1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hà Nội
  4.  › 
  5. Người Hà Nội

Tự hào Hà Nội - Amsterdam

27/10/2021
Trở thành một "Amser" là khát vọng cháy bỏng của hầu hết học sinh Hà Nội.
Có lẽ cũng không có nhiều ngôi trường phổ thông trên thế giới được bạn bè quốc tế biết đến và đánh giá cao đến mức mỗi cựu "Amser" khi đi học ở các trường đại học nổi tiếng đều mang trong mình niềm kiêu hãnh và cả trọng trách phải tiếp tục là những sinh viên xuất sắc để không hổ danh cái tên Hà Nội – Amsterdam. Đó không chỉ là niềm kiêu hãnh, tự hào của các thế hệ học sinh trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam nói riêng mà còn là điểm sáng của nền giáo dục nước nhà nói chung. 

Tự hào Hà Nội - Amsterdam

Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam.

Lịch sử thành lập của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam không dài như nhiều trường khác ở Thủ đô của Việt Nam nhưng nó mang ý nghĩa đặc biệt và danh tiếng của Trường đã vươn xa tới nhiều nước trên thế giới. Ngay từ những ngày còn chiến tranh ác liệt của Việt Nam (năm 1972), nhân dân thủ đô Amsterdam (Hà Lan) đã sẵn sàng chia sẻ với những mất mát của nhân dân Hà Nội, cùng chung tay xây dựng lại Thủ đô sau chiến tranh. Ngài Thị trưởng lúc đó, tiến sĩ I.Samkalden đã có sáng kiến vận động nhân dân Thủ đô Amsterdam quyên góp, giúp đỡ Hà Nội xây dựng một ngôi trường to đẹp, đàng hoàng với ước vọng rằng những học sinh của trường sẽ khôi phục lại đất nước sau ngày chiến thắng và phục vụ đất nước tốt hơn. Ngày 5-9-1985, trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam chính thức khai giảng năm học đầu tiên. Kể từ đó, trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam trở thành cái nôi đào tạo các thế hệ học sinh giỏi Thủ đô và cung cấp nguồn nhân tài cho đất nước.

Với thông điệp cũng như sứ mệnh "Thầy và trò nhà trường phải viết tiếp lên những trang sử vàng truyền thống, tạo dựng hình ảnh một ngôi trường vừa có cơ sở vật chất hiện đại vào bậc nhất Thủ đô, vừa có chất lượng giáo dục có thể sánh ngang tầm các trường trung học tiên tiến trong khu vực và trên thế giới". Nhiều năm qua, những tấm huy chương danh giá tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc tế, số lượng học sinh giỏi quốc gia ngày một tăng, những cái tên cựu "Amser" nổi tiếng… đã cho thấy sứ mệnh ấy đã được thầy, trò Trường Hà Nội - Amsterdam thực hiện thế nào.

"Amser" không chỉ giỏi học. Ở ngôi trường này, năng lực trong mỗi học sinh được nảy nở, đâm chồi, nuôi dưỡng và phát triển để trở thành tài năng. Các em được tạo điều kiện tốt nhất để phát huy óc sáng tạo, tài năng thể thao, văn nghệ, phát triển kỹ năng mềm, tính độc lập, khả năng giao tiếp và kết nối trong làm việc nhóm cũng như trong hội nhập với thế giới bên ngoài, khả năng sử dụng ngoại ngữ trong giao tiếp quốc tế. Bởi vậy, không chỉ sở hữu một nền tảng tri thức sâu rộng và vững chắc, "Amser" còn đặc biệt xuất sắc trong các hoạt động xã hội, trong các lĩnh vực nghệ thuật, thể dục thể thao với rất nhiều bằng khen, huy chương, giải thưởng… trong nước và quốc tế. Đến với những hoạt động mang thương hiệu HNA do các "Amser" tự tổ chức như "Ngày hội anh tài", "Made in 12", "Ngày hội văn hóa dân gian", "Ngày hội đọc sách" hay hoạt động của rất nhiều các câu lạc bộ… sẽ thấy học sinh Trường HNA tài thế nào. Bởi vậy, hành trang mà "Amser" có được sau những năm học dưới mái trường này không chỉ là những danh hiệu cao quý, là giấy mời nhập học của các trường đại học, là những học bổng giá trị… mà quan trọng hơn là một nền tảng vững chắc về nhân cách, tri thức, phương pháp và kỹ năng để trở thành những người thực tài trong tương lai.

