1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Ảnh
  4.  › 
  5. Khám phá

Loài hoa ''của tết'' trên cánh rừng Tây Nguyên

12/04/2021
Mỗi khi tết đến xuân về ai cũng chăm chút và chọn lựa cho mình những loài hoa đẹp để thưởng thức trong dịp tết. Thế nhưng nơi miền đất đỏ bazan đầy nắng, con người nơi đây lại chọn cho mình một loài hoa để chăm chút, để hi vọng, đó là màu hoa trắng của những cánh rừng cà phê.

Ai đã từng đến Tây Nguyên vào những dịp như thế này và được “chiêm ngưỡng” những cánh rừng cà phê màu trắng bạt ngàn chắc hẳn rằng sẽ không bao giờ quên. Cả một dãy rừng xanh được phủ bởi một màu trắng của hoa cà phê chạy dài đến vô tận, uốn lượn theo từng cung đường của vùng núi rừng Tây Nguyên. Màu hoa nở vào tháng chạp không chỉ thể hiện cho sự tinh khôi, thuần khiết mà còn mang trong mình sứ mệnh to lớn, niềm ước vọng về một vụ mùa bội thu cho những người nông dân trên chính mảnh đất này...

Cà phê là sản phẩm chủ đạo của khu vực Tây Nguyên nói riêng và của cả nước nói chung. Đứng đầu cả nước về diện tích canh tác cùng với thời tiết thuận lợi, Tây Nguyên đang tận dụng tối đa lợi thế đó để tái canh và thay thế những giống cà phê cho năng suất và chất lượng cao hơn nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng khó tính. Cùng với những chính sách hỗ trợ của nhà nước, những người nông dân đang tràn đầy khí thế lao động sản xuất để hi vọng một vụ mùa bội thu.

Chính vì sự hăng say lao động của người nông dân và sự nỗ lực của chính quyền địa phương mà sản phẩm cà phê không chỉ phục vụ cho nhu cầu của người dân trong nước mà cà phê đã vươn mình trở thành một sản phẩm xuất khẩu và đến với nhiều quốc gia trên thế giới như: Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản... góp phần đưa hình ảnh và bản đồ Việt Nam vươn xa trên trường quốc tế.

Khi nói về cà phê, ta nghĩ ngay đến vị đăng đắng, đầm đậm bên đầu lưỡi, mùi hương hạnh nhân, mùi đất lan tỏa bên tách cà phê khiến cho người ta phải ngất ngây...và cứ như thế cà phê đi vào lòng người một cách đằm thắm nhẹ nhàng. Người ta thưởng thức cà phê trong khi làm việc, khi gặp gỡ, bàn chuyện cùng đối tác, khi trò chuyện cùng bạn bè, người thân… Và cà phê đóng góp một phần không nhỏ trong cuộc sống, trong công việc của mỗi người.

Thế nhưng để đi đến và “thấm” cái “vị đắng” từ những cánh rừng cà phê mới hiểu và trân trọng hơn từng giọt cà phê mà ta được thưởng thức. Từ đôi bàn tay của những người nông dân chân chất, từng quả cà phê lớn lên và chín mọng là cả một hành trình dài vất vả và gian nan từ tưới nước, bón phân, tỉa cành, làm cỏ... để cho ra những hạt “ngọc”. Những “hạt ngọc” đó qua những quá trình sơ chế kì công và đến bên những người khách hàng như một người bạn tâm giao khơi lên trong họ những ý tưởng và nguồn cảm hứng sáng tạo đến vô tận.

Những ngày này, khi tiết trời vào mùa khô, khác với mọi năm thời tiết có phần lạnh và hanh khô hơn. Nhưng những con người nông dân vẫn miệt mài chăm sóc cho những cánh rừng cà phê bung trắng những cánh hoa ngập đầy sức sống, khoe sắc trong nắng vàng của miền núi rừng.

Hi vọng rằng sau cả một chặng đường dài với những thăng trầm của thời gian và cả những vất vả của những người nông dân, cây cà phê sẽ không phụ lòng người mà sai trĩu quả, thị trường cà phê cũng sẽ ổn định giá trở lại mang lại cho bà con nguồn thu nhập xứng đáng hơn.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu

http://doanhnghiepthuonghieu.vn/loai-hoa-cua-tet-tren-canh-rung-tay-nguyen.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)