1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Đời sống 24h
  4.  › 
  5. Xã hội

Hà Tĩnh: Trường THCS Phan Huy Chú - Những người lái đò thầm lặng

22/08/2020
Hà Tĩnh: Trường THCS Phan Huy Chú - Những người lái đò thầm lặng

Ngôi trường Trung học cơ sở Phan Huy Chú thân thương

­­­

Mùa hè về mang theo những ký ức học trò làm lòng người xao xuyến, tuổi học trò khép lại một năm học với biết bao vui buồn và luyến tiếc. Mùa của những cơn mưa bất chợt, của những dự định, của những mùa thi và những cuộc chia ly. Cảm xúc của tuổi học trò được gói ghém lại, cất giấu đi, nhường chỗ cho bài vở và những ước mơ.

Bước đi trên sân trường đầy nắng cùng chúng tôi, thầy Phạm Lê Hòa - Hiệu trưởng nhà trường tâm sự: "Mỗi lần dạo quanh ngôi trường, lại thấy những hình ảnh của thời áo trắng vẫn luôn được cất giữ trong tim. Đôi khi tưởng như mình đang lững thững bước đi trên con đường cũ, đâu đó trong ký ức kỷ niệm xưa lại bất chợt ùa về...gặp lại chính mình trong những ngày đang sống. Kỷ niệm luôn là thứ chẳng hề thay đổi khi mình gặp lại những người bạn cũ, hàn huyên về những câu chuyện “ngày xưa”, nhớ về những khát vọng, đam mê của thời tuổi trẻ. Ngày nào đó, bao nhiêu lo lắng, lạ lẫm khi bước chân vào cấp 2 chợt tan biến hết khi nhìn thấy nụ cười hiền hòa và ấm áp của các thầy cô...Ước mơ làm thầy giáo nay đã thành hiện thực."

Tập thể đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường THCS Phan Huy Chú

Có lẽ bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu trên chuyến hành trình dài của cuộc đời, chúng ta đều mang theo bên mình không ít những ước mơ – thứ mà ta hết sức nâng niu và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hạt giống ước mơ ấy sẽ nhanh chóng nảy mầm trong khu vườn khát vọng.

Ngôi trường THCS Phan Huy Chú được xây dựng trên vùng đất 31 558m2, có 3 dãy phòng học cao tầng, 1 dãy phòng cấp 4, 1 dãy nhà thư viện, thiết bị, với 73 cán bộ, giáo viên, nhân vien cùng 1128 em học sinh của 30 lớp...Tiền thân là trường Năng khiếu Thạch Hà, qua 3 lần sáp nhập, mặc dù cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn so với yêu cầu của trường điểm nhưng trong suốt nhiều năm qua, vị trí và tên tuổi của trường không ngừng được khẳng định, trở thành điểm sáng của ngành giáo dục huyện Thạch Hà nói riêng và của tỉnh Hà Tĩnh nói chung. Những năm qua được sự quan tâm chỉ đạo của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà, trường THCS Phan Huy Chú đã triển khai nhiều phong trào thi đua thiết thực, có tác dụng thúc đẩy chất lượng giáo dục của nhà trường từng bước đi lên vững chắc. Trong trường xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình trên tất cả các lĩnh vực: Phấn đấu trở thành CSTĐ, GVG, HSG các cấp; công tác phát hiện bồi dưỡng HSG; Phong trào nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm; Công tác chủ nhiệm lớp; Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"; Cuộc vận động " Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"; Phong trào xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, tiến tới xây dựng trường trọng điểm của huyện, của tỉnh với phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt.

Thầy cô và học sinh trường THCS Phan Huy Chú với hoạt động quyên góp ủng hộ đầy ý nghĩa, nhân ái

Em Phan Linh Trang - Học sinh lớp 8B tâm sự: Trong ngôi trường này, chúng em được sự quan tâm yêu thương của thầy cô, của các bậc phụ huynh. Chúng em đang lớn dần lên theo năm tháng cả về nhận thức lẫn thể chất. Những lời động viên của thầy cô giáo làm chúng em thêm vững chí, quyết tâm. Không dùng những từ ngữ cầu kỳ, không trưng diện những bộ trang phục mang tính thời thượng, các thầy cô tận tình như cha mẹ của chúng em vậy. Ở đây, thầy cô không còn là những người ở trên, xa cách, mà luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ, đồng hành cùng chúng em trên chặng đường chông gai phía trước."

