1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Pháp luật

Xã Trường Sơn, huyện Lục Nam, Bắc Giang: Có hay không việc khai thác tài nguyên đất trái phép?

01/12/2022
Thật khó hiểu khi bà Đồng Thị Bích, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang khẳng định không có điểm khai khác đất trên địa bàn xã, nhưng khi phóng viên thông tin hiện đang có điểm múc đất rầm rộ tại thôn Vua Bà thì bà Bích lại khẳng định có điểm vừa được cấp phép.
z3904876574290_c1d10e6ad3401d1d845dddbfe64df5f2
Điểm khai thác đất tại thôn Vua Bà, xã Trường Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Vừa qua Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có công văn yêu cầu các cơ quan chức năng trên địa bàn nghiêm túc thực hiện việc quản lý, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản. Việc chỉ đạo đó có được thực hiện kịp thời, đầy đủ và hiệu quả hay không thì cần có sự quyết liệt, đồng bộ của các cấp, các ngành liên quan.

Thực tế trong nhiều ngày (từ ngày 17/11 đến 22/11/2022), phóng viên đã có mặt tại xã Trường Sơn, huyện Lục Nam để ghi nhận điểm khai thác đất ở thôn Vua Bà. Tại đây tình trạng khai thác đất diễn ra rầm rộ, từng đoàn xe trọng tải lớn nối đuôi nhau vào “ăn đất”. Tuyến đường nhỏ lại quanh co, mỗi khi xe ra vào điểm múc đất chiếm trọn cả lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Sau khi lấy đầy đất, hàng đoàn xe này vội vàng di chuyển hàng chục cây số, len lỏi qua nhiều khu dân cư sang địa phận xã Nam Dương huyện Lục Ngạn để chở vào nhà máy gạch Tuynel Nam Dương.

z3904867612846_93e01c65cbb2c68189201ba2f3e2efe5
Xe vận chuyển đất sang địa phận huyện Lục Ngạn để tiêu thụ.

Đáng chú ý, điểm múc đất nằm ngay bên cạnh tuyến đường nhánh tỉnh lộ 293 nối huyện Lục Nam (Bắc Giang) đến thị xã Đông Triều (Quảng Ninh), lưu lượng tham gia giao thông tại đây rất đông.

Trao đổi với bà Đồng Thị Bích, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn về điểm múc đất trên, phóng viên đã rất bất ngờ với cách trả lời bất nhất. Đầu tiên, bà Bích khẳng định trên địa bàn xã hiện nay không có mỏ, dự án hay điểm khai thác đất nào và nhiều lần khẳng định xã đang có 3 hồ sơ đang trình cơ quan cấp trên cấp phép. Tuy nhiên, khi phóng viên đưa ra bằng chứng thực tế trên địa bàn xã hiện đang có điểm khai thác đất thì bà Chủ tịch lại lúng túng. Sau một cuộc điện thoại gọi cho ai đó bà Bích đính chính, có một điểm đã được cấp phép hạ độ cao của một hộ gia đình tên Sơn. Hồ sơ này do các phòng, ban của xã nắm nên bà chưa được cập nhật. Sau đó, bà Bích hướng dẫn phóng viên ra gặp đơn vị thi công để lấy hồ sơ.

Tuy nhiên, nhiều ngày sau đó phóng viên đã cố gắng liên hệ nhưng vẫn chưa tiếp cận được hồ sơ cấp phép.

2
 Bà Đồng Thị Bích, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn.

Ở một diễn biến khác, trong khi chưa tiếp cận được giấy phép khai thác đất, phóng viên rất bất ngờ khi nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại 0763399***, 0362248*** tự xưng là người của mỏ đất  đã có những lời lẽ chửi bới lăng mạ, đe dọa phóng viên vì đã làm ảnh hưởng đến hoạt động của họ.

Dù phóng viên đã cố giải thích nếu mỏ có giấy phép thì cứ hoạt động bình thường. Nhưng đối tượng vẫn không dừng lại và tiếp tục nhắn tin, gọi điện chửi bới, đe dọa với những lời thô tục: “chúng mày đến tao đâm xe đè chết cụ chúng mày ngay”; “mày đang ở đâu, có bản lĩnh gặp bố mày làm 1 séc”

Những ngày tiếp theo liên tục có nhiều số điện thoại khác nhau gọi đến chửi bới, nhục mạ phóng viên.

z3904932441950_6063d05427d037992d0dbe87492d3e28
Từng đoàn xe len lỏi qua khu dân cư đông đúc, đem đất đi tiêu thụ.

Mới đây, xét đề nghị của Công an tỉnh Bắc Giang tại Công văn số 1862/CAT-CSMT ngày 02/8/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương đã yêu cầu các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện việc quản lý giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong khai thác tài nguyên khoáng sản: “công khai xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, người đứng đầu các phòng, đơn vị, chính quyền cấp xã có hành vi bao che tiếp tay để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn quản lý thuộc thẩm quyền. Qua đó nâng cao nhận thức, khuyến khích Nhân dân trong công tác đấu tranh, tố giác tội phạm. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh khi để xảy ra tình trạng khai thác trái phép khoáng sản trên địa bàn mà không xử lý hoặc để diễn ra kéo dài”.

Trước thực trạng trên, đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Giang vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/xa-truong-son-huyen-luc-nam-bac-giang-co-hay-khong-viec-khai-thac-tai-nguyen-dat-trai-phep-p43329.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)