1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thị trường

Nho Hạ Đen - góp phần chuyển đổi cơ cấu ngành nông nghiệp

02/06/2020
Với những thành công bước đầu trong khảo nghiệm giống nho Hạ Đen, hy vọng sẽ góp phần chuyển đổi cơ cấu cây nông nghiệp của các tỉnh có điều kiện thổ nhưỡng tương đồng.

Nho Hạ Đen là giống nho không hạt được trồng sản xuất với quy mô lớn nhất tại Trung Quốc, cây có đặc điểm sinh trưởng khỏe, cho 2-3 vụ quả/năm, thời gian cắt cành đến chín khoảng 110-120 ngày.

Năng suất của giống nho Hạ Đen đạt khoảng 16,4 tấn/ha trong năm đầu tiên và có độ ngọt cao đạt 18,30 Brix. Dự tính, sau 2 năm trồng, các chủ vườn có thể thu hồi toàn bộ chi phí đầu tư ban đầu và bắt đầu có lợi nhuận.

Vài năm trở lại đây, giống nho Hạ Đen đã xuất hiện trên nước ta, và được trồng ở một vài tỉnh như Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Ninh Thuận...

Nho Hạ Đen - Hướng đi mới cho ngành nông nghiệp Bắc Giang

Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang, Việt Yên, Bắc Giang đã trồng khảo nghiệm thành công giống nho Hạ Đen không hạt mở ra một hướng đi mới cho ngành nông nghiệp tỉnh Bắc Giang và các tỉnh có điều kiện thổ nhưỡng tương đồng.
 



Mô hình nho Hạ Đen tại Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang cho năng suất cao.


Nho là loại cây trồng có những yêu cầu tương đối khắt khe về khí hậu, độ ẩm không khí và lượng mưa. Ở miền Bắc việc trồng nho là rất khó vì có độ ẩm cao, khi độ ẩm cao sẽ phát sinh rất nhiều bệnh cho cây nho, khi mưa nhiều gây úng thủy thì bộ rễ của cây nho dễ bị thối và chết dần.

Để khắc phục những điều kiện bất lợi các nhà khoa học Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang cùng các nhà khoa học Viện Khoa học Nông nghiệp Quảng Tây -Trung Quốc đã nghiên cứu trồng thành công giống nho Hạ Đen tại Bắc Giang. Với kỹ thuật được sử dụng tiên tiến nhất, cùng với độ thích nghi của cây nho, sau 1 thời gian ngắn đã cho quả với năng suất cao trên diện tích thí nghiệm tại Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang.

Cùng với biện pháp căng giàn ngang và giàn hình chữ Y theo dọc luống. Bên trên làm vòm mái che bằng nilon trong suốt, sử dụng dây thép để cố định khung vòm mái che và căng các hàng dây cho nho leo, các loại dây thép sử dụng để căng giàn đều là thép không gỉ. Để tiết kiệm chi phí công lao động đồng thời giữ ẩm cho đất, các nhà khoa học đã sử dụng bạt che toàn bộ phần gốc bên dưới và áp dụng phương pháp tưới nhỏ giọt để tưới nước và bón phân.

Trong điều kiện nước ta nắng và mưa nhiều rất thuận lợi cho cây trồng phát triển nhưng đây cũng là điều kiện cho sâu bệnh hại phát triển. Được biết, nho khá mẫn cảm với một số sâu bệnh thường gặp như bọ trĩ, sâu xanh da láng, sương mai, gỉ sắt, phấn trắng, thán thư… Tuy nhiên khi trồng trong điều kiện có mái che cho thấy mức độ nhiễm sâu bệnh hại ở mức trung bình.

Đây là năm thứ hai vườn nho Hạ Đen của Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang cho quả nhưng ngay từ bây giờ đã có các thương lái đặt vấn đề bao tiêu toàn bộ sản phẩm sau khi thu hoạch, với giá bán 120 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí sẽ cho thu lãi 150 triệu đồng/ha từ năm thứ hai.

Với những thành công bước đầu trong khảo nghiệm giống nho Hạ Đen, hy vọng rằng trong thời gian không xa tỉnh Bắc Giang sẽ trở thành vùng trồng nho lớn của miền Bắc, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây nông nghiệp tỉnh Bắc Giang và các tỉnh có điều kiện thổ nhưỡng tương đồng.

Vĩnh Phúc - thành công và hứa hẹn nhiều triển vọng

Là một tỉnh trồng nho Hạ Đen, Vĩnh Phúc đã bước đầu gặt hái được những thành công nhất định. Điển hình của tỉnh Vĩnh Phúc là vườn nho của gia đình anh Dương Văn Hiệp (thôn Ba Gò, xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên).
 



Vườn nho của gia đình anh Dương Văn Hiệp.


Tháng 4/2019, anh Hiệp bắt đầu triển khai trồng 160 cây trên diện tích hơn 600m2 đất đồi sẵn có của gia đình.

