1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thị trường

Thương hiệu vượt thời gian: Năm mươi tư năm bột Bích Chi

10/07/2020
Cùng với sự biến chuyển của nền kinh tế đất nước sau 45 năm thống nhất có rất nhiều thương hiệu vẫn cố gắng duy trì đến ngày hôm nay, tất cả đều chung khát khao gìn giữ thương hiệu Việt. Trong đó, có thương hiệu bột Bích Chi do ông Trần Khiêm Khánh sáng lập là một ví dụ điển hình.

Bột Bích Chi ra đời từ tình thương

Năm 1966, gia đình khó khăn, vợ sinh thêm con gái, không đủ sữa, ông Trần Khiêm Khánh lấy gạo lứt rang xay thành bột nhuyễn cho con uống, đứa trẻ vượt qua suy dinh dưỡng, lớn khỏe. Thấy bột tốt, nhiều người đề nghị ông làm bột gạo lứt bán, rồi số người đặt mua lên tới cả trăm kilôgam mỗi tuần.

Bán được nhiều nghĩa là chất lượng bột gạo lứt đã được người tiêu dùng nhìn nhận, ông Khiêm Khánh bắt đầu sản xuất nhiều. Ông đặt xưởng sản xuất ở Sa Đéc và chọn nhãn hiệu là Bích Chi - tên con gái đã được nuôi bằng bột gạo lứt từ lúc mới sinh. Tháng 3/1967, xưởng sản xuất bột Bích Chi bắt đầu hoạt động. Với hình ảnh "mẹ bồng con", bột Bích Chi nhanh chóng được biết đến rộng khắp miền Nam những năm 1967-1975.

Sản xuất trong nhà máy Bích Chi những năm 1967 - 1975

Sau ngày đất nước thống nhất, tháng 7/1975, gia đình ông Trần Khiêm Khánh đã hiến Nhà máy Bột Bích Chi ở Sa Đéc cho Nhà nước và ông Trần Khiêm Khánh được Tổng cục Công nghiệp Thực phẩm thuộc Ban Kinh tế Kế hoạch Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa Miền Nam Việt Nam bố trí làm giám đốc. Ông Trần Khiêm Khánh làm việc đến năm 1987 thì nghỉ hưu.

Trên cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Tháp và trang web của Công ty cổ phần thực phẩm Bích Chi, thấy người ta viết rằng: Tiền thân của công ty cổ phần thực phẩm Bích Chi là nhà máy bột Bích Chi được thành lập năm 1966 với nhiệm vụ sản xuất bột gạo lứt, bột dinh dưỡng các loại, cung cấp cho thị trường tiêu thụ trong nước. Để có được một Bích Chi của ngày hôm nay quả không hề đơn giản. Đó là thành quả từ sự cố gắng, nỗ lực, tâm huyết của người sáng lập, của các cán bộ, công nhân viên năng động, sáng tạo, giàu kinh nghiệm và cầu tiến.

Bột Bích Chi góp phần phát triển cho ngành thực phẩm Việt Nam

Trải qua những năm tháng dựng xây, phát triển và không ngừng đổi mới, ngày nay Công ty Cổ phần Thực phẩm Bích Chi đã nhanh chóng khẳng định được tên tuổi của mình, trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chế biến thực phẩm tại Việt Nam. Trong suốt chặng đường vừa qua, tập thể cán bộ công nhân viên công ty đã xây dựng nên một bề dày thành tích đáng tự hào và quan trọng hơn là những dòng sản phẩm  tốt cho sức khỏe, được người tiêu dùng trong và ngoài nước hưởng ứng tích cực và đón nhận như Bột dinh dưỡng, bánh phồng tôm, phở - hủ tiếu - miến - bánh tráng và các sản phẩm ăn liền,…

Ngoài các sản phẩm truyền thống như: bột gạo lứt, bột dinh dưỡng, hủ tiếu bột lọc, bột đậu các loại...; để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, Bích Chi còn cho ra đời nhiều sản phẩm như: cháo gạo lứt muối mè, bột mè đen, bột năm thứ đậu, phở ăn liền, hủ tiếu ăn liền, bún ăn liền, bánh tráng, bánh phồng tôm... Như vậy nhìn chung công ty hiện sản xuất trên 200 mặt hàng đáp ứng nhu cầu ẩm thực đa dạng của người tiêu dùng; đồng thời góp phần làm gia tăng giá trị hạt gạo Việt Nam.

Nhà máy sản xuất Bích Chi hiện nay

Trên cơ sở nhận thức rõ chất lượng sản phẩm quyết định sự sống còn của doanh nghiệp, chính vì vậy bên cạnh việc lựa chọn kỹ nguồn nguyên liệu chế biến, Bích Chi cũng chú trọng đầu tư nguồn nhân lực; không ngừng cải tiến công nghệ, hiện đại hóa hệ thống máy móc trang thiết bị, ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến; từ đó cho ra đời nhiều sản phẩm chất lượng cao, phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Năm 2013, Bích Chi xây thêm một máy tráng bánh tráng, mở rộng thêm nhà xưởng để nâng công suất sản xuất bánh phồng tôm; đồng thời mở rộng xưởng làm bún gạo, phở để đủ cung ứng nhu cầu thị trường.

Với mục tiêu trở thành công ty thực phẩm hàng đầu không chỉ ở Việt Nam mà còn vươn xa ra Thế giới, Bích Chi đã đầu tư mở rộng nhà máy để cho ra đời những sản phẩm mới đa dạng với chất lượng ngày càng cao đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong và ngoài nước, góp phần phát triển cho ngành thực phẩm Việt Nam. Đồng thời, Bích Chi tập trung chinh phục những thị trường xuất khẩu mới giàu tiềm năng.

Những năm gần đây, Bích Chi đẩy mạnh khai thác thị trường nước ngoài, giá trị xuất khẩu mang về hơn 50% tổng doanh thu. Tại thị trường nội địa, thương hiệu Bích Chi xuất hiện đều đặn hơn trong những chương trình kết nối giao thương giữa các địa phương, hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao và đặc biệt là có mặt ở tất cả kênh bán lẻ hiện đại ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Công ty Cổ phần Thực phẩm Bích Chi hiện là doanh nghiệp sản xuất bột lớn nhất tại Đồng Tháp với nhãn hiệu Bích Chi, công suất 1.200 tấn bột và 3.000 tấn ngũ cốc/năm. Ngoài các sản phẩm truyền thống như bột gạo lứt, bột dinh dưỡng, bột đậu các loại, Công ty còn có nhiều sản phẩm như cháo gạo lứt muối mè, bột mè đen, bột năm thứ đậu, phở ăn liền, hủ tiếu ăn liền, bún ăn liền, bánh tráng, bánh phồng tôm, góp phần làm gia tăng giá trị hạt gạo Việt Nam.

Bên cạnh mục tiêu trở thành doanh nghiệp thực phẩm hàng đầu ở Việt Nam, Công ty đang nỗ lực xuất khẩu, doanh số xuất khẩu hiện chiếm trên 61% doanh thu thuần của Công ty. Năm 2019, Công ty được công nhận là doanh nghiệp tiêu biểu của đồng bằng sông Cửu Long, có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế ở khu vực và cả nước trong 10 năm qua.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/thuong-hieu-vuot-thoi-gian-nam-muoi-tu-nam-bot-bich-chi.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)