1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thị trường

Lợn giống nội địa đắt kỷ lục, tăng cường nhập khẩu để tái đàn

02/06/2020
Trong tình hình nguồn cung con giống trong nước chưa đáp ứng yêu cầu, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, sẽ tăng cường nhập khẩu lợn giống bố mẹ để đáp ứng con giống phục vụ công tác tăng đàn và tái đàn.

Khan hàng, lợn giống đội giá


Thời gian gần đây, không chỉ người tiêu dùng đau đầu vì giá lợn cao, người chăn nuôi cũng gặp khó khi giá con giống tăng theo từng ngày.

Nguyên nhân của việc lợn giống tăng giá được cho là do thời gian dài tạm ngưng sản xuất vì dịch tả lợn châu Phi khiến lợn nái bị giảm nhiều, trong khi đó, hầu hết lợn trong dân không còn, chỉ có số ít lợn giống tại các công ty, trang trại chăn nuôi lớn đảm bảo an toàn sinh học không bị dính dịch.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Nguyễn Xuân Cường thông tin, đến nay, Việt Nam đã cơ bản giữ được an toàn đàn lợn cụ kỵ, ông bà xấp xỉ 100.000 con, toàn là những tổ hợp gien tốt hàng đầu thế giới. Nhưng với số lượng lợn tiêu hủy do dịch tả lợn Châu Phi khoảng 6 triệu con cộng việc giảm tổng đàn theo tự nhiên ngoài dịch, đến nay Việt Nam chưa thể phục hồi tổng đàn như lúc trước khi xảy ra dịch.




Trong nước đang khan hiếm lợn giống. Ảnh minh họa


Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường lưu ý, hiện nay các địa phương đang được khuyến khích tăng đàn, tái đàn, song quan điểm của Bộ NN&PTNT phải đảm bảo đáp ứng an toàn sinh học mới được phép tái đàn, bởi thực tế mầm bệnh dịch tả lợn Châu Phi vẫn còn rất nhiều ngoài môi trường, nếu không làm tốt công tác an toàn sinh học, dịch bệnh ngay lập tức sẽ xâm nhập vào trang trại gây thiệt hại rất lớn.

Thực tế, hiện để mua được một con giống nặng chừng gần 10kg, người chăn nuôi phải bỏ ra số tiền gần 2,5 triệu đồng. Mức giá này cao gấp đôi năm ngoái. 

Sau đó phải mất thêm chi phí chăn nuôi khoảng 6 - 7 triệu đồng/con để đạt trọng lượng xuất chuồng. Chưa kể các chi phí an toàn sinh học cho vật nuôi trong thời điểm dịch tả lợn châu Phi có thể bùng phát lại. Bởi vậy, nếu không có vốn dày, người nông dân rất khó mua được lợn giống khỏe mạnh phục vụ tái đàn.

Đâu là giải pháp?

Trước tình hình nguồn cung con giống trong nước chưa đáp ứng yêu cầu, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, sẽ tăng cường nhập khẩu lợn giống bố mẹ để đáp ứng con giống phục vụ công tác tăng đàn và tái đàn, và việc nhập khẩu lợn nái hậu bị nói chung và lợn giống là không giới hạn. Để tăng đàn và tái đàn lợn trước mắt phải quyết liệt ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi, áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học ở mức cao nhất.


Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng yêu cầu các địa phương nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ và các thủ tục hỗ trợ thiệt hại cho các hộ gia đình, cơ sở chăn nuôi bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn Châu Phi để người chăn nuôi có vốn duy trì sản xuất, tái đàn và tăng đàn. Cùng với đó, Bộ đề xuất tạo điều kiện về quỹ đất để chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi trang trại và chăn nuôi quy mô vừa và nhỏ cách xa khu dân cư. Đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo hệ thống các ngân hàng thương mại hỗ trợ về lãi suất để người chăn nuôi tổ chức tăng đàn, tái đàn trong thời gian ngắn nhất


Tăng cường nhập khẩu lợn để chủ động tái đàn. Ảnh minh họa
 

Vừa đêm qua 12/5, nước ta đã nhập khẩu lợn nái từ Thái Lan về Việt Nam qua giao kết giữa công ty TNHH Dinh dưỡng quốc tế Việt Đức của Việt Nam và công ty Inspired Nutrient - công ty sản xuất lợn giống của Thái Lan liên kết với Đan Mạch. Lô lợn nhập khẩu vừa về đến Việt Nam gồm 250 con trong tổng số 20 nghìn con lợn nái và 200 lợn đực giống mà doanh nghiệp sẽ nhập về trong năm nay.

Đêm 12/5, tại cửa khẩu Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị, cơ quan kiểm dịch thú y đã thực hiện kiểm tra hồ sơ khai báo tình trạng sức khỏe của đàn lợn giống, qua kiểm tra ban đầu không phát hiện triệu chứng lâm sàng của các dịch bệnh truyền nhiễm trên lợn.

Theo ông Lê Đình Huệ, Chi cục phó Chi cục Thú y Vùng 3 lô lợn nhập khẩu tiếp tục được lấy mẫu giám sát về các bệnh truyền nhiễm trên động vật, đặc biệt là bệnh dịch tả lợn Châu Phi ngay tại khu cách ly trong thời gian tối thiểu là 28 ngày và không quá 45 ngày theo quy định. Nếu lô hàng đảm bảo các yêu cầu về an toàn dịch bệnh sẽ được cấp giấy Chứng nhận kiểm dịch động vật nhập khẩu và thông báo đủ điều kiện cho cơ quan quản lý chuyên ngành thú y nơi lô lợn được vận chuyển đến.

Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/lon-giong-noi-dia-dat-ky-luc-tang-cuong-nhap-khau-de-tai-dan.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)