1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thị trường

Hưng Yên: Hội nghị Kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản

03/08/2020
Ngày 31/7 tại thành phố Hưng Yên đã tổ chức Hội nghị Kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên. Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Thế Cử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản tỉnh năm 2020; đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam; đại diện Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương); đại diện một số doanh nghiệp trong và ngoài nước; một số siêu thị, trung tâm thương mại, nhà vườn, hợp tác xã trong tỉnh.

Báo cáo của Phó Giám đốc Sở Công Thương Hưng Yên ông Trần Văn Cường cho biết: Năm 2020 sản lượng nhãn dự kiến đạt 50.000 tấn; vải 15.000 tấn; cam 33.000 tấn; chuối 66.850 tấn, thịt lợn hơi xuất chuồng 88.800 tấn, thủy sản 45.000 tấn, gà Đông Tảo gần 4.500 tấn, trứng  gia cầm 302 triệu quả…

Thời gian qua, đại dịch Covid -19 đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung và sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nói riêng. Để đảm bảo đầu ra ổn định cho các nhà vườn, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, tỉnh Hưng Yên tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên, trong đó, Hội nghị “Kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên”. 

Ký kết hợp đồng tiêu thụ nhãn và các sản phẩm nông sản tỉnh tại Hội nghị.

Cùng với đó, trong 3 ngày từ ngày 31/7- 2/8/2020, tại thành phố Hưng Yên, tổ chức Lễ hội Nhãn lồng Hưng Yên năm 2020 với quy mô 50 gian hàng tiêu chuẩn trưng bày giới thiệu nhãn quả và nông sản tiêu biểu chủ lực của các huyện, thị xã, thành phố, doanh nghiệp trong tỉnh. Ngoài ra, Hưng Yên còn tổ chức 3 Tuần lễ Nhãn lồng – nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2020 tại Hà Nội...

Trong khuôn khổ của Hội nghị, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đã đánh giá cao công tác phát triển thị trường, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu trái nhãn nói riêng và nông sản nói chung của tỉnh Hưng Yên.

“Nhãn lồng Hưng Yên nằm trong TOP 50 trái cây ngon nhất Việt Nam. Trong thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều dự án nâng cao chất lượng vùng trồng nhãn, đảm bảo an toàn chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, hoạt động xúc tiến thương mại được Hưng Yên tổ chức bài bản nhằm kết nối tiêu thụ vào hệ thống phân phối hiện đại trong nước. Hưng Yên đã và đang tận dụng được vị thế là vệ tinh của thị trường Hà Nội. Nhãn và nông sản Hưng Yên đã có mặt tại các kênh phân phối hiện đại trên địa bàn Hà Nội, các chợ đầu mối cũng như các trung tâm tiêu dùng lớn của miền Trung và miền Nam. Nhãn cũng đã xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn”, ông Phú cho biết.

Lễ hội Nhãn lồng Hưng Yên năm 2020 diễn ra tại Quảng trường Nguyễn Văn Linh, TP. Hưng Yên

Tại Hội nghị, các chuyên gia, HTX nhận định, dù đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tuy nhiên, công tác tiêu thụ sản phẩm nhãn và nông sản tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn. Nguyên nhân do, thiếu doanh nghiệp lớn làm đầu mối thu mua hàng hóa cho bà con nông dân, đơn vị sản xuất dẫn đến khi các doanh nghiệp phân phối, tiêu thụ cần lượng hàng lớn với chất lượng đảm bảo, đồng nhất thì gặp khó khăn. Sự gắn kết, phối hợp giữa những người trồng còn lỏng lẻo, chưa khắc phục được tính cá nhân, tự phát. Thương hiệu sản phẩm nhãn, cam Hưng Yên có những lúc bị lạm dụng về danh tiếng, bị pha trộn nhiều loại sản phẩm của các địa phương khác nhau làm giảm uy tín và khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Đồng thời, triển khai một số giải pháp chủ yếu tiêu thụ nông sản như: Cần phải tăng cường đầu đầu tư nghiên cứu hoàn thiện quy trình sản xuất, đặc biệt là xây dựng mã vùng trồng để có thể xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc cũng như các thị trường đòi hỏi truy xuất nguồn gốc. Với tiêu dùng xanh sạch, việc sản xuất theo hướng VietGAP, GlobalGAP hay quy hoạch vùng nhãn, nông sản theo hướng hữu cơ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tạo ra các công cụ nền tảng trực tuyến về truy xuất nguồn gốc, giúp người tiêu dùng có thể nhận diện được sản phẩm. Hạn chế được tình trạng hàng giả, hàng nhái thương hiệu….

Nhãn lồng Hưng Yên nằm trong TOP 50 trái cây ngon nhất Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Thơ – Giám đốc Sở Công Thương Hưng Yên cho biết, tỉnh sẽ đẩy mạnh kết nối, phối hợp với cơ quan tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài lựa chọn, tham gia một số sự kiện xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản quốc tế để kết nối, tìm kiếm thị trường mới đặc biệt là các quốc gia trong khu vực như Trung Quốc, ASEAN...

Tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX của tỉnh thực hiện các chương trình marketing, tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế, thực hiện các thủ tục có liên quan đến xuất khẩu rau quả để kết nối đẩy mạnh xuất khẩu nhãn và nông sản của tỉnh, đặc biệt là với các thị trường có tiềm năng và tương đồng về văn hóa, tiêu dùng với Việt Nam như Trung Quốc, ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc,...

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thế Cử yêu cầu các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố chủ động thực hiện ngay việc kết nối các doanh nghiệp, thương nhân phân phối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, nhà vườn, hộ nông dân trên địa bàn tỉnh để hợp tác, tiêu thụ sản phẩm; không để ứ đọng sản phẩm sau thu hoạch, không để xảy ra hiện tượng ép giá, ảnh hưởng đến quyền lợi của người sản xuất. Các doanh nghiệp, trang trại, nhà vườn cam kết, chịu trách nhiệm đến cùng về sản phẩm do mình cung cấp; thực hiện nghiêm hợp đồng đã ký với khách hàng, không để ảnh hưởng đến uy tín nông sản của tỉnh…

Tại Hội nghị, nhiều doanh nghiệp, thương nhân đã ký hợp đồng tiêu thụ nông sản, đặc biệt là nhãn với các hợp tác xã, nhà vườn của tỉnh Hưng Yên.

PV/Môi trường & Xã hội

http://moitruongvaxahoi.vn/hung-yen-hoi-nghi-ket-noi-cung-cau-tieu-thu-nhan-va-nong-san-501921926.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)