranh. Đa dạng hóa thị trường, kênh phân phối, tiêu thụ theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Thường xuyên quan tâm ứng dụng công nghệ 4.0 để đổi mới phương pháp đóng gói theo quy chuẩn, bao bì, tem nhãn truy xuất nguồn gốc phù hợp với từng thị trường. Ứng dụng công nghệ bảo quản, giảm tổn thất sau thu hoạch...

Ngoài ra, theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, cần tăng cường phát triển mô hình hợp tác, nhân rộng mô hình nhóm hộ liên kết sản xuất và liên kết chuỗi giá trị; chú trọng hỗ trợ, nâng cao trình độ cho doanh nghiệp về khả năng tiếp cận, đàm phán, hợp tác… trên trường quốc tế, đảm bảo có đủ năng lực tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu; thực hiện chuyển đổi mô hình sản xuất theo hướng chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp; chuyển từ số lượng sang chất lượng có giá trị kinh tế cao. Có như vậy thì chuỗi sản xuất - chế biến - tiêu thụ mới bền vững.

Đi cùng với quá trình sản xuất thì cần làm tốt công tác dự báo thị trường; dự báo những khó khăn, thách thức, từ đó cần chủ động xây dựng 14 kế hoạch, đưa ra các kịch bản tiêu thụ cho từng loại nông sản và điều hành linh hoạt trong từng giai đoạn cụ thể để phân khúc thị trường một cách hợp lý, có như vậy mới có thể tiêu thụ tốt ở cả thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, cần chuẩn bị tốt các điều kiện hậu cần, logistic, kho bãi, điện, nước, ngân hàng... phục vụ trong quá trình tiêu thụ. Đồng thời, tích cực hỗ trợ thủ tục hành chính, hướng dẫn lập hồ sơ an toàn Covid-19 cho các phương tiện vận chuyển vải và nông sản đi tiêu thụ...

Những kết quả đáng mừng

Tổng kết mùa vụ 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, năm nay vải thiều Bắc Giang được đánh giá có chất lượng tốt nhất và có sản lượng lớn nhất trong những năm gần đây.

Với sự nỗ lực của nhiều ban ngành cùng người dân địa phương, tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ toàn tỉnh Bắc Giang đạt 215.852 tấn, tăng trên 50.000 tấn (30,82%) so với năm 2020. Trong đó, vải chín sớm tiêu thụ đạt 58.805 tấn, tăng 11.130 tấn so với năm 2020. Vải chính vụ tiêu thụ đạt 157.047 tấn, tăng 39.722 tấn so với năm 2020.

Vải thiều Bắc Giang được đẩy mạnh tiêu thụ khắp cả nước, trong đó có những địa phương tiêu thụ số lượng lớn như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh lân cận phía Bắc, các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam. Tổng sản lượng tiêu thụ trong thị trường nội địa đạt mức 126.552 tấn, chiếm khoảng 58,6% tổng sản lượng tiêu thụ.

Bên cạnh việc tiêu thụ tại hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối, chợ truyền thống... vải thiều Bắc Giang được bán rộng rãi trên các nền tảng online (Facebook, Zalo, YouTube…), trên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn trong nước và quốc tế (Voso, Sendo, Tiki, Shopee, Lazada, postmark, Alibba…) với số lượng lớn nhất từ trước tới nay, sản lượng tiêu thụ đạt khoảng trên 6.000 tấn.

Dịch Covid-19 gây ra nhiều bất lợi trong việc tiêu thụ vải thiều của tỉnh Bắc Giang, tuy vậy, giá vải thiều Bắc Giang vẫn được duy trì ổn định từ đầu tới cuối vụ. Đặc biệt, có thời điểm giá vải thiều đạt mức cao hơn những năm không có dịch. Tổng doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ đạt 6.821 tỷ đồng.

Tiếp nối thành công của mùa vụ 2021, Bắc Giang nhanh chóng đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho mùa vụ 2022. Trong đó, tỉnh Bắc Giang tập trung chỉ đạo các địa phương ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật chăm sóc vải thiều theo hướng “chất lượng là giá trị sống còn” và theo hướng giá trị cao; tiếp tục duy trì ổn định tổng diện tích trồng vải thiều toàn tỉnh khoảng 28.100 ha; mở rộng diện tích theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGAP; mở rộng diện tích mã số vùng trồng cho các thị trường Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc...; ở những diện tích đã được cấp mã vùng, tiếp tục nghiên cứu nhân rộng mô hình sản xuất vải hữu cơ, coi đây là định hướng cho quả vải cho những năm tiếp theo. Ngoài ra, tiếp tục đổi mới phương pháp, đa dạng hóa kênh phân phối, thị trường nội địa phải được quan tâm hàng đầu, tiếp tục quan tâm ứng dụng, đẩy mạnh tiêu thụ trên nền tảng online, các sàn thương mại điện tử ... theo xu hướng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp phát triển theo hướng kinh tế số...

Theo Minh Vân/Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/bac-giang-thuc-hien-thanh-cong-muc-tieu-kep-vua-xuc-tien-tieu-thu-vai-thieu-vua-chong-dich-hieu-qua-p32624.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)