1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thị trường

Hà Tĩnh phấn đấu có trên 10.000 doanh nghiệp hoạt động trong nhiệm kỳ 2020–2025

21/08/2020
Hà Tĩnh phấn đấu có trên 10.000 doanh nghiệp hoạt động trong nhiệm kỳ 2020–2025


Đại biểu tham dựĐại hội

Sáng 23/7, tại TP.Hà Tĩnh, Hiệp hội doanh nghiệp (HHDN) tỉnh Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2020 – 2025 với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh - năng động, đối thoại, hợp tác và phát triển”. Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Hoàng Quang Phòng; Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng; Ủy viên BTV Tỉnh ủy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh; Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh Nguyễn Thị Mai Thủy và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương cùng hơn 400 đại biểu doanh nghiệp đại diện cho hơn 7.100 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham dự Đại hội.


Phó Chủ tịch – TTK HHDN tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2012-2019 - Hoàng Trung Thông báo cáo trước Đại hội

Phó Chủ tịch – TTK HHDN tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2012-2019 - Hoàng Trung Thông báo cáo trước Đại hội nêu: Hà Tĩnh hiện có 7.116 Doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc; những năm qua, Doanh nghiệp Hà Tĩnh đã có bước phát triển khá, tạo nhiều việc làm cho lao động trên địa bàn; đóng nộp ngân sách và góp phần phát triển kinh tế tỉnh nhà. Nhìn chung, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được duy trì mức tăng khá; khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang tác động lớn tới tình hình kinh tế Hà Tĩnh, góp phần chuyển biến mạnh cả về xu hướng đầu tư và sản xuất kinh doanh của nhiều lĩnh vực liên quan. Nhiều ngành sản xuất kinh doanh đã duy trì đà tăng trưởng ổn định và ở mức cao, đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế toàn tỉnh như: Sản xuất đồ uống, sản xuất trang phục, dệt may, sản xuất bao bì và các sản phẩm từ giấy, in ấn, sản xuất kim loại, chế biến thuỷ hải sản, sản xuất chế biến thực phẩm... Ngoài ra, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt các chính sách khuyến công, khuyến nông, phòng chống thiên tại, dịch bệnh, đẩy mạnh phát triển du lịch và các ngành dịch vụ. Phát triển thị trường trong nước, thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Tuy vậy, phần lớn Doanh nghiệp Hà Tĩnh quy mô còn nhỏ, hạn chế về vốn, công nghệ, nguồn nhân lực, kỹ năng quản trị; điều này thể hiện Doanh nghiệp Hà Tĩnh chỉ đông về số lượng nhưng chất lượng, hiệu quả kinh doanh và khả năng cạnh tranh trên thị trường còn yếu. Mặt khác, tính cạnh tranh của hàng trong nước đang ở mức cao, nhu cầu thị trường trong nước, vấn đề tài chính, lãi suất vay vốn... sẽ tiếp tục ảnh hưởng và chi phối lớn đến khả năng phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Hậu dịch Covid-19, hoạt động doanh nghiệp đang còn khó khăn, số doanh nghiệp giải thể, tạm ngừng hoạt động tăng so với cùng kỳ, doanh nghiệp phát sinh thuế chiếm tỷ lệ thấp so với doanh nghiệp đang hoạt động... (6 tháng đầu năm 2020, có 254 doanh nghiệp giải thể và tạm ngừng hoạt động; Hiện chỉ có 5.971/7.116 DN đang hoạt động. Theo số liệu của cơ quan thuế đến 30/6/2020 có 2.615 số doanh nghiệp có phát sinh thuế chiếm 43% số doanh nghiệp đang hoạt động (2.615/5.971 doanh nghiệp).

Do tác động của dịch Covid-19, nền kinh tế nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng đang trải qua giai đoạn khó khăn và chưa thể khẳng định diễn biến tiếp theo. Hơn bao giờ hết, cộng đồng Doanh nghiệp - Doanh nhân tới đây đang gian nan, thậm chí khó khăn hơn vì xu thế kinh tế thế giới giảm tốc, quy mô nền kinh tế đất nước, tỉnh nhà đã có chiều tăng nhanh nhưng sức khỏe doanh nghiệp có vấn đề; nhiều doanh nghiệp kinh doanh không có lãi, xuất khẩu sụt giảm.

