1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Truyện - Chân dung

Lê Hồng Chương – Người cựu chiến binh nặng lòng vì đồng đội.

06/08/2021
Nổi bật trong phong trào “cựu chiến binh làm kinh tế giỏi” gương mẫu trên địa bàn huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa là tấm gương cựu chiến binh (CCB) Lê Hồng Chương. Sau những năm tháng chiến tranh khốc liệt, trở về cuộc sống đời thường, người CCB ấy, luôn phát huy truyền thống “anh bộ đội Cụ Hồ” gan dạ trong chiến đấu, sáng tạo, đổi mới trong phát triển kinh tế, làm giàu cho quê hương và hơn hết luôn nặng lòng, giúp đỡ đồng chí, đồng đội.

Được sinh ra và lớn lên ở huyện Thọ Xuân - vùng đất “địa linh nhân kiệt”, nơi có truyền thống lịch sử, văn hoá và cách mạng, là đất thang mộc của hai Vương triều hiển hách (Tiền Lê và Hậu Lê) với những dấu son sáng chói trong lịch sử Việt Nam... nên người thanh niên Lê Hồng Chương đã sớm rèn giũa cho mình tinh thần cách mạng lòng yêu nước, ý chí kiên định… ra sức thi đua để xứng đáng với truyền thống quê hương, bồi đắp ngày càng đẹp hơn hình ảnh về mảnh đất và con người Thọ Xuân.

Doanh nhân Lê Hồng Chương người CCB hết lòng vì đồng đội.

Năm 1974, khi mới tròn 20 tuổi, cái tuổi đẹp nhất của mỗi con người, CCB Lê Hồng Chương xung phong lên đường tham gia vào lực lượng quân tình nguyện Việt Nam giúp nước bạn Lào. Đến năm 1976, ông về nước và được phân công về làm việc tại sân bay Sao Vàng, Thọ Xuân, Thanh Hóa. Trải qua nhiều vị trí công tác trong quân đội, từ trợ lý Thủ trưởng Cơ quan, Đội trưởng Đội sản xuất tại Nông trường Sao Vàng đến Giám đốc nhà máy gạch Tuynel Lam Sơn… ở vai trò, cương vị nào người CCB ấy cũng đều hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đến năm 2004, sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm cùng tư duy nhạy bén, bản lĩnh “người lính cụ Hồ” dám nghĩ, dám làm, CCB Lê Hồng Chương đã mạnh dạn gom góp, vay mượn gia đình, bạn bè thành lập Công ty TNHH Duy Tân (Công ty Duy Tân). Với vẻ trầm ngâm, suy tư, ông chia sẻ “dù biết khi thành lập công ty sẽ gặp vô vàn những khó khăn, nhưng khi nhìn thấy những người đồng đội của mình vất vả mưu sinh, lo từng miếng cơm manh áo, chật vật trong cuộc sống hằng ngày, con em của họ không có nghề nghiệp, việc làm ổn định… đã thôi thúc tôi bằng mọi giá phải làm được điều gì đó để giúp đỡ cho những người đồng đội của mình”.

Với quyết tâm, ý chí sắt đá và sự khéo léo, tài tình của ông, Công ty Duy Tân hoạt động hiệu quả sau vài năm đi vào hoạt động, tạo ra công ăn, việc làm ổn định cho nhiều người lao động, con em những CCB, đặc biệt là những người đồng đội của ông - những CCB đã cùng ông trải qua vô vàn khó khăn gian khổ để bảo vệ quê hương đất nước. Chia sẻ về những thành quả đạt được ông nói “có những thời điểm Công ty Duy Tân đã tạo việc làm cho hơn 400 trăm lao động. Trong đó, phần lớn là CCB, những người đã từng tham gia quân ngũ và con em của họ, đó là niền hạnh phúc, niềm vui rất lớn đối với tôi. Đồng thời, là sự cổ vũ tinh thần, động lực giúp tôi chèo lái vượt qua những khó khăn”.

CCB Lê Hồng Chương chia sẻ với phóng viên về ký ức chiến tranh và những thăng trầm trong quá trình làm kinh tế.

Với góc nhìn của người làm kinh doanh, luôn nhìn thấy và nắm bắt những cơ hội, xu thế, mong muốn cống hiến nhiều hơn cho địa phương, cho gia đình, nhằm đẩy mạnh đưa các hoạt động thiết thực phục vụ người tiêu dùng, năm 2017, ông tiếp tục tham gia thành lập Công ty TNHH Hoàng Long. Trên cơ sở đó, đã tạo thêm việc làm cho người lao động, con em đồng đội, tiếp tục đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển chung của địa phương.

