1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Thiết yếu
  4.  › 
  5. Thị trường

Đề cử gạo ruộng rươi vào TOP đặc sản Việt Nam 2020

15/06/2020
Sản phẩm 3 sao gạo ruộng rươi của Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Thụy Hương, xã Thụy Hương, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng đang được Sở Du lịch Hải Phòng liên hệ với Viện Kỷ lục Việt Nam để thực hiện việc đề cử là đặc sản Hải Phòng tham gia hành trình tìm kiếm và quảng bá TOP đặc sản Việt Nam 2020.

Theo Quyết định số 144/QĐ-UBND về việc công nhận sản phẩm OCOP TP Hải Phòng năm 2019 của UBND TP Hải Phòng, có 12 sản phẩm OCOP, trong đó 1 sản phẩm đạt 4 sao và 11 sản phẩm đạt 3 sao.

Đáng chú ý, sản phẩm 3 sao gạo ruộng rươi của Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Thụy Hương, xã Thụy Hương, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng đang được Sở Du lịch Hải Phòng liên hệ với Viện Kỷ lục Việt Nam để thực hiện việc đề cử là đặc sản Hải Phòng tham gia hành trình tìm kiếm và quảng bá TOP đặc sản Việt Nam 2020.

Dự án Gạo ruộng rươi chính thức ra đời vào tháng 4/2016, được Sở Kế hoạch Đầu tư Hải Phòng cấp phép tháng 8/2016. Gạo ruộng rươi là sản phẩm làm từ mô hình sản xuất dựa trên môi trường cộng sinh đặc biệt của con rươi và cây lúa. Gạo được canh tác trên những cánh đồng của người dân nuôi rươi. Do con rươi là loài sinh sống ở vùng đất và nước sạch không bị ô nhiễm bởi các chất phân bón, hóa học hay thuốc bảo vệ thực vật, rất nhạy cảm với môi trường sống ở các vùng cửa sông, bãi nước lợ ven biển.

Sản phẩm gạo ruộng rươi

Để tận dụng quỹ đất, người nông dân đã trồng lúa trên các ruộng rươi. Năng suất lúa trồng ở ruộng rươi tuy thấp nhưng lại là sản phẩm hoàn toàn tự nhiên. Sau đó, lúa được đem sấy chậm theo phương pháp công nghiệp đến độ ẩm tiêu chuẩn để đảm bảo hạt lúa giữ được chất lượng tốt nhất mà không phụ thuộc vào thời tiết. Hạt gạo thành phẩm không bị nứt vỡ như phơi nắng quá to, cũng không bị lên mầm, hay có màu thâm đen như khi lúa phơi không được nắng. Loại gạo này chứa nhiều dưỡng chất như vitamin A, B1, B6, B12, Omega 3-6-9…, đặc biệt phù hợp và tốt cho bệnh nhân tiểu đường, người ăn chay, trẻ em phụ nữ mang thai, người cao tuổi.

Hải Phòng hiện có khoảng 2.000ha đất ven sông với mô hình sản xuất lúa kết hợp làm rươi. Xã Ngũ Phúc (huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) là một trong những địa phương đã khai thác tốt mô hình này với diện tích đất ngoài đê lên đến hơn 100ha.

Gạo ruộng rươi là sản phẩm OCOP 3 sao của TP Hải Phòng

Theo Trưởng phòng NN&PTNT huyện Kiến Thụy, gạo ruộng rươi là sản phẩm từ mô hình sản xuất dựa trên môi trường cộng sinh đặc biệt của rươi và cây lúa. Sản phẩm gạo ruộng rươi đã được đăng ký nhãn hiệu, tem mác và là sản phẩm OCOP, có giá bán cao, ổn định. Toàn bộ lúa của bà con cấy trên ruộng nuôi rươi đều được HTX bao tiêu tại ruộng.

Từ năm 2017 đến nay người dân địa phương đã triển khai sản xuất sản phẩm gạo ruộng rươi trên diện tích lớn theo phương thức luân canh một năm 2 vụ. Giống lúa trồng trên ruộng rươi hoàn toàn hợp chất hữu cơ tự nhiên. Nhờ vậy, chất lượng gạo thu hoạch hoàn toàn sạch, an toàn. Vì thế thương hiệu “gạo ruộng rươi” đã ra đời.

Hiện nay, gạo ruộng rươi đã được phân phối ở nhiều tỉnh, TP như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Dương, Bắc Ninh, Ninh Bình với 3 loại gạo ruộng rươi trên thị trường là gạo nếp, gạo lứt tím thảo dược và gạo trắng xát dối, được đóng gói trọng lượng 2kg, 5kg, 10kg. Giá các loại gạo ruộng rươi là 50.000 đồng/kg.

Theo Doanh nghiệp và Thương hiệu

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/de-cu-gao-ruong-ruoi-vao-top-dac-san-viet-nam-2020.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)