1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Pháp luật

Bài 1: Dự án đường Đất Sét – Bến Củi: Dân kêu cứu khẩn cấp vì nhiều vấn đề bất cập

04/05/2021
Nhiều hộ dân có đất thuộc diện được đền bù, hỗ trợ tại dự án tuyến đường Đất Sét – Bến Củi đã gửi đơn kêu cứu khẩn cấp đến các cơ quan báo chí vì cho rằng công tác bồi thường, hỗ trợ có “vấn đề”, còn quyền lợi của họ thì chưa được giải quyết thỏa đáng

Kêu cứu khẩn cấp

Dự án đường Đất Sét – Bến Củi được UBND tỉnh Tây Ninh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình tại Quyết định số 2517/QĐ-UBND ngày 27/10/2017. Chủ đầu tư là Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng ngành Giao thông tỉnh Tây Ninh, dự án thuộc nhóm B, đầu tư công, nguồn vốn đầu tư là ngân sách nhà nước, thời gian thực hiện 4 năm từ 2018 đến cuối năm 2021.

Đây là dự án trọng điểm của tỉnh, tạo động lực phát triển kinh tế, tuyến đường kết nối giao thông giữa tỉnh Tây Ninh đi Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, sân bay Long Thành và khu vực cảng biển Cái Mép – Thị Vải. Nên việc đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường là rất cần thiết, cần sớm hoàn thành đưa công trình vào sử dụng để phát huy hiệu quả kinh tế.

Hiểu được tầm quan trọng của dự án, người dân nơi đây đều đồng thụân ủng hộ. Tuy nhiên việc đền bù, hỗ trợ chưa thỏa đáng dẫn đến tình trạng khiến nại của người dân kéo dài. Trong đơn kêu cứu gửi các cơ quan báo chí của 26 hộ dân thuộc 03 xã Lộc Ninh, Truông Mít, và Bến Củi mới đây: “Chúng tôi là những người dân sống tại đất này từ đời cha ông, gắn bó với quê hương đất nước, phấn đấu vì sự phát triển của địa phương, trong đó có những lão thành cách mạng hơn 50 năm tuổi Đảng, từng tham gia kháng chiến giữ nước. Chúng tôi luôn tuyệt đối chấp hành chủ trương chính sách của nhà nước và ủng hộ cho dự án mở rộng đường của Tỉnh; Đồng thời đồng ý với quyết định về phương án đền bù cũng như giá đền bù, hỗ trợ của tỉnh đã ban hành theo Quyết định số 245/QĐ - UBND ngày 14/2/2020 của UBND tỉnh Tây Ninh về việc phê duyệt giá đất cụ thể để bồi thường đất thực hiện công trình: Đường Đất Sét - Bến Củi, xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu. Tuy nhiên, khi áp dụng thì huyện Dương Minh Châu lại đưa ra chính sách khác với Quyết định của UBND tỉnh, gây thiệt thòi lớn cho người dân.

Chúng tôi không đồng ý với nội dung xác định phần diện tích đất thu hồi là đất nông nghiệp. Chúng tôi khẳng định phần diện tích đất Ủy ban ban nhân dân huyện Dương Minh Châu thu hồi để nâng cấp đường Đất Sét - Bến Củi hoàn toàn đủ điều kiện để xác định là đất ở”.

​Cũng theo đơn kêu cứu, “Trong quá trình vận động, thông báo, triển khai thực hiện dự án có nhiều cán bộ chính quyền địa phương đe doạ, ức hiếp người dân, ép dân ký giấy tờ, ép nhận tiền bồi thường trong khi dân chưa thống nhất về mức bồi thường. Có hộ làm quyết liệt, phân tích chính sách, chủ trương của tỉnh thì cán bộ thoả hiệp nói sẽ tăng giá cho hộ đó”.

Tuyến đường Đất Sét – Bến Củi.

Vì sao nhiều hộ dân chưa nhận tiền bồi thường?

Qua nghiên cứu hồ sơ do người dân cung cấp, hằng năm người dân đều thực hiện nghĩa vụ đóng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, trong đó nội dung các khoản phải nộp ngân sách là Thuế đất ở tại nông thôn. Tuy nhiên, quá trình bồi thường, hỗ trợ của người dân thì Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Dương Minh Châu lại bồi thường, hỗ trợ cho một số hộ dân là đất trồng cây lâu năm với mức giá 360.000 đồng/m2.

