1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thị trường

Trồng bí xanh theo tiêu chuẩn VietGAP - hướng đi mới của người Bắc Kạn

14/08/2020
Thương hiệu bí xanh thơm Bắc Kạn hứa hẹn sẽ trở thành một sản phẩm có tên tuổi, có thể xuất khẩu đến các thị trường nước ngoài, đem lại nguồn kinh tế lâu dài, bền vững cho bà con huyện miền núi tỉnh Bắc Kạn.

Trải qua thời gian phát triển, cây bí xanh thơm ở huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn đang trở thành một trong những cây trồng chủ lực để thoát nghèo của người dân nơi đây. Bí xanh cũng là một đặc sản nằm trong chương trình Mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP) của địa phương.

Điển hình trong việc phát triển cây bí xanh thơm là Hợp tác xã (HTX) Thanh Đức thuộc xã Địa Linh, huyện Ba Bể. Hiện HTX Thanh Đức đang có 10ha bí xanh thơm. Chủ nhiệm HTX cho biết, vụ năm 2020, toàn huyện Ba Bể có trên 70ha bí xanh thơm đã được thu hoạch, với sản lượng trên 3.000 tấn. Trong đó, riêng xã Địa Linh có khoảng 45ha.

Chủ tịch HTX Thanh Đức cho biết: Giá bí xanh bán đầu vụ tại ruộng dao động từ 7.000 - 8.000 đồng/kg, khi được bảo quản tốt, bán ra thị trường với giá khoảng 15.000 đồng/kg. Bình quân mỗi ha cho thu 50-70 tấn, trung bình các hộ trồng bí xanh thơm có thể đạt thu nhập từ 150 - 200 triệu đồng/năm. Vì vậy, đây là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, đang được nhiều hộ dân mở rộng diện tích và ứng dụng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Bí xanh thơm Bắc Kạn

Theo người dân trồng bí tại Bắc Kạn, bí xanh thơm là loại cây dễ trồng và chăm sóc, phù hợp với đặc thù của cộng đồng dân cư miền núi, khó tiếp cận nhiều với khoa học, kỹ thuật, đồng thời rất dễ bảo quản, phù hợp với vận chuyển xa, tối ưu lợi nhuận cho người trồng. Hiện, các HTX và tổ hợp tác trồng cây bí xanh thơm trên địa bàn huyện Ba Bể được cấp giấy chứng nhận VietGAP đã tổ chức liên kết, cung ứng sản phẩm bí xanh cho các siêu thị lớn và các điểm giới thiệu sản phẩm nông sản sạch trong và ngoài tỉnh.

Ngoài sản phẩm thô là quả, người dân Ba Bể còn chế biến ra nhiều các sản khác từ bí xanh thơm như: Mứt bí mật mía vị bạc hà, mứt bí mật mía vị gừng, bí sấy mặn ngọt chua cay… đem lại giá trị kinh tế và cơ hội việc làm cho nhiều người.

Lãnh đạo Văn phòng điều phối Xây dựng nông thôn mới tỉnh Bắc Kạn chia sẻ: Bí xanh thơm đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh. Đây là những thành quả đáng mừng của Chương trình OCOP với cây trồng vốn được coi là hoa màu phụ trong sản xuất nông nghiệp. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này ra các vùng, các xã lân cận có đất đai, thổ nhưỡng phù hợp.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/trong-bi-xanh-theo-tieu-chuan-vietgap-huong-di-moi-cua-nguoi-bac-kan.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)