1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Phóng sự - Ký sự

Cô gái miền Tây khởi nghiệp từ mật hoa dừa

14/05/2020
Với mong muốn gia tăng giá trị của trái dừa miền Tây, giúp bà con nông dân kiếm thêm thu nhập chị Thạch Thị Chal Thy đã mày mò nghiên cứu cho ra mắt nhiều sản phẩm được chế biến từ mật hoa dừa.

Thạc sĩ Thạch Thị Chal Thy với sản phẩm từ mật hoa dừa. Ảnh: VOV

Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ ngành công nghệ thực phẩm, đi làm và tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm một thời gian, năm 2018, chị Thạch Thị Chal Thy (quê ở Thị Trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) quyết định trở về quê nhà với suy nghĩ tận dụng nguồn tài nguyên có sẵn ở quê mình để khởi nghiệp.

Trăn trở trước tình trạng dừa trồng thường gặp cảnh được mùa mất giá, chị Chal Thy đã nảy sinh ý tưởng tạo ra dòng sản phẩm từ mật hoa dừa.

Từ ý tưởng, tâm huyết, tri thức học được… Công ty trách nhiệm hữu hạn Travinh Farm của nữ doanh nhân trẻ đã được thành lập. Qua nhiều lần nghiên cứu, thử nghiệm, Travinh Farm đã chính thức sản xuất các sản phẩm từ mật hoa dừa như: đường mật hoa dừa, mật hoa dừa cô đặc, mật hoa dừa ngào cacao. Hoạt động của Công ty thu hút khá đông lực lượng lao động là người Khmer tại địa phương tham gia, với thu nhập đạt 6 triệu đồng/tháng…

Hiện mặt hàng do cơ sở chị sản xuất đã có mặt ở nhiều thành phố lớn trong nước và triển khai kế hoạch đưa mặt hàng sang thị trường Bản.

Hoa dừa có vị ngọt thanh, có chỉ số đường huyết thấp hơn so với mật ong, đường mía

Mật hoa dừa được tiết ra từ những bông hoa dừa. Để lấy được thứ mật này, khi hoa dừa chuẩn bị nở, người thợ phải bó bông dừa lại, rồi dùng dao đập nhẹ để kích thích cho bông dừa tiết mật. Hoa dừa có vị ngọt thanh, chỉ số đường huyết thấp hơn nhiều so với mật ong hay đường mía, đồng thời, có hàm lượng khoáng cao, thích hợp để những bệnh nhân tiểu đường, người có chỉ số đường huyết cao, người mới ốm dậy bồi bổ cơ thể. Tại những đô thị lớn, hay những quốc gia phát triển phong trào thực dưỡng, phòng chống ung thư, mật hoa dừa và các sản phẩm từ mật hoa dừa rất được ưa chuộng.

Đây là sản phẩm tương đối mới ở Việt Nam. Tại Trà Vinh, thời gian này hết sức thuận lợi để khai thác mật hoa dừa, bởi dừa Trà Vinh mới ở độ tuổi từ 4-6 năm, cây dừa còn thấp, đảm bảo an toàn cho thu mật. Chị Thi đã trồng thử nghiệm 2ha theo hướng nông nghiệp sạch. Mô hình này đã gây ấn tượng mạnh cho nhiều đoàn khách quốc tế ghé thăm quan, không chỉ vì tính mới mẻ của sản phẩm, mà ở việc áp dụng quy trình làm sản phẩm nông nghiệp sạch. Vườn dừa được canh tác theo theo hướng hữu cơ, an toàn trong toàn bộ quá trình canh tác vùng nguyên liệu, bảo vệ hệ sinh thái và môi trường.

Hiện sản phẩm rất được ưa chuộng. Vì mật dừa không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe. Kế hoạch sắp tới chị dự định sẽ chuyển giao kỹ thuật thu mật cho một số nhà vườn, để bà con tự khai thác mật cung cấp cho công ty, bà con sẽ có thu nhập nhiều hơn và công ty cũng thu được mật nhiều hơn.

Mô hình dừa lấy mật của chị Thạch Thị Chal Thy cũng đã gây ấn tượng mạnh cho nhiều đoàn khách quốc tế ghé tham quan, không chỉ vì tính mới mẻ của sản phẩm, mà ở việc áp dụng quy trình làm sản phẩm nông nghiệp sạch.

Vườn dừa được canh tác theo theo hướng hữu cơ, an toàn trong toàn bộ quá trình canh tác vùng nguyên liệu, bảo vệ hệ sinh thái và môi trường.

Lê Thoa/Doanh nghiệp và Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/co-gai-mien-tay-khoi-nghiep-tu-mat-hoa-dua.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)