Đáng chú ý, ngày 11/02/2020 UBND tỉnh Tây Ninh ban hành Quyết định số 245/QĐ - UBND Quyết định về việc phê duyệt giá đất cụ thể để bồi thường đất thực hiện công trình: Đường Đất Sét – Bến Củi, huyện Dương Minh Châu. Tại Điều 2 quyết định này, “Ủy ban nhân huyện Dương Minh Châu, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Dương Minh Châu tổ chức thực hiện việc bồi thường hỗ trợ để giải phóng mặt bằng theo quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, hướng dẫn đơn vị thực hiện theo đúng quy định”.

Cũng tại quyết định này, Tại Điều 1 Khoản 5 thể hiện rõ, “Đất ở nông thôn trong phạm vi 50 mét đầu tiếp giáp đường Đất Sét – Bến Củi, (đoạn từ Ngã 3 Đất Sét đến cầu K8) thuộc xã Truông Mít, Lộc Ninh: 2.964.000 đồng/m2”.

Còn tại khoản 6, “Đất ở nông thôn trong phạm vi 50 mét đầu tiếp giáp đường Đất Sét – Bến Củi, (đoạn từ cầu K8 đến cầu Bến Củi (Cầu Tàu)) thuộc xã Lộc Ninh, Bến Củi: 2.640.000 đồng/m2”

Điều đáng nói, mặc dù dự án được thực hiện từ năm 2018 tuy nhiên phải đến tận cuối tháng 3/2021 thì nhiều hộ dân chưa nhận tiền bồi đến mới nhận được phương án bồi thường, hỗ trợ về đất công trình Đường Đất Sét – Bến Củi. Trước đó, người dân nhận được một bảng kê nhưng khi nhìn vào thì không tài nào hiểu được, bởi bảng kê này kê bị tẩy xóa, viết đè lên, không có các mục thể hiện tên nội dung, và bảng kê này không có ngày tháng năm, cơ quan nào cấp, cũng như không có chữ ký và dấu đỏ.

Quyết định phê duyệt giá đất cụ thể để bồi thường đất thực hiện công trình: Đường Đất Sét – Bến Củi, huyện Dương Minh Châu.

Đơn cử, hộ gia đình ông Trần Văn Lần đến ngày 29/3/ 2021 thì mới được Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Dương Minh Châu gửi phương án bồi thường, hỗ trợ về đất công trình Đường Đất Sét – Bến Củi, đoạn từ Suối Hùng đến trường tiểu học Lộc Hiệp, xã Lộc Ninh, đoạn từ Suối Hùng đến trường tiểu học Lộc Hiệp, xã Lộc Ninh. Nhưng cũng cùng ngày (tức 29/3/2021- PV) gia đình ông Lần tiếp tục nhận được Thông báo số 01/TB-HĐBT về việc nhận tiền, tự tháo dỡ nhà cửa vật kiến trúc, tận thu hoa màu cây trái và tài sản trên đất bàn giao mặt bằng, thực hiện dự án đường Đất Sét – Bến Củi. Theo thông báo này thì thời gian bàn giao mặt bằng trước 10 ngày kể từ ngày ra thông báo (hạn cuối đến ngày 07/42021), tuy nhiên mới đến ngày 6/4/2021 UBND huyện Dương Minh Châu đã “vội vàng” ký quyết định số 1833/QĐ - UBND về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án: Đường Đất Sét – Bến Củi.

Ngạc nhiên hơn, đối với nhiều hộ gia đình chưa có Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất thì UBND xã Lộc Ninh lại có danh sách công khai số 01/DSCK về việc xác định tính pháp lý về đất đai và tài sản gắn liền với đất; xác định đối tượng đủ điều kiện được hưởng các khoản hỗ trợ khi thu hồi đất đối với các hộ dân chưa được cấp giấy CNQSD đất trong dự án đường Đất Sét – Bến Củi, thì số liệu theo Giấy CN. QSDĐ loại đất là CLN (cây lâu năm – PV) còn số liệu theo hồ sơ dự án là loại đất ONT (đất ở nông thôn – PV).

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bài 2: Những cuộc “thương lượng ngầm” của Chủ tịch UBND huyện, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Dương Minh Châu với người dân

Theo Hằng Nga - Nhất Tâm/Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/du-an-duong-dat-set-ben-cui-dan-keu-cuu-khan-cap-vi-nhieu-van-de-bat-cap.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)