Với sự hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật của Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang, cùng với sự cần cù, chịu khó, ham học hỏi của anh Hiệp, 160 cây nho Hạ Đen anh trồng đang sinh trưởng, phát triển tốt bắt đầu cho quả ngọt. Cuối tháng 11/2019, vườn nho đã cho thu vụ quả đầu tiên.

Theo tính toán sơ bộ của anh Hiệp, sản lượng quả thu được đạt khoảng 500kg. Với mức giá trung bình thương lái đang chào bán tại vườn từ 150-160 nghìn đồng/kg, gia đình anh thu về trên 70 triệu đồng. Với mức đầu tư ban đầu hết 60 triệu đồng thì đây là cây trồng hứa hẹn nhiều triển vọng. Đây cũng là động lực để gia đình anh Hiệp tiếp tục mở rộng diện tích thêm 2 sào nho vào đầu năm nay 2020.

Theo anh Hiệp, để thành công với mô hình trồng nho Hạ Đen người dân cần phải có vốn đầu tư, đảm bảo hạ tầng, tuân thủ tốt quy trình kỹ thuật trong quá trình trồng. Cách chăm sóc cây cũng không quá khó, quan trọng nhất là giàn phải có mái che bằng nilon để hạn chế mưa, sương, ngăn sâu bọ dễ dàng phát triển. Trong đó, đặc biệt chú ý 2 loại chính là bọ trĩ hút nhựa làm lá khô, rụng và sâu ăn lá.

Với chu kỳ sinh trưởng lên đến 20 năm, mỗi năm cây ra quả 2 vụ, thu hoạch vào tháng 3 và khoảng đầu tháng 6. Chính vì vậy, mặc dù vốn đầu tư ban đầu lớn, nhưng hiệu quả kéo dài, càng về sau càng tiết kiệm chi phí, cho thu nhập ổn định.

Hiệu quả kinh tế cao từ trồng giống nho mới ở Ninh Thuận

Giống như các tỉnh thành khác, Ninh Thuận cũng đạt hiệu quả kinh tế cao từ trồng giống nho mới Hạ Đen này.
 



Anh Tống Minh Hoàng (xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước) là một trong những người đầu tiên tại Ninh Thuận trồng thành công giống nho Hạ Đen không hạt. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN


Anh Tống Minh Hoàng (xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước) là một trong những người đầu tiên tại Ninh Thuận trồng thành công giống nho Hạ Đen không hạt.

Đây là loại được ưa chuộng vì có nhiều ưu điểm vượt trội như quả to tròn, trái chín có màu đen rất bắt mắt, ăn giòn, độ ngọt cao, vị thanh mát và không có hạt nên rất thuận tiện khi ăn.

“Nhà trồng 250 gốc nho Hạ Đen trên diện tích 1 sào (1.000 mét vuông) với kỹ thuật trồng dâm cành vào bầu ươm rồi trồng trực tiếp xuống đất, không ghép cây trên gốc nho dại. Kỹ thuật trồng và chăm sóc tương tự như các giống nho truyền thống.

Qua theo dõi, cây nho Hạ Đen thích nghi tốt với điều kiện khí hậu khô nóng cũng như thổ nhưỡng của địa phương. Bộ rễ cây phát triển mạnh, lá to dày, cây ít bị các bệnh thường gặp ở cây nho như bệnh thán thư, nấm, bọ trĩ”, anh Tống Minh Hoàng chia sẻ.

Sau khoảng 1 năm trồng, nho Hạ Đen bắt đầu cho thu hoạch, vụ đầu để tạo các cành thứ cấp nên anh Hoàng thu hoạch trên 300 kg. Dự kiến từ năm thứ 2 trở đi, sản lượng sẽ đạt bình quân trên 1,5 tấn/sào, sản xuất được 2 – 3 vụ/năm. Nho Hạ đen được bán tại vườn với giá dao động từ 120.000 – 150.000 đồng/kg.

Với hiệu quả bước đầu, thời gian tới anh Hoàng tiếp tục trồng nhân rộng giống nho này và chuyển giao giống cũng như kỹ thuật trồng cho các hộ dân có nhu cầu, kết hợp xây dựng trang trại trồng nho Hạ Đen, nho xanh loại không hạt mới làm điểm tham quan du lịch sinh thái.

Năm 2020, cùng với phát triển các giống nho ăn tươi mới chất lượng, mang lại giá trị kinh tế cao, để gia tăng giá trị kinh tế cho quả nho, tỉnh Ninh Thuận tiếp tục mở rộng các vùng trồng nho theo tiêu chuẩn VietGAP; hỗ trợ, tạo điều kiện cho người trồng nho liên kết với các doanh nghiệp tham gia đầu tư, sản xuất nho theo chuỗi giá trị; chuyển giao công nghệ hiện đại vào sản xuất, bảo quản, đa dạng các sản phẩm chế biến từ quả nho Ninh Thuận.

Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/nho-ha-den-gop-phan-chuyen-doi-co-cau-nganh-nong-nghiep.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)