1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Pháp luật

Như Xuân (Thanh Hoá): Có dấu hiệu san gạt, khai thác đất nông nghiệp trái phép?

09/08/2022
Xẻ đồi lấp ao để xây dựng nhà máy chế biến gỗ keo của Công ty TNHH Ngô Huy Dũng hay việc khai thác đất tại (Dốc Bích - PV) thuộc địa phận Thị trấn Yên Cát, Như Xuân, tỉnh Thanh Hoá đang tồn tại nhiều vấn đề khiến dư luận đặt nghi vấn, liệu việc khai thác, san gạt đất nông nghiệp có đúng quy định pháp luật hay không?

Theo tìm hiểu của PV Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn, tại Khu phố Phú Quế, (tên cũ là thôn Yên Phú, xã Yên Lễ) Thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hoá đang tồn tại việc khai thác đất đoạn qua Quốc lộ 15A cũ. Địa điểm khai thác đất tại một quả đồi (Dốc Bích - PV), được tiến hành từ nhiều năm nay.

Dù đã khai thác nhiều năm nhưng công trình không có bất cứ một biển báo nào được dựng lên khiến người dân không rõ đây là mỏ đất được các cơ quan chức năng cấp phép hay khai thác chui?
Dù đã khai thác nhiều năm nhưng công trình không có bất cứ một biển báo nào được dựng lên khiến người dân không rõ đây là mỏ đất được các cơ quan chức năng cấp phép hay khai thác chui?

Đáng chú ý, dù đã khai thác nhiều năm nhưng công trình không có bất cứ một biển báo nào được dựng lên khiến người dân không rõ đây là mỏ đất được các cơ quan chức năng cấp phép hay khai thác chui?

Ngày 5/7/2022, PV đã có mặt tại khu vực khai thác đất để tìm hiểu. Tại đây có 2 máy đào, đang làm việc. Một quả đồi đã bị cạo trọc và đào xuống sâu, có đoạn sâu hơn mặt đường khoảng 4 - 5m.

Người dân phản ánh, dù khai thác đất tạo thành hố sâu ngay cạnh đoạn đường dốc nhưng đơn vị khai thác không lập rào chắn hay biển báo để các phương tiện giao thông và người dân biết phòng tránh. Cần lưu ý, khu vực này vẫn có xe tải chở gỗ keo và xe máy của người dân qua lại thường xuyên.

 Công trình không có biển báo hay rào chắn  
 Công trình không có biển báo hay rào chắn  

Ngoài ra, vào mùa mưa đất từ khu vực khai thác chảy tràn lan ra đường (phần đường nhựa) và xuống ruộng của người dân…

Theo tìm hiểu của PV, số lượng các xe lấy đất tại khu vực này có ngày lên đến hàng chục chiếc, điểm tập kết đất tại nhà máy sản xuất gạch men Vicenza thuộc Tổng Công ty Cổ phần đầu tư phát triển đô thị - CTCP (Khu công nghiệp Lễ Môn, phường Quảng Hưng, thành phố Thanh Hóa).

Xẻ cả quả đồi để xây dựng nhà máy
Xẻ cả quả đồi để xây dựng nhà máy

Một trường hợp khác cách đó chưa tới 1km (hướng về đỉnh Dốc Bích) là công trình nhà máy chế biến gỗ keo (thuộc địa phận thôn Thấng Sơn cũ) của Công ty TNHH Ngô Huy Dũng cũng có dấu hiệu san gạt đất nông nghiệp trái phép? Công ty TNHH Ngô Huy Dũng được thành lập ngày 1/4/2014, có địa chỉ tại số 71A, khu phố 1, Thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hoá do ông Lê Thanh Bình làm đại diện pháp luật.

Lấp phần lớn diện tích ao để làm xưởng chế biến gỗ keo
Lấp phần lớn diện tích ao để làm xưởng chế biến gỗ keo

Theo tìm hiểu của PV, ban đầu Công ty TNHH Ngô Huy Dũng chỉ xây dựng một nhà xưởng trên phần diện tích đất hạn hẹp nhưng sau đó doanh nghiệp này đã xẻ cả quả đồi, san lấp khu vực ao mở rộng mặt bằng, xây dựng hàng loạt nhà xưởng lớn, bãi để nguyên liệu gỗ keo có quy mô lên đến cả hecta. Tuy nhiên, không rõ việc xẻ đồi, lấp ao để làm nhà xưởng của Công ty TNHH Ngô Huy Dũng đã được cơ quan chức năng cấp phép hay chưa?

Chưa rõ nhà máy của Công ty TNHH Ngô Huy Dũng đã được cơ quan chức năng đánh giá tác động môi trường hay chưa?
Chưa rõ nhà máy của Công ty TNHH Ngô Huy Dũng đã được cơ quan chức năng đánh giá tác động môi trường hay chưa?

Bên cạnh đó, chưa rõ nhà máy của Công ty TNHH Ngô Huy Dũng đã được cơ quan chức năng đánh giá tác động môi trường hay chưa?

Ngày 4/7, PV đã liên hệ, đặt lịch làm việc với đại diện Công ty TNHH Ngô Huy Dũng nhưng không nhận được phản hồi.

PV cũng đã liên lạc với ông Tuấn - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Như Xuân qua số điện thoại để làm rõ những phản ánh nêu trên nhưng ông Tuấn không nghe máy.

Trên địa bàn huyện Như Xuân không chỉ xuất hiện việc khai thác, san gạt đất có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại 2 địa điểm PV nêu trên mà trước đây còn xuất hiện một số địa điểm khai thác đất trái phép khác đã bị báo chí phản ánh, phanh phui.../.

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/nhu-xuan-thanh-hoa-co-dau-hieu-san-gat-khai-thac-dat-nong-nghiep-trai-phep-820631216-p41166.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)