Thời gian qua, HHDN, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã làm tốt vai trò là chỗ dựa, tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp. Qua đó đã giúp các doanh nghiệp hội viên hoạt động chủ động, tự tin và hiệu quả hơn trong quá trình nâng cao năng lực cạnh tranh và theo đuổi các mục tiêu của mỗi doanh nghiệp trước xu thế phát triển và hội nhập mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu.

Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh được thành lập theo Quyết định 2391/QĐ-UBND ngày 17/8/2012 của UBND tỉnh Hà Tĩnh; Hiệp hội là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tỉnh Hà Tĩnh, tự nguyện tập hợp dưới một mái nhà chung cùng hợp tác, liên kết, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong việc nâng cao hiệu quả SXKD. Hiệp hội là thành viên Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Thành viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh.

Hiệp hội có 16 Hội thành viên là Hội Doanh nghiệp các huyện, TP, Thị xã (Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Can Lộc, Lộc Hà, Nghi Xuân, Đức Thọ, Hương Sơn, Vũ Quang, Hương Khê, Thị xã Hồng Lĩnh, Thị xã Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh) và Hiệp hội Vận tải, Hiệp hội Du lịch, Hội Doanh nhân trẻ. Trong công tác hỗ trợ, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh cũng đề ra 3 mục tiêu: Duy trì thường xuyên công tác đối thoại doanh nghiệp với chính quyền để kịp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; Cải cách thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh; Tiếp tục tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.


Phó Chủ tịch VCCIphát biểu và chỉ đạo Đại hội HHDN tỉnh Hà Tĩnh, nhiệm kỳ 2020-2025

Phát biểu và chỉ đạo tại Đại hội, Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng cho rằng: Với hơn 1,3 triệu dân, Hà Tĩnh hiện mới có 7.116 Doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc; như vậy phải đến 180 người dân mới có 1 doanh nghiêp là thấp, trong khi mức bình quân cả nước đã 1 doanh nghiệp/120 người dân(816.000 DN/96 triệu dân). Như vậy Hà Tĩnh phải phấn đấu có trên 10.000 doanh nghiệp hoạt động trong nhiệm kỳ 2020–2025 thì mới đạt mức bình quân chung của cả nước.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá cao những đóng góp của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đối với sự phát triển kinh tế tỉnh Hà Tĩnh

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá cao những đóng góp của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đối với sự phát triển kinh tế tỉnh Hà Tĩnh thời gian qua và mong rằng Hiệp hội sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tốt việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trong thời gian tới; là cầu nối giữa chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp với lãnh đạo địa phương. Đồng thời mong muốn VCCI tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tích cực cho HHDN tỉnh phát triển hơn nữa để đi đầu trong việc xây dựng cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam.


Phó Chủ tịch VCCI tặng hoa chúc mừng BCH HHDN tỉnh Hà Tĩnh, nhiệm kỳ 2020-2025

Tại Đại hội đã bầu Ban Chấp hành mới gồm 52 Ủy viên; Trong đó ông Lê Đức Thắng - Chủ tịch HĐQT - Giám đốc Công ty CP Phát triển Công nghiệp – Xây lắp và Thương mại Hà Tĩnh được Ban Chấp hành Khóa II, họp phiên thứ nhất bầu giữ chức Chủ tịch HHDN tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2020-2025. Ban Chấp hành cũng đã bầu được 4 Phó Chủ tịch HHDN tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.


Phó Chủ tịch VCCI tặng hoa chúc mừng BCH HHDN tỉnh Hà Tĩnh, nhiệm kỳ 2020-2025

Dịp này, Lãnh đạo VCCI và UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã trao bằng khen cho các tập thể và doanh nhân có nhiều cống hiến cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp.

Đức Thống/Môi trường & Xã hội

http://moitruongvaxahoi.vn/ha-tinh-phan-dau-co-tren-10000-doanh-nghiep-hoat-dong-trong-nhiem-ky-20202025-551244840.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)