1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Phường Quảng Phong - Thị xã Ba Đồn - tỉnh Quảng Bình: Đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường

11/03/2020
Cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Nhận thức tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, phường Quảng Phong đã huy động toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, trong những năm qua phường đã phối hợp với các ngành, các tổ chức tuyên truyền những đường lối, chính sách của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước liên quan đến nhiệm vụ bảo vệ môi trường. Vì vậy mà công tác xử lý rác thải đã của địa phương đã có những hướng đi mới và được nâng lên rõ rệt.

Rảo bước trên những con đường đã được bê tông hóa của phường Quảng Phong vào những ngày cuối năm, bất cứ ai cũng sẽ ngỡ ngàng trước sự “thay da đổi thịt” của nơi đây. Về đến đây mới thấy hết được sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và quan trọng nhất là sự đồng lòng hưởng ứng nhiệt tình, chung tay bảo vệ môi trường của toàn dân Quảng Phong. Như chúng ta đã biết, cuộc sống ngày càng hiện đại thì sự ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng. Môi trường là không gian sống của con người và tất cả sinh vật, do đó bảo vệ môi trường là vấn đề hết sức quan trọng luôn được xã hội quan tâm. Bên cạnh phát triển kinh tế xã hội thì việc bảo vệ môi trường luôn là vấn đề song hành trong toàn Đảng, toàn dân. Nhờ huy động hiệu quả mọi nguồn lực để thực hiện công tác thu gom và xử lý rác thải, Quảng Phong đã giảm bớt gánh nặng về những bức xúc do rác thải gây ra trên địa bàn.

Quảng Phong là một phường đồng bằng nằm sát trung tâm khinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của thị xã Ba Đồn, có sông Gianh và có tuyến đường Quốc lộ 1A quan trọng chạy qua, có cầu Quảng Hải nối các xã vùng nam thị xã Ba Đồn. Chính vì vậy mà phường Quảng Phong được coi là vùng trọng điểm kinh tế cũng như đầu mối giao thương giữa các vùng trong thị xã. Tuy nhiên lượng rác thải ở đây cũng tỉ lệ thuận với tốc độ phát triển kinh tế. Thế nên để làm tốt công tác bảo vệ môi trường, phường đã đầu tư cơ sở vật chất cũng như đưa ra các biện pháp từng bước hướng tới đô thị văn minh, sạch sẽ.

Theo số liệu thống kê, ước tính trên địa bàn phường lượng rác thải sinh hoạt phát sinh khoảng trên 45 tấn/tháng.Chi phí xử lý rác thải năm 2019 là 50 triệu đồng. Hiện nay, dưới sự phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa cũng như những tác động xấu từ việc đô thị hóa các kênh rạch trên địa bàn đã có dấu hiệu ô nhiễm, một số chỗ bị ứ động rác thải và xuất hiện mùi hôi. Ngoài ra ô nhiễm môi trường nước cũng rất đáng báo động. Nước thải đô thị chưa qua xử lý đổ ra các sông là nguồn rác thải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Ngày càng có nhiều mương ao trở thành nơi chứa nước thải sinh hoạt và nước thải sản xuất. Không thể không kể đến vấn đề ô nhiễm bụi từ các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Sự đô thị hóa làm cho nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân tăng cao, do đó kéo theo hệ lụy về chất thải rắn ngày càng ồ ạt, một trong số đó có cả chất thải nguy hại.

Theo định kỳ người dân phường Quảng Phong thực hiện thu gom rác thải đến nơi quy định để xử lý