Giờ đây, ở tuổi 65, cái tuổi xế chiều nhiều người đã được vui thú điền viên, vui vầy bên con cháu an hưởng tuổi già, nhưng CCB, doanh nhân Lê Hồng Chương vẫn miệt mài lao động không ngừng nghỉ. Tác phong quân ngũ, khí chất của người lính đã từng xông pha trận mạc luôn thường trực, ông không ngừng học hỏi, sáng tạo, với mong muốn được cống hiến nhiều hơn nữa cho đất nước. Bên cạnh đó, giúp đỡ giảm bớt phần nào những khó khăn, ổn định công ăn, việc làm cho những người đồng đội của mình. Ông giãi bầy “cùng là người lính, cùng vào sinh ra tử, nhưng khi trở về với cuộc sống thường ngày, nhìn đồng đội mình khó khăn, vất vả, tôi cảm thấy rất xót xa, đau lòng. Từ thực tế đó, tôi nhận thấy, mình cần phải có những cách thiết thực nhất để giúp họ thay đổi cuộc sống, phát triển kinh tế bằng những mô hình cụ thể và hiệu quả”.

Để làm được điều đó, ông hiện thực hóa bằng những việc làm cụ thể với những đồng đội, với những tổ chức nơi mà ông là thành viên. Không chỉ làm kinh tế giỏi, trong mọi hoạt động phong trào, CCB, doanh nhân Lê Hồng Chương đều thực hiện với trách nhiệm cao nhất. Tham gia Hội CCB thị trấn Sao Vàng ở huyện Thọ Xuân ông được đánh giá là thành viên tiêu biểu, gương mẫu, luôn đi đầu trong các phong trào của Hội. Không những vậy, ông còn là thành viên Ban liên lạc quân tình nguyện Việt nam giúp Lào tỉnh Thanh Hóa, Trưởng ban liên lạc quân tình nguyện Việt Nam giúp Lào huyện Thọ Xuân.

Hiện nay, ông đang là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Trang trại Hội làm vườn Thọ Xuân, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hội chiến sĩ trường sơn làm kinh tế giỏi huyện Thọ Xuân, là thành viên Ban thường vụ Hội CCB Trường Sơn huyện Thọ Xuân. Mặc dù, đảm nhiệm nhiều vị trí và vai trò khác nhau, nhưng ông vẫn rất khiêm tốn và luôn nêu cao tinh thần học hỏi, nghiên cứu nhằm kết nối, cụ thể hóa các mô hình phát triển kinh tế, hỗ trợ vốn, kỹ thuật giúp đỡ những CCB, con em đồng đội phát triển triển kinh tế, ủng hộ các hoạt động “nghĩa tình đồng đội”…

Không chỉ là một CCB, một doanh nhân, ông Lê Hồng Chương còn là một đảng viên gương mẫu, là tấm gương sáng về “anh bộ đội cụ Hồ” trong thời bình, vừa “hồng” vừa “chuyên”, vừa giỏi làm kinh tế, vừa đi đầu trong các hoạt động vì cộng đồng, đóng góp xây dựng phong trào, tham gia xây dựng quỹ “vì người nghèo”, xây dựng các công trình công cộng tại địa phương, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn… đóng góp công sức của mình vào sự phát triển chung của đất nước.

Điều đáng trân quý ở ông, ngoài tinh thần tự lực tự cường, tư duy nhạy bén, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, còn là “tấm lòng vàng” luôn “nặng lòng” vì đồng đội. Với ý chí của một người lính, đã từng trải qua những khó khăn gian khổ nhất, để khi trở về với cuộc sống thường ngày, Cựu chiến binh Lê Hồng Chương đã vượt qua nhiều thử thách, khó khăn trở thành gương điển hình tiên tiến trong hoạt động xây dựng, sản xuất, kinh doanh, là tấm gương sáng cho thế hệ sau noi theo.

Bằng khen được Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa trao tặng.

Kỷ niệm chương vì sự nghiệp VAC.

 

Từ những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế và góp sức xây dựng quê hương, giúp đỡ đồng đội, ông đã vinh dự được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của Ủy ban nhân dân tỉnh, huyện, các tổ chức Đoàn thể, Hiệp hội doanh nghiệp, Hội CCB Việt Nam.

Theo Đại Dương/ Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/le-hong-chuong-nguoi-cuu-chien-binh-nang-long-vi-dong-doi-p32562.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)