1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Mưu sinh
  4.  › 
  5. Tư vấn

Hạt điều Bình Phước bị giả xuất xứ, bán tràn lan

24/09/2020
Hội Điều Bình Phước khẳng định “Hạt điều Bình Phước” được Cục Sở hữu Trí tuệ bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Quyết định số 673/QĐ-SHTT ngày 13/3/2018. Do đó, Hiệp hội lên án hành vi giả thương hiệu, xuất xứ, gây ảnh hưởng đến uy tín "Hạt điều Bình Phước". Đây là vụ giả thương hiệu nông sản thứ hai, sau vụ xoài Cao Lãnh vừa bị dư luận và cơ quan chức năng lên án.

Hội Điều Bình Phước vừa có công văn kêu cứu gửi đến UBND tỉnh Bình Phước, các cơ quan liên quan về tình trạng hạt điều giả xuất xứ Bình Phước được bán tràn lan. Theo cơ quan này, gần đây có nhiều trang web và mạng xã hội rao bán hạt điều ghi xuất xứ là điều Bình Phước. Cụ thể, hạt điều bể được bán với giá 100.000 đồng/6 hộp, hạt điều còn vỏ lụa được bán với giá 100.000 đồng/3 hộp…

Hội Điều Bình Phước và các doanh nghiệp điều trên địa bàn xác nhận những sản phẩm được bán không phải điều Bình Phước chính hiệu, mà là sản phẩm nhập khẩu từ vụ cũ, chất lượng kém. Bao bì không có nhãn mác, không ghi thông tin sản phẩm, không có hạn sử dụng. Về chất lượng, có nhiều hạt sâu, nhân bị mốc, nhăn teo, không còn mùi vị đặc trưng của nhân điều. Do đó, sản phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trong khi nếu có sự cố cũng không có địa chỉ cụ thể truy trách nhiệm.

Tình trạng giả mạo chỉ dẫn địa lý đã ảnh hưởng xấu đến thương hiệu cũng như uy tín của các doanh nghiệp sản xuất điều tại Bình Phước

Theo Hội Điều Bình Phước, thương hiệu “Hạt điều Bình Phước” được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp chỉ dẫn địa lý tại Quyết định số 673/QĐ-SHTT ngày 13/3/2018. Do đó, tình trạng giả mạo đã ảnh hưởng xấu đến thương hiệu cũng như uy tín của các doanh nghiệp sản xuất điều tại địa phương.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá hạt điều xuất khẩu giảm mạnh, trong khi các thị trường xuất khẩu ngày càng yêu cầu khắt khe chất lượng khiến nhiều doanh nghiệp chế biến hạt điều gặp khó khăn. Hiện nhu cầu tiêu thụ hạt điều rang muối của Trung Quốc chững lại.

Tính chung 7 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hạt điều đạt 266,5 nghìn tấn, trị giá 1,73 tỷ USD. Tuy tăng 11% về lượng, nhưng giá xuất khẩu lại giảm hơn 13%. Giá xuất bình quân trong tháng 7/2020 đạt 5.805 USD/tấn, là mức thấp nhất trong nhiều năm.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/hat-dieu-binh-phuoc-bi-gia-xuat-xu-ban-tran-lan.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)