1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Mưu sinh
  4.  › 
  5. Phát sinh

Công ty XKLĐ HOGAMEX vượt rào, thu phí vượt quy định?

01/09/2019
Dù cơ quan quản lý nhà nước đã có quy định yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu lao động sang Nhật Bản phải tiếp tục củng cố tổ chức hoạt động, không được thu quá mức phí quy định. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần XNK 3-2 Hoà Bình (Công ty HOGAMEX) vẫn thu phí của người lao động vượt quy định này?

Thời gian gần đây, nhiều người lao động phản ánh về việc đi XKLĐ sang thị trường Nhật Bản đang bị các Công ty tư vấn, XKLĐ thu phí với mức giá “trên trời”. Theo phản ánh của người lao động, Công ty Cổ phần XNK 3-2 Hoà Bình (Công ty HOGAMEX) là một trong những công ty chuyên cung cấp dịch vụ XKLĐ sang thị trường Nhật Bản và có dấu hiệu thu phí vượt quá quy định.

Để xác minh thông tin bạn đọc phản ánh, chúng tôi đã vào cuộc tìm hiểu và được biết, Công ty HOGAMEX có trụ sở chính tại số 14 An Dương Vương (P.Chăm Mát - TP. Hòa Bình - tỉnh Hòa Bình) và có văn phòng tư vấn tại tầng 10, Tòa nhà Suced, số 108, đường Nguyễn Hoàng (Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Đối với ai có nhu cầu XKLĐ, khi đến đây sẽ được nhân viên của Công ty tư vấn, giới thiệu quy trình đi XKLĐ sang Nhật Bản. Tại đây, ứng viên sẽ được nhân viên của Công ty tư vấn có các "đơn hàng" tại một số lĩnh vực như: Xây dựng, điện tử, cơ khí, thực phẩm... với tùy từng mức chi phí dao động từ 150 - 170 triệu đồng/đơn hàng.

Theo lời tư vấn, giới thiệu của nhân viên Công ty, sau khi trúng tuyến, tùy vào từng "đơn hàng" mà ứng viên sẽ có thời gian học từ 4 - 6 tháng.

Để đăng ký "đơn hàng", ứng viên cần phải đáp ứng một số yếu tố như: Thứ nhất ứng viên phải có sức khỏe, thứ hai là ứng viên phải đặt cọc "phí thi tuyển đơn hàng" là 10 triệu đồng. "10 triệu đặt cọc trước, cái đấy là để đảm bảo thi tuyển "đơn hàng". Nếu trúng tuyển thì sẽ được tính vào phí xuất cảnh của anh hoặc là tiền ăn của anh", nhân viên Công ty giải thích.


Nhân viên Công ty đang tư vấn về XKLĐ Nhật Bản cho ứng viên tại văn phòng công ty.

Đối với hồ sơ đi XKLĐ, nhân viên của Công ty cho hay ứng viên chỉ cần đem theo một số giấy tờ như: Sổ hộ khẩu bản gốc, CMTND bản gốc, giấy khám sức khỏe để Công ty đăng ký "đơn hàng" cho ứng viên.

Theo lời tư vấn của nhân viên công ty, ứng viên đi trong thời gian 3 năm đối với các "đơn hàng" thực phẩm, cơ khí... Visa theo diện "thực tập sinh".

Đặc biệt, nhân viên tư vấn ở đây cho biết ứng viên khi thi tuyển sẽ nộp phí bằng tiền Việt Nam còn sau khi đã trúng tuyển, nhập học sẽ phải nộp bằng đô - la.


Một trong những "ứng viên" được nhân viên Công ty giới thiệu là đã "trúng tuyển" đi XKLĐ tại Nhật Bản.

Trước đó, tháng 4/2016, Bộ LĐ-TBXH đã có văn bản 1123/LĐTBXH-QLLĐNN về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp chấn chỉnh đưa thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản. Văn bản này quy định, các khoản phí DN thu không được vượt quá 3.600USD/người/hợp đồng ba năm và không quá 1.200USD/ người/hợp đồng một năm. DN chỉ được thu các khoản phí sau khi học viên, người lao động đã được phía Nhật Bản cấp tư cách lưu trú và DN đã ký hợp đồng với Nhật. Việc nộp chi phí đi XKLĐ này ứng viên phải nộp nhiều lần với mức tiền nộp lần đầu là 3.800 USD và các lần sau tương ứng từ 170 - 180 triệu đồng/tùy từng loại "đơn hàng".

Bộ LĐ-TBXH nghiêm cấm các hành vi thu tiền trước dưới mọi hình thức đối với học viên thực tập sinh. Về học phí đào tạo tiếng Nhật, không quá 5,9 triệu đồng/khóa.

Để làm rõ vì sao phía Công ty HOGAMEX lại đưa ra mức giá "trên trời", vượt quá so với mức quy định của Bộ LĐ-TBXH về việc XKLĐ sang Nhật Bản khi tư vấn cho ứng viên như vậy, PV đã tới văn phòng của Công ty liên hệ đặt lịch làm việc. Tuy nhiên, đã nhiều ngày trôi qua phía Công ty này vẫn chưa có hồi đáp!

Bài 2: Vụ Công ty HOGAMEX "vượt rào", thu phí vượt quy định: “Có thể kiểm tra, xử lý doanh nghiệp vi phạm”

Bạn đọc có thắc mắc gì về lĩnh vực Xuất khẩu lao động xin hãy gọi số điện thoại đường dây nóng 0988 200 599 để được hỗ trợ.

Người Hà Nội

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)