Xác định bảo vệ môi trường nông thôn là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài và là một trong những nhiệm vụ quan trọng được đặt lên hàng đầu, Ban thường vụ đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư nguồn lực ngăn ngừa, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và đã đạt được nhiều chuyển biến tích cực. UBND phường ban hành Kế hoạch số 14/KH- UBND ngày 07/08/2019 về việc tổ chức thu dọn vệ sinh đường lối xóm, thu gom rác thải ở khu dân cư. Theo kế hoạch số 17/KH- UBND ngày 02/10/2019 về việc thực hiện phát động phong trào “ Chống rác thải nhựa” trên địa bàn. Tổ chức thực hiện các quy định pháp luật, kế hoạch thanh tra, kiểm tra, thủ tục hành chính bảo vệ môi trường; tình hình thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường quy định tại Khoản 3, Điều 143 và trong các điều khoản khác của Luật bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn thi hành. Kiểm tra nhắc nhở các hộ gia đình chăn nuôi, sảnxuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường. Mỗi năm phường tiến hành xây dựng kế hoạch khơi thông, nạo vét tuyến kênh mương trong khu dân cư, tổng dọn vệ sinh đường làng lối xóm mỗi năm 2 lần. Đồng thời rà soát, khoanh vùng các đối tượng có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, rủi ro xảy ra sự cố môi trường và có các biện pháp kiểm soát chặt chẽ các hoạt động xã chất thải. Thành lập Tổ giám sát về BVMT đối với các dự án, cơ sở sản xuất có nguy cơ gây sự cố, ô nhiễm môi trường cao, đảm bảo không để xảy ra sự cố nghiêm trọng. Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả với lực lượng công an, quân sự ở địa phương trong đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm luật về BVMT. Kêu gọi các tổ chức Đoàn thể vận động các Đoàn viên tham gia hoạt động bảo vệ môi trường như: trồng cây xanh, tổng dọn vệ sinh, thu gom rác thải. Tổ chức các buổi ra quân hàng tháng hành động vì môi trường, như làm vệ sinh các khu chợ, nghĩa trang liệt sĩ, đình làng...và tiến hành khơi thông, nạo vét các tuyến kênh mương đảm bảo thoát nước tốt trên địa bàn. Đồng thời với sự quyết tâm của chính quyền các cấp và sự đồng sức, đồng lòng của người dân phường Quảng Phong đã đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về bảo vệ môi trường.

Đoàn Thanh niên tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường

Trong năm 2019 vừa qua, UBND phường Quảng Phong đã cố gắng làm tốt công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn, thường xuyên kiểm tra nhắc nhở các cán bộ chăn nuôi gia súc, gia cầm vệ sinh chuồng trại thường xuyên tránh gây ô nhiễm môi trường. Kiểm tra các tụ điểm rác thải trên địa bàn phường, thu gom rác thải về đúng nơi quy định. Tuy nhiên bên cạnh đó công tác bảo vệ môi trường cũng gặp nhiều vấn đề bất cập, do nguồn kinh phí của địa phương còn nhiều eo hẹp, nên việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các hoạt động bảo vệ môi trường còn gặp nhiều khó khăn và hạn chế. Nhu cầu xây dựng nhà cửa của phường ngày càng tăng cao, trong khi đó lại không có khu vực để chứa rác thải xây dựng nên hầu hết các hộ gia đình đều đi đổ ở những nơi không đúng quy định. Hàng tháng phường phải gom rác thải đưa vào tận nhà máy Lý Trạch để xử lý, để chi trả cho nhân sự thu gom rác trực tiếp tại hộ gia đình cũng rất tốn kém. Vì vậy phường đề nghị UBND thị xã Ba Đồn chỉ đạo Ban quản lý các công trình công cộng thị xã Ba Đồn trực tiếp thu gom, vận chuyển rác cho toàn phường. Tạo điều kiện hơn nữa về kinh phí cho phường có cơ sở xây dựng  điểm tập kết rác, trang bị một số dụng cụ phục vụ công tác thu gom, hỗ trợ chi phí vận chuyển rác từ phường đến nhà máy xử lý. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ đối với công tác bảo vệ môi trường.

Có thể nói bên cạnh những khó khăn, phường Quảng Phong đã nỗ lực hết mình trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường đó là thành quả của các cấp, các nghành và sự ủng hộ nhiệt tình của toàn dân. Cho tới bây giờ trên địa bàn phương dọc theo những con đường, bờ sông, hay từng góc nhà ngõ xóm đã không còn tình trạng vứt rác bừa bãi, tạo cảnh quan môi trường sống ngày càng vệ sinh sạch đẹp. Vượt lên những khó khăn,vướng mắc cũng như những thách thức trong việc phát triển kinh tế đồng thời bảo vệ môi trường, phường Quảng Phong xứng đáng là lá cờ đầu trong công tác bảo vệ môi trường,là tấm gương góp phần xây dựng thị xã Ba Đồn xanh –sạch – đẹp.

 PV Hoài Nam - Thu Hiền/Môi trường & Xã hội

http://moitruongvaxahoi.vn/phuong-quang-phong-thi-xa-ba-don-tinh-quang-binh-di-dau-trong-cong-tac-bao-ve-moi-truong.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)