1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Thời sự

Việc làm nhỏ ý nghĩa lớn

25/10/2021
Số người chết, số người nhiễm bệnh, vùng đỏ, vùng xanh do Covid - 19. “Cuộc chiến sao kê” của của các siêu sao màn bạc... đang là những tin sốt dẻo, nóng hầm hập, kéo theo hàng ngàn hàng vạn người dân chú ý. Hàng trăm hàng nghìn suất quà của các đơn vị, nhà hảo tâm được chia sẻ đến các khu vực thực sự khó khăn do dịch phải cách ly được báo chí tung hô vang trời. Lại còn chuyện tham ô tham nhũng đồ cứu trợ. Được nhận rồi nhưng vẫn kêu gọi, có lại nhận tiếp.

Ở đâu đó vẫn còn những câu chuyện rất đời thường nhưng mang đầy tính “nhân văn” ít người để ý, đơn cử như câu chuyện của vợ chồng bác Nguyễn Đức Đặng và Lê Thanh Vân, đang sinh sống tại thôn Phương Nhị, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội, là lao động tự do (bác trai làm nghề rửa xe máy tại nhà, bác gái bán trà đá). Gia đình bác là đối tượng đủ điều kiện được nhận gói hỗ trợ Covid. Nhưng với tinh thần tương thân tương ái, để chia sẻ cùng các cấp chính quyền, hai bác đã chủ động làm "đơn xin không nhận hỗ trợ", vì các bác tự nhận thấy hoàn cảnh kinh tế gia đình vẫn đủ để sống trong mùa dịch.

Lá đơn chỉ có vài dòng ngắn gọn nhưng chứa đựng tình cảm tương thân tương ái vô bờ bến.

 Hai bác chia sẻ: "gia đình tôi không phải quá dư giả gì, nhưng vẫn đảm bảo được cuộc sống trong giai đoạn này. Chứ ngày nào cũng xem ti vi thấy nhiều gia đình vất vả, thiếu ăn xót xa quá! Cả nước có nhiều địa phương, nhiều gia đình còn khó khăn hơn mình, nên vợ chồng tôi làm đơn xin rút khỏi danh sách nhận tiền hỗ trợ để phần đó chia sẻ cho các gia đình khác có hoàn cảnh khó khăn hơn”.

Có thể thấy mỗi ngày, mỗi giờ, trên đất nước chúng ta có rất nhiều nghĩa cử cao đẹp, câu chuyện cảm động khi mọi người san sẻ với nhau một phần khó khăn do dịch bệnh gây ra. Đó là những chị em phụ nữ, đoàn viên, thanh niên, cán bộ, công chức, tiểu thương, người dân từ trẻ đến già ở các địa phương cùng nhau chung sức, đồng lòng góp sức, góp của, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn. "Thương người như thể thương thân", "Bầu ơi thương lấy bí cùng"... những câu ca dao, tục ngữ có tự bao đời của dân tộc Việt Nam - được đúc kết, trao truyền qua bao thế hệ - càng ngẫm càng thấm thía hơn trong “mùa dịch Covid - 19” này, tuy khó khăn chồng chất nhưng chúng ta vẫn lan tỏa năng lượng tích cực, ở đó, đồng bào chia ngọt sẻ bùi.

Quán nước và cửa hàng rửa xe của gia đình bác.

Cửa hàng bán đồ ăn nhanh của con gái hai bác, nơi tôi nói chuyện với bác Vân.

Nhà bác ngoài hai vợ chồng thì vẫn còn mẹ già, dù bà đã 84 tuổi nhưng vẫn luôn tham gia đóng góp, ủng hộ các chương trình do thành phố Hà Nội cũng như huyện, xã hay xóm làng phát động. Gần đây nhất khi Chính phủ phát động Chương trình toàn dân đóng góp quỹ vaccine phòng Covid – 19. Bà đã nhờ người nhà đưa đến tận Đài truyền hình Việt Nam, để ủng hộ vào quỹ vaccine phòng Covid – 19 do Chính phủ cùng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kêu gọi. "Chút tiền để góp phần hỗ trợ Nước nhà trong bối cảnh khó khăn và căng thẳng do dịch bệnh”.

Những nghĩa cử cao đẹp xuất hiện ở khắp nơi, trong đó không thể không nhắc đến việc hy sinh lợi ích cá nhân để miễn, giảm tiền trọ của các chủ nhà trọ từ Bắc tới Nam, đây là những minh chứng sống động cho nghĩa tình đồng bào trong khó khăn, hoạn nạn. tình người càng thêm ấm áp với những nghĩa cử cao đẹp. Dẫu con đường phía trước còn nhiều gian nan, thách thức, song tinh thần “nhường cơm sẻ áo” đùm bọc lẫn nhau đã trở thành nguồn năng lượng quý giá giúp những người lao động nghèo có thêm động lực cùng toàn dân quyết tâm đẩy lùi đại dịch để cuộc sống trên đất nước ta mau trở lại bình thường.

Theo Quang Vinh/Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/viec-lam-nho-y-nghia-lon-p35020.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)