1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Bắc Giang đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh

14/05/2021
Tính đến 16 giờ ngày 10/5/2021, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện vẫn đang có 02 ổ dịch Covid-19; Tổng số F0: 47 (Tăng 10 trường hợp); F1: 1244 (tăng 552 trường hợp); F2: 2535 (tăng 1.413 trường hợp).

Cụ thể, ổ dịch tại xã Phương Sơn huyện Lục Nam, không có nhiều biến động, ổ dịch đã được khống chế, ít có khả năng lan rộng, số F0 vẫn là 04 người (không tăng). Tiếp tục chỉ đạo điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc gần, cụ thể: 220 trường hợp F1 (tăng 40 trường hợp); 732 trường hợp F2 (tăng 452 trường hợp). Đã thực hiện cách ly tập trung toàn bộ các trường hợp F1; cách ly tại nhà các trường hợp F2.

Ổ dịch tại Công ty TNHH SHINYOUNG thuộc Khu công nghiệp Vân Trung, Việt Yên. Đến nay, qua xét nghiệm đã phát hiện 43 trường hợp dương tính (Tăng 10 trường hợp) với SARS – CoV - 2, đều là những công nhân làm cùng phân xưởng và hầu hết đã được cách ly ngay sau khi có ca F0. Đồng thời, rà soát được 2.195 người tiếp xúc gần: F1: 808 trường hợp (Tăng 296 trường hợp); F2: 1.388 (Tăng 543 trường hợp).

Liên quan đến những nơi ở của các bệnh nhân nói trên, bước đầu Ban chỉ đạo tỉnh đã thiết lập vùng cách ly y tế 24 thôn, xóm, tổ dân phố; giãn cách xã hội 15 xã, phường, thị trấn và 5 tổ dân phố, thôn thuộc 5 huyện, thành phố.

Toàn tỉnh thực hiện xét nghiệm: 2.882 người (bao gồm F1, F2 và các công nhân có liên quan), kết quả ngoài 43 trường hợp dương tính với SARS – CoV - 2, còn lại âm tính lần 1.

Ban chỉ đạo tỉnh, nhận định đây là ổ dịch nguy hiểm, kiểm soát rất khó khăn do xảy ra tại Khu công nghiệp nơi có mật độ công nhân tập trung lớn, di chuyển rộng, nhiều F0 đã di chuyển bằng phương tiện công cộng, tốc độ lây lan nhanh. Trong vài ngày tới, có khả năng sẽ có thêm các ca dương tính trong số các F1 đã cách ly, cũng có thể có ca dương tính ngoài số đã cách ly do đi cùng xe khách với bệnh nhân F0. Tuy nhiên chưa bùng phát sang các doanh nghiệp khác trong khu công nghiệp.

Với diễn biến và có thể tăng nhanh trong vài ngày tới, Ban chỉ đạo đã thực hiện các biện pháp khẩn trương và cấp bách, cụ thể: Chỉ đạo Ngành Y tế phối hợp với UBND huyện, thành phố thần tốc điều tra, truy vết tất cả các trường hợp liên quan đến các trường hợp F0, yêu cầu điều tra đến F3, F4; quyết định cách ly tập trung tất cả các trường hợp F1 và cách ly tại nhà đối với các trường hợp là F2, F3; Chỉ đạo Sở Y tế và huyện Việt Yên phong tỏa tạm thời tổ dân phố My Điền 1, 2, 3 để khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ công nhân và người dân  (khoảng  15.000  người)  có  liên  quan  đến   ổ   dịch   tại   Công   ty  TNHH SHINYOUNG và các công ty có liên quan (Sở Y tế đã thành lập 30 tổ xét nghiệm nhanh); Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông tích cực tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt trên hệ thống Đài truyền thanh cơ sở và xe lưu động để nâng cao ý thức cho nhân dân, tạo sự đồng thuận tham gia phòng, chống dịch.

Ban chỉ đạo tỉnh đã họp với các công ty trong khu công nghiệp để chấn chỉnh công tác phòng chống dịch, sẵn sàng cho kịch bản ứng phó dịch lây sang các công ty khác. Tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong công ty. Yêu cầu các công ty lập danh sách công nhân gửi cho các huyện, thành phố để rà soát, có các biện pháp phù hợp, kịp thời để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Dừng nhà xe chở công nhân tuyến Kép - KCN Vân Trung, lấy lực lượng Công an làm nòng cốt để rà soát các trường hợp đi cùng chuyến xe với các trường hợp nghi nhiễm. Xét nghiệm toàn bộ lái xe và công nhân đi trên các xe  và cách ly theo quy định; Chỉ đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh cho in và gửi đến từng doanh nghiệp trong các KCN số điện thoại đường dây nóng của cán bộ tiếp nhận ý kiến, hướng dẫn phòng chống dịch của các cơ quan: Ban Quản lý các KCN, Sở Y tế, huyện nơi có KCN.

Thực hiện, kích hoạt Bệnh viện dã chiến của tỉnh (Tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh) sẵn sàng tình huống có thể điều trị cho 300 bệnh nhân nhiễm Covid-19; thành lập khu vực điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19. Tăng cường lực lượng y bác sĩ điều trị cho bệnh nhân Covid- 19 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản giao Công an tỉnh xác minh, làm rõ nguyên  nhân  và  trách  nhiệm  của  các  tổ  chức,  cá  nhân  tại  Công  ty  TNHH SHINYOUNG trong việc làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, xử lý nghiêm theo quy định.

Theo Thúy Vũ/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/bac-giang-dang-kiem-soat-tot-tinh-hinh-dich-benh-31116.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)