1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thị trường

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) kiến nghị tạo thuận lợi cho đội ngũ giao hàng shipper

23/08/2021
Mới đây, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã có công văn gửi tới Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị một số vấn đề liên quan tới thương mại điện tử, bao gồm hàng hóa thiết yếu và đội ngũ giao hàng. Trong đó, VECOM kiến nghị với Thủ tướng tạo thuận lợi cho đội ngũ giao hàng (shipper).

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và một số địa phương khác phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg hoặc ở mức cao hơn với thời gian trên 15 ngày, thậm chí trên một tháng. Khi đó, việc vận hành tốt hoạt động thương mại điện tử sẽ góp phần quan trọng cho việc thực hiện giãn cách xã hội.

Theo công văn gửi tới Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam kiến nghị những vấn đề sau: cho lưu thông danh mục hàng hóa như trong điều kiện bình thường; Tạo thuận lợi cho đội ngũ giao hàng; ...

VECOM cho rằng, thời gian giãn cách ở mức cao bằng hoặc trên Chỉ thị 16 kéo dài, nhu cầu của cá nhân và các đơn vị, tổ chức không chỉ giới hạn ở thực phẩm, thuốc men mà rất đa dạng mới đáp ứng được hoạt động sinh sống, học tập và làm việc tại nhà và trực tuyến. Hiệp hội ủng hộ kiến nghị của Bộ Công thương về việc cho phép lưu thông như bình thường các hàng hóa vận chuyển với điều kiện đảm bảo phòng chống dịch, mong Thủ tướng chấp thuận.

Mặc dù hoạt động thương mại điện tử được thực hiện trên nền tảng công nghệ tiên tiến nhưng với hàng hóa hữu hình thì không thể tách rời đội ngũ giao hàng. Việc đánh giá chưa đầy đủ vai trò của đội ngũ này trong thời gian qua có thể dẫn đến tâm lý tiêu cực cho nhiều người giao hàng cũng như nhà quản lý doanh nghiệp giao hàng. Nếu người giao hàng đồng loạt nghỉ việc, chuỗi cung ứng hàng hóa cho người dân ở vùng đang phải áp dụng giãn cách sẽ bị ảnh hưởng.

VECOM kiến nghị cần coi đội ngũ giao hàng có vai trò quan trọng thứ hai, sau đội ngũ y tế trực tiếp chăm sóc sức khỏe. Trong khi đa số người dân ở nhà thì họ lại phải di chuyển liên tục và tiếp xúc nhiều đối tượng, chịu sự giám sát chặt chẽ của nhiều đơn vị. Về ứng xử, VECOM mong Thủ tướng chỉ đạo các lực lượng chức năng có thái độ tôn trọng và tạo điều kiện cho người giao hàng.

Đồng thời, hiệp hội này cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo theo hướng ưu tiên cao cho đội ngũ giao hàng khi tiêm vaccine lần 1 và lần 2.

VECOM cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND các địa phương, đặc biệt là TP.HCM và Hà Nội, căn cứ vào tình hình thực tế để hỗ trợ người giao hàng tối ưu hóa hoạt động của mình, qua đó cũng giúp các sàn thương mại điện tử phục vụ tốt hơn nhân dân trong giai đoạn giãn cách xã hội.

Theo Minh Vân/Doanh nghiệp & Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/hiep-hoi-thuong-mai-dien-tu-viet-nam-vecom-kien-nghi-tao-thuan-loi-cho-doi-ngu-giao-hang-shipper-p32739.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)