Cô Nguyễn Thị Phương Thanh - Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết:"Để hoàn thành mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường luôn phát huy nội lực để xây dựng phong trào dạy học sôi nổi, tích cực. Đặc biệt, với triết lý: "Muốn có trò giỏi trước hết phải có thầy giỏi", BGH nhà trường luôn quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ bằng việc vận động, tạo điều kiện thuận lợi để CBGV học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; Mặt khác, nhà trường phân công, giao nhiệm vụ cho những giáo viên đi trước có trách nhiệm dìu dắt và truyền kinh nghiệm cho thế hệ trẻ theo phương châm "tre già măng mọc". Những giáo viên có uy tín và năng lực thường xuyên dự giờ, thăm lớp để góp ý cho đồng nghiệp; từ những giờ dạy, thao giảng ở trường đến những tiết giảng dạy theo chuyên đề của ngành, thi giáo viên giỏi cấp huyện, tỉnh… đều có đội ngũ "cố vấn" cộng sự, nhiệt tình. Với những cách làm sáng tạo và thiết thực, chất lượng đội ngũ CBGV của nhà trường không ngừng được nâng lên. Vừa qua, nhà trường có 82 em học sinh giỏi các môn văn hóa cấp huyện, 32 em cấp tỉnh, 17 em học sinh giỏi môn thể dục, thể thao. Trong cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc có 12 em đạt giải huyện và 2 em cấp tỉnh. Trong đó có giải nhất tiếp tục được tham dự cấp Quốc gia. Đạt được những kết quả đáng ghi nhận đó, phải kể đến sự lãnh đạo sát sao, nhiệt tình và đầy tâm huyết của thầy hiệu trưởng cùng tập thể cán bộ giáo viên trong trường, luôn đoàn kết, cống hiến hết mình vì sự nghiệp giáo dục chung…"

Qua trò chuyện với đội ngũ cán bộ, giáo viên, chúng tôi cảm nhận rõ được sự thân thiện toát lên qua từng lời nói và thái độ của họ dành cho lớp học sinh tương lai. Đâu đó trong ánh mắt thiết tha của các thầy, các cô là cả một niềm tin yêu và hoài vọng lớn lao đặt vào thế hệ trẻ. Những người thầy, người cô trường THCS Phan Huy Chú giản dị, chân thành và cũng rất gần gũi, dù đến từ nhiều nơi khác nhau nhưng luôn cùng nhau cố gắng dồn hết tâm huyết và nghị lực xây dựng ngôi trường ngày càng vững mạnh. Dẫu biết rằng phía trước còn nhiều khó khăn, thử thách nhưng họ vẫn thầm lặng cống hiến đưa biết bao thế hệ học sinh qua dòng sông tri thức...

Lại gần một năm học trôi qua với những sự thay đổi nhưng chắc chắn rằng, lòng yêu nghề và yêu trò vẫn vẹn nguyên nơi đây. Dường như những sự quan tâm, những cử chỉ ân cần, tình yêu thương của cô thầy trường Phan Huy Chú sẽ mãi mãi ghi dấu trong trái tim những học trò nhỏ dù thời gian có đi qua.

Tiết mục đồng diễn văn nghệ của các em học sinh trường THCS Phan Huy Chú

Tiếng trống trường vang lên đưa chúng tôi ra khỏi dòng suy nghĩ, một dòng cảm xúc chợt trào dâng trong lòng, một lời tri ân, một sự kính trọng và một tình yêu là tất cả những gì chúng tôi muốn dành tặng cho "những người lái đò" nơi đây. Những con thuyền không chỉ mang kiến thức mà còn đong đầy yêu thương và những ước mơ cháy bỏng.

Để rồi bất chợt một ngày đi trên con đường quen, nghe tiếng ve kêu, nhìn ngắm những chùm phượng vĩ đỏ cùng hoa bằng lăng tím, thoáng quanh đây những cô cậu học trò trong tà áo trắng đèo nhau trên những chiếc xe đạp tới trường. Ta như gặp lại chính mình thời áo trắng và mong muốn được một lần cầm trên tay chiếc vé đi về ngày xưa để được hét, được cười, được hạnh phúc, được trẻ thơ trong vòng tay bạn bè, thầy cô dưới mái trường thân yêu.

                                                                                                            Minh Hà - Phan Phương/Môi trường & Xã hội

http://moitruongvaxahoi.vn/ha-tinh-truong-thcs-phan-huy-chu-nhung-nguoi-lai-do-tham-lang-1885618727.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)