Tự hào Hà Nội - Amsterdam

Đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic toán quốc tế năm 2021, Đỗ Bách Khoa (Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam) đứng giữa.

Điều khác biệt lớn nhất của Trường Hà Nội - Amsterdam so với các ngôi trường khác. Mục tiêu dạy để học sinh đỗ đạt, trúng tuyển đại học hay có học bổng đi du học, không quá quan trọng đối với nhà trường dù tỷ lệ đỗ đại học hằng năm lên đến 95%. Xây dựng nhà trường thành một mô hình phát triển giáo dục mở, tôn trọng các tiêu chuẩn cần thiết của một trường THPT chất lượng cao, đồng thời phát huy mọi khả năng để tổ chức thực hiện phương thức giáo dục tiên tiến nhất, lấy học sinh làm trung tâm, biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo, luôn cập nhật thành tựu về khoa học giáo dục, khoa học kỹ thuật để làm phong phú nội dung, phương pháp giảng dạy đã được trường coi là một trong những sứ mệnh và thực hiện một cách hiệu quả nhất. Ams spirit (tinh thần Ams) "học siêu mà chơi cũng giỏi" "ngấm" vào từng "Amser", nên dù là học sinh chuyên nhưng đây chính lại là trường phổ thông có chất lượng giáo dục toàn diện bậc nhất.

Tâm sự của Ngụy Hồng Hạnh Nga khi trở thành "Amser" thứ hai nhận được học bổng của ĐH danh tiếng Harvard: "Tất cả những gì mình đạt được ngày hôm nay phần lớn thuộc về Ams. Nếu không có Ams thì mình sẽ không bao giờ biết đến những cơ hội học tập thế này. Thậm chí, cả con người và tính cách của mình hôm nay cũng định hình từ Ams. Môi trường năng động ở đây khiến mình năng động theo, cho mình thêm động lực để tự hoàn thiện bản thân, cố gắng vượt lên để được như các anh chị mình hâm mộ ngày trước", có lẽ cũng là suy nghĩ chung của các "Amser".

Chia sẻ về những bí quyết gặt hái được nhiều thành công của trường, nhà giáo Trần Thùy Dương – Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hà Nội –Amsterdam nói: “Giáo dục luôn là vấn đề cốt lõi, quyết định sự phát triển của đất nước, nâng cao tầm vóc và vị thế của dân tộc. Dó đó người làm nghề giáo của trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam nói riêng và cả nước nói chung phải gánh vác trách nhiệm lớn lao với sự nghiệp “trồng người”, đào tạo nhân tài để góp phần ươm mầm tài năng cho tương lai của đất nước.. Với những nghĩa vụ thiêng liêng ấy, trong hơn 36 năm qua, những người thầy dưới mái trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã tận tâm dạy dỗ biết bao thế hệ học trò nên người, dìu dắt các em trở thành những nhân tài có ích cho xã hội. Chính những cống hiến miệt mài của lớp lớp nhà giáo đã làm nên những trang sử vàng về một ngôi trường luôn đi đầu trong công tác đào tạo hiền tài cho Thủ đô và cả nước với tư tưởng giáo dục hiện đại. Nhiều năm qua, trường đã liên tiếp đạt được những thành tựu nổi bật trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, các kỳ thi Olympic quốc tế. Những nỗ lực không ngừng nghỉ của các thầy cô đã từng bước khẳng định sứ mệnh của Trường trung học phổ thông Chuyên Hà Nội - Amsterdam, một ngôi trường ở vị thế dẫn đầu của Thủ đô Hà Nội”.

Trải qua hơn 36 năm xây dựng và phát triển, với những thành tích đã đạt được, Trường THPT  chuyên Hà Nội - Amsterdam liên tục nhiều năm liền đạt cờ thi đua Thành phố, năm 2020 đạt cờ thi đua của Chính phủ; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ giáo dục; Bằng khen của Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS HCM và hơn tất thảy những điều trên, ngôi trường đã gây dựng được cho các thế hệ cha mẹ học sinh thủ đô sự tin tưởng vào chất lượng đào tạo của Trường. Họ đã tin tưởng trao trọn niềm tin cho nhà trường trong việc phát hiện và bồi dưỡng những tài năng của Hà Nội. Các thế hệ học sinh của trường đã, đang và sẽ là nguồn nhân lực chất lượng cao của nền kinh tế tri thức, đóng góp nhiều trong công cuộc đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước.

Người Hà Nội

https://nguoihanoi.com.vn/tu-hao-ha-noi-amsterdam_270031.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)