1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Giải trí
  4.  › 
  5. Thể thao

Niềm vui tự do của phụ nữ Ả Rập tại World Cup 2022

01/12/2022
World Cup 2022 đang chứng kiến ​​số lượng cổ động viên nữ đến sân vận động cao hơn bao giờ hết. Phụ nữ Ả Rập từ Qatar, Ả Rập Saudi và Ma-rốc giải thích niềm vui khi thấy các đội của họ thi đấu tại World Cup.

Tại một trong những kỳ World Cup căng thẳng nhất, với việc lạm dụng nhân quyền và LGBTQ ở Qatar, vấn đề được nêu bật hàng đầu trong nước, câu hỏi về việc có bao nhiêu phụ nữ từ quốc gia Ả Rập sẽ có mặt trong các sân vận động là chủ đề được nhiều người đặt câu hỏi.

Trong kỳ World Cup đầu tiên ở Trung Đông, bốn quốc gia đến từ các quốc gia Ả Rập - Ả Rập Saudi, Maroc, Tunisia và chủ nhà Qatar - đã góp mặt tại giải đấu năm nay. 

Nó phù hợp với số lượng quốc gia cao nhất trong khu vực tham gia cuộc thi như tại Nga 2018, nhưng đối với các cổ động viên nữ thì có một sự khác biệt rõ rệt .

Một phụ nữ Qatar nói với phóng viên DW Dana Sumlaji: “các cổ động viên nữ Ả Rập đến Qatar đông hơn chúng tôi mong đợi. "Bạn có thể thấy rằng họ ngang nhau trên sân vận động. 

"Chúng tôi đến từ một quốc gia bảo thủ và một số gia đình không chấp nhận phụ nữ đến sân vận động, trong khi những gia đình khác không gặp vấn đề gì. 

"Nhưng chúng tôi không có cơ hội tổ chức World Cup thường xuyên, vì vậy bạn có thể thấy ngay cả những gia đình bảo thủ này cũng chấp nhận cho con gái của họ đến sân vận động. Chúng tôi đến với số lượng lớn như một gia đình để cổ vũ cho tất cả các đội Ả Rập."

Nữ cổ động viên Saudi Arabia chụp ảnh bằng điện thoại
Ảnh: Ulmer/Teamfoto/IMAGO.

Đặc biệt, Ả-rập Xê-út đã mang đến nhiều thay đổi cho phụ nữ ở nước này, với một loạt cải cách trong vài năm qua nhằm hiện đại hóa đất nước, bao gồm cả việc dỡ bỏ lệnh cấm phụ nữ vào các sân vận động bóng đá vào tháng 1 năm 2019.

Mặc dù những thay đổi này được coi là một nỗ lực của đất nước nhằm khiến thế giới bỏ qua  những tội ác vẫn còn xảy ra ở bang, nơi mọi người vẫn bị hành quyết và Chính phủ thường xuyên bị buộc tội về tội ác nhân quyền, nhưng chúng cũng mang lại lợi ích không kém cho những người hâm mộ bóng đá nữ cuồng nhiệt.

Sau chiến thắng gây sốc 2 - 1 của Ả-rập Xê-út trước Argentina trong trận mở màn vòng bảng của họ, một số lượng lớn người dân từ nước này đã thực hiện chuyến đi ngắn tới Doha để tham dự trận đấu thứ hai với Ba Lan , với khoảng 42.000 trong số 44.259 khán giả đến từ Ả - rập. 

"Sân vận động chúng tôi thi đấu trong trận gặp Ba Lan không phù hợp với tất cả chúng tôi", một nữ cổ động viên Ả Rập Xê Út giải thích. “Đợi đến trận đấu ở Lusail với Mexico, chúng tôi sẽ lấp đầy sân vận động.

"Phụ nữ Ả Rập Xê Út luôn ủng hộ đội nam dù trước TV hay trong sân vận động. Và vì hiện tại không có hạn chế nào đối với phụ nữ trong sân vận động nên chúng tôi có quyền giống như nam giới ở đó", cô nói thêm.

"Chúng tôi đến Qatar với số lượng lớn. Tôi hy vọng tương lai sẽ còn tươi sáng hơn, đặc biệt là đối với đội tuyển quốc gia nữ, tôi hy vọng sẽ sớm gặp lại họ ở World Cup nữ."

Người hâm mộ Ma-rốc cổ vũ, mặc trang phục màu đỏ
Ma-rốc đã giành chiến thắng đầy bất ngờ trước Bỉ trong trận đấu thứ hai của họ vào Chủ nhật. Ảnh: Alexandre Brum.

Trên thực tế, vào đầu năm nay, Ma-rốc đã trở thành đội tuyển nữ Ả Rập đầu tiên giành được suất tham dự World Cup , sau khi lọt vào trận chung kết Cúp bóng đá nữ châu Phi năm nay, mặc dù cuối cùng họ thua Nam Phi với tỷ số 2 - 1.

Nhưng người Ma-rốc tin rằng có sự khác biệt rõ rệt trong thái độ nhìn phụ nữ xem các trận đấu và trong văn hóa theo dõi bóng đá ở các quốc gia Ả Rập Bắc Phi, so với các quốc gia ở Bán đảo Ả Rập.

“Văn hóa ở Maroc có nghĩa là ủng hộ đội tuyển quốc gia là nghĩa vụ quốc gia,” cổ động viên Ma-rốc Kawtar Ajbali giải thích: "chúng tôi được sinh ra với nền văn hóa bóng đá và có sự bình đẳng giữa nam và nữ trong vấn đề này." Và, đối với phóng viên Sumlaji của DW, người sinh ra ở Syria và buộc phải đối mặt với thái độ phân biệt giới tính với tư cách là một trong số ít nữ phóng viên truyền hình về bóng đá nam tại quốc gia nơi cô sinh ra, việc chứng kiến ​​rất nhiều phụ nữ từ quốc gia của cô tại World Cup là một cảm giác trong lành.

"Những gì tôi đã thấy tại World Cup này, với tất cả những người phụ nữ này ăn mừng bóng đá bất kể tín ngưỡng hay sự khác biệt về truyền thống và văn hóa của họ, đó là điều tôi luôn mơ ước được thấy ở thế giới Ả Rập," cô nói.

"Tôi ước nó có thể luôn như thế này, rằng việc nhìn thấy phụ nữ trong sân vận động là một điều rất bình thường."

 

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/niem-vui-tu-do-cua-phu-nu-a-rap-tai-world-cup-2022-1124957702-p43421.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)