1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Phóng sự - Ký sự

Phú Yên: Tôm hùm, cá biển chết hàng loạt do ảnh hưởng của bão số 2

19/08/2022
Do ảnh hưởng của bão số 2, ngư dân ở thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) bị thiệt hại gần 2,5 tỷ đồng sau khi đã có 29.240 con tôm hùm các loại tại 200 lồng nuôi và 1.220 con cá các loại ở 185 lồng nuôi bị chết.

Được biết, tình trạng tôm hùm và cá nuôi nuôi chết xảy ra đột ngột từ ngày 10/8 thuộc vùng nuôi khu phố Phước Lý, phường Xuân Yên, thị xã Sông Cầu và cho đến ngày 11/8, tình trạng tôm hùm, cá chết không còn xảy ra.

Theo Chi cục Thú y tỉnh Phú Yên, tình trạng tôm hùm và cá chết xảy ra đột ngột, trong thời gian ngắn và không có dấu hiệu bệnh lý, mà nguyên nhân là ảnh hưởng cơn bão số 2 trong những ngày qua đã làm xáo trộn tầng đáy cộng thêm trầm tích hữu cơ lâu năm tích tụ do chất thải của hoạt động nuôi trồng nên các loại khí độc ở tầng đáy thoát ra khiến tảo độc phát triển từ đó làm tôm, cá chết đột ngột vì thiếu oxy, ngạt khí độc.

unnamed-4-8922
Tôm hùm và cá chết nhiều tại Phú Yên do ảnh hưởng của mưa bão. Ảnh: Báo Nhân dân.

Ngay khi phát hiện sự việc, chủ các lồng nuôi đã chủ động nâng lồng lên tầng nước trên, từ đó tình trạng tôm và cá chết mới dần được khắc phục. Tuy nhiên, thiệt hại lớn và đột ngột khiến nhiều hộ điêu đứng.

Phú Yên là vùng nuôi tôm hùm lớn nhất nước với 58.700 lồng nuôi tôm hùm thương phẩm với sản lượng mỗi năm đạt 1.050 tấn. Số hộ tham gia nuôi tôm hùm trên địa bàn thị xã Sông Cầu là 4.852 hộ.

Trước đó, hồi tháng 10 năm 2021, ngư dân khu phố này cũng đã thiệt hại nặng vì tôm sốc nước ngọt chết.

Chi cục Thú y Phú Yên khuyến cáo người nuôi không nuôi tôm, cá với mật độ dày, sang thưa mật độ nuôi để tránh hiện tượng bị thiếu ô-xy cục bộ tại lồng nuôi, không tăng số lượng lồng nuôi.

Ngoài ra, cần vệ sinh lồng nuôi để tăng cường quá trình trao đổi nước; thường xuyên quan sát môi trường nước vùng nuôi; kiểm tra tình hình sức khỏe thủy sản nuôi, nhất là ban đêm, để phát hiện kịp thời sự cố xảy ra. Khi phát hiện môi trường biến đổi bất thường hoặc thủy sản nuôi xảy ra hiện tượng ngạt, cần nhanh chóng tiến hành các biện pháp đưa lồng lên gần mặt nước; áp dụng các biện pháp tạo ô-xy (sục khí, viên tạo ô-xy) để tăng hàm lượng ô-xy hòa tan trong nước cho thủy sản hô hấp.

Tăng sức đề kháng cho tôm bằng cách bổ sung vitamin, chế phẩm sinh học Bio-EM, khoáng chất... vào thức ăn nhằm hạn chế bệnh phát sinh; không sử dụng thức ăn bị ươn, thối cho ăn, quản lý cho ăn tránh dư thừa; thu hoạch thủy sản nuôi đạt kích cỡ thương phẩm, giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra sự cố do môi trường.

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/phu-yen-tom-hum-ca-bien-chet-hang-loat-do-anh-huong-cua-bao-so-2-2135839381-p41311.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)