1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Thời sự

Đã tách thành công cặp song sinh dính liền

03/08/2020
14h10, hai bé song sinh dính liền đã được tách rời thành công và chuyển sang giai đoạn chỉnh, tạo hình các cơ quan.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các thủ tục về an toàn phẫu thuật, hai bé song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi đã được chuyển vào phòng mổ lúc 5h30 ngày 15/7. Sau khi gây mê nội khí quản thành công, các nhóm phẫu thuật hội ý lần cuối trước mổ để xác định lại phương án thực hiện. Đường mổ được xác định trên cơ thể hai bé lúc 8h30.

Ca đại phẫu này có sự tham gia của gần 100 nhân viên y tế từ Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố phối hợp cùng chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn trên cả nước như: Bệnh viện Nhi Đồng 1, Bệnh viện Nhi Đồng 2, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Xuyên Á và Trường ĐH Y dược TP.HCM.

Hình ảnh các y bác sỹ thực hiện ca đại phẫu

Bác sĩ Trần Thanh Trí, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2, thành viên ê-kíp mổ, cho biết việc chuẩn bị trước phẫu thuật tốt nên diễn tiến từ gây mê, sắp tư thế đúng dự kiến. Các bác sĩ đã chia nửa đầu đại tràng cho bé Trúc Nhi, nửa cuối kèm hậu môn thật cho Diệu Nhi. Việc tách cơ quan tiêu hóa của hai bé diễn ra thuận lợi.

14h10, các bác sĩ đã tách thành công hai bé song sinh dính liền. Trúc Nhi được chuyển sang phòng phẫu thuật khác để tiếp tục chỉnh, tạo hình các cơ quan. BS Trần Thanh Trí, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2, chia sẻ: "Thời điểm tách thành công, tôi không thể nói nên lời".

Bé Trúc Nhi được chuyển sang phòng phẫu thuật khác để tiếp tục chỉnh, tạo hình các cơ quan. Các bác sĩ đang tiến hành chỉnh lại khung chậu, chỉnh hình cho hai bé, đã truyền một đơn vị máu.

Đang trong niềm vui có con đầu lòng, vào tuần lễ thứ 16 của thai kỳ, chị Thúy (25 tuổi, ngụ Q.9, TP.HCM) như ngã khụy khi biết song thai mình đang mang dính nhau vùng bụng chậu. Hai thai có chung một dây rốn.

Hơn một năm qua hai bé tựa nhau mà sống...

Bệnh viện Hùng Vương là nơi tiếp nhận thăm khám cho trường hợp dị tật song thai dính nhau đặc biệt này. TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - giám đốc Bệnh viện Hùng Vương - cho biết trong suốt quá trình theo dõi có lúc sản phụ phải vào bệnh viện nằm cả nửa tháng trời do thai nhi bị suy dinh dưỡng nặng.

Khi nhận thấy tình trạng suy dinh dưỡng đe dọa tính mạng của hai bé, các bác sĩ quyết định mổ lấy thai. Lúc ấy, thai nhi chỉ mới 33 tuần.

Được biết, khi siêu âm phát hiện dị tật bất thường, các bác sĩ nhiều lần khuyến cáo tình huống xấu nhất có thể sẽ xảy ra khi giữ thai, nhưng người mẹ ấy vẫn kiên quyết giữ con bằng mọi giá.

'Tình yêu của người mẹ này vô cùng mãnh liệt. Với người phụ nữ mang nặng đẻ đau, việc chấp nhận một sự thật con mình dị tật là không hề đơn giản. Chưa kể việc chấp nhận một hành trình khó khăn sau đó mà chưa chắc y khoa có thể can thiệp được, quả thật mà nói đó là một người mẹ rất bản lĩnh, có tình thương con vô bờ bến', bác sĩ Diễm Tuyết chia sẻ.

Sau sinh, cả hai bé được nuôi dưỡng với một chế độ hết sức đặc biệt. Từ Bệnh viện Hùng Vương, Trúc Nhi và Diệu Nhi được chuyển qua Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố để tiếp tục điều trị ổn định tình trạng suy hô hấp do bệnh màng trong của hai bé, cũng như các bệnh lý liên quan đến trẻ sinh non, nhẹ cân. Đó là chuỗi ngày mà hai bé thường xuyên phải ra vào, gắn bó với bệnh viện.

Sinh ra với hình hài dính chặt vào nhau, mọi sinh hoạt ngồi, đi đứng, ăn uống, tắm rửa, mặc quần áo và nằm ngủ... của hai bé rất khó khăn. Mỗi khi Trúc Nhi ngồi thì Diệu Nhi phải nằm, mỗi khi Trúc Nhi đứng thì Diệu Nhi phải ưỡn kềnh bụng lên, ai nhìn thấy đều không khỏi xót xa. Gần một năm qua, cả vợ chồng chị Thúy đều 'dẹp bỏ công việc sang một bên' để vào bệnh viện ở chăm sóc hai bé.

Mang trên mình dị tật nhưng càng lớn hai bé đều rất ngoan ngoãn. Đôi mắt hai bé lúc nào cũng sáng long lanh, khuôn mặt lúc nào cũng cười tươi như thiên thần. Mỗi lúc được mẹ chụp hình, cả hai bé lại cười 'tạo dáng'.

Lẽ thường, nhiều bậc cha mẹ sẽ cảm thấy buồn, suy sụp khi sinh con trong hình hài không như mong muốn, nhưng với vợ chồng chị Thúy, Trúc Nhi - Diệu Nhi chính là 'động lực để có thể làm tất cả'.

'Thương hai thiên thần nhỏ của mẹ. Mẹ đã cố gắng hết sức, đã đánh đổi tất cả vì hai con, chỉ mong hai con có cuộc đời bình an. Nếu ai hỏi mẹ có hối hận không thì mẹ xin trả lời là không. Dù có như thế nào thì con vẫn là con của mẹ, hãy biết trân trọng bản thân mình con nhé', chị Thúy chia sẻ.

Các bác sĩ xin phép đấng tạo hóa để khai sinh ra hai con một lần nữa với hình hài nguyên vẹn, trả lại cho hai con một cuộc đời lành lặn như bao đứa trẻ khác, cảm ơn các y bác sĩ, mọi người là những anh hùng thầm lặng. Chúc hai thiên thần nhỏ Diệu Nhi và Trúc Nhi mạnh khoẻ, sau này lớn lên phải thật thành công và làm một con người lương thiện để không phụ lòng các Y bác sỹ!

Một số hình ảnh được ghi lại trong quá trình thực hiện cuộc đại phẫu:

Tú Lê- Thanh Lịch/Môi trường & Xã hội

http://moitruongvaxahoi.vn/da-tach-thanh-cong-cap-song-sinh-dinh-lien-380968525.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)