1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Phóng sự - Ký sự

Phát triển kinh tế trên vùng cát trắng

09/03/2020
Những năm qua, nhờ trồng cây ném bà con xã Hải Dương (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) có thêm nguồn thu nhập ổn định. Nhờ đó đời sống của người dân nơi đây ngày càng được nâng cao.

Những năm gần đây vùng rú cát xã Hải Dương được xem là một vùng đất cằn cỗi, nghèo nàn khó sản xuất. Với diện tích 60ha trồng cây ném, đặc sản của vùng cát trắng. Đã tạo cho người dân có thêm thu nhập cao từ 140 triệu đồng/ha.

Cây ném thuộc họ hành (hay còn gọi là hành tăm, hành trắng), được trồng phổ biến ở tỉnh Quảng Trị, thường được trồng để làm gia vị (hoặc lấy củ để làm thuốc). Trồng ném vốn đầu tư thấp, hiệu quả cao hơn các loại rau ăn lá khác. Cây ném không kén đất nên có thể sản xuất trên các chân đất cát trắng ven biển, được trồng nhiều ở Quảng Trị.

Với địa hình chủ yếu là cát trắng, thích hợp để cây ném sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ. Những năm gần đây được sự đầu tư của chính quyền địa phương, bà con trên địa bàn toàn xã đã mạnh dạn đầu tư, nhân rộng mô hình canh tác, đêm lại nguồn thu nhập cao.

Bà Võ Thị Trang (trú ở thôn Diên Khánh) cho biết: “Mấy năm nay nhờ có sự đầu tư cơ sở hạ tầng, am hiểu kĩ thuật trồng ném, năng suất tăng đáng kể qua từng năm, giá cả ổn định, thương lái thu mua tận nơi. Giá bình quân cho mỗi kg ném giao động từ 15000 đồng đến 20000 đồng. Giúp cho kinh tế gia đình được ổn định hơn, cuộc sống nâng cao. Chứ mấy năm trước gia đình chủ yếu dựa vào mấy sào ruộng nên cuộc sống có phần bấp bênh”.

Còn với tâm sự của ông Nguyễn Đăng (cùng trú thôn Diên Khánh) thì: “Nghề trồng cây ném đã có từ rất lâu đời, mỗi gia đình có rất ít diện tích để canh tác. Những năm trở lại đây giá cả tăng cao nên bà con đã canh tác thêm nhiều diện tích đất bỏ hoang để nhân rộng mô hình trồng cây đặc sản vùng cát. Đem lại một nguồn thu nhập cao từ những mãnh đất trước đây bỏ hoang”.

Theo quan niệm dân gian, ném cũng là một dược liệu trị cảm cúm và các bệnh dân gian khác. Đây được xem là loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra triển vọng làm giàu trên những mảnh đất cát khô cằn, thiếu sức sống. Đặc biệt là vùng cát trắng ven biển tỉnh Quảng Trị. Nhờ vào việc trồng, phát triển cây ném trên diện tích canh tác lớn mà nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã Hải Dương đã thoát nghèo, cuộc sống ngày càng nâng cao hơn.

Trao đổi với ông Hoàng Cảnh (chủ tịch UBND xã Hải Dương) cho hay: “Chính quyền địa phương đã tạo rất nhiều điều kiện thuận lợi như: Cơ sở hạ tầng ngày càng được đầu tư (điện, giao thông, thủy lợi) nhằm tạo những thuận lợi nhất cho bà con phát triển kinh tế. Nâng tầm sản lượng ngày càng lớn hơn, hiệu quả trên một đơn vị diện tích ngày càng cao”.

Nói về những định hướng tương lai, chủ tịch Hoàng Cảnh mong muốn tạo dựng được thương hiệu riêng cho đặc sản vùng cát Hải Dương, để đem thương hiệu ném Hải Dương được lan rộng trên thị trường. Từ đó sẽ có nhiều nhà đâu tư chú trọng đến mô hình trồng ném trên vùng cát trắng này hơn. Đảm bảo đầu ra cho sản phẩm.

Bên cạnh việc trồng cây ném chủ lực, bà con ở đây cũng chú trọng trong việc trồng cây hoa màu. Đặc biệt với sự vận động và hỗ trợ của các hợp tác xã, chính quyên địa phương trong năm nay nhiều hộ dân đã ưu tiên đầu tư sản phẩm sạch, sản phẩm hữu cơ, đầu tư trồng những cây màu trái vụ. Đem lại nguồn thu nhập cao.

Tâm Nguyên – Phạm Trung/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/phat-trien-kinh-te-tren-vung-cat-trang.html

 

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)