1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Văn học
  4.  › 
  5. Phóng sự - Ký sự

Làng nghề trầm hương Phúc Trạch - Hà Tĩnh

15/01/2022
Mười năm trở lại đây, làng nghề trầm hương Phúc Trạch ở Hương Khê, Hà Tĩnh, được biết đến rộng rãi nhờ dó trầm - loài cây giúp nhiều gia đình khó khăn trở thành triệu phú.

Gia đình anh Lê Văn Thọ, chị Võ Thị Nga là một trong các hộ chế tác dó trầm tại làng nghề trầm hương Phúc Trạch, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh.

Cận kề Tết Nguyên đán, cả làng tất bật chuẩn bị vì đầu xuân, người đến mua chế tác dó trầm nhiều. Từ xa, cả làng phảng phất mùi thơm của trầm.

Cách đây 10 năm, khi dó trầm tự nhiên hiếm, hàng trăm hộ dân Phúc Trạch chuyển đổi từ trồng bưởi sang trồng dó.

Sau đó, để tăng hiệu quả kinh tế, nhiều gia đình từ chỗ trồng dó trầm chuyển sang chế tác dó trầm thành các sản phẩm độc, lạ để bán trong nước và xuất khẩu.

Làng nghề trầm hương vang tiếng đục, giũa, mài gọt không ngớt để biến từng khúc dó đơn sơ thành kiệt tác dó trầm tuyệt đẹp dưới bàn tay nghệ nhân khéo léo.

Vòng trầm hương cũng rất được ưa chuộng. Bên cạnh đó là các sản phẩm hương trầm để phục vụ dịp Tết Nguyên đán.

Chị Võ Thị Nga (xóm 8, Phúc Trạch) cho biết vòng trầm được sản xuất theo nhu cầu người đặt. Giá cả cũng dao động trong khoảng rộng, sản phẩm nhỏ nhất khoảng 1-2 triệu đồng, có cái lên đến 300 triệu đồng.

Chất lượng trầm cũng ảnh hưởng đến giá cả. Trầm tự tạo có giá 15 triệu đồng/kg. Trầm tự nhiên có giá 25-40 triệu đồng/kg.

Nhưng đặc biệt hơn là các sản phẩm nhằm phục vụ nhu cầu chơi dó trầm để đưa lộc vào nhà, mang lại may mắn cho gia chủ.

Với quan điểm đó, những gia đình chế tác dó trầm ở Phúc Trạch sẽ tìm chọn, chăm chút một "cây gia bảo" hoặc các kỳ thù dó trầm vừa đặt đủ trên bàn để bày bán.

Tại gia đình anh Lê Văn Thọ, chị Võ Thị Nga, những gốc trầm chế tác lạ mắt, kỳ thú được bày trong nhà. Giá trị của hàng trăm món đồ từ trầm lên đến hàng tỷ đồng.

Anh Lê Văn Thọ cho biết dịp Tết Nguyên đán, người mua dó trầm nhiều. Có ngày, anh bán được cả trăm triệu đồng. Chế tác dó trầm rẻ nhất cũng 10 triệu đồng, cây cao lớn, thế đẹp, nhiều dó có giá 50-100 triệu đồng trong khi "cây gia bảo" có giá nửa tỷ đồng.

Theo Phạm Mơ/DNTHNT

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/lang-nghe-tram-huong-phuc-trach-ha-tinh-p36817.html

Tin cùng chuyên mục


Logo

Tin tức tổng hợp Kinh tế & đời sống: Thông tin đa chiều

Giấy phép hoạt động trên mạng Internet số: 3135/GP - TTĐT, STTTT Hà Nội cấp ngày 20/6/2019. Giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 4876/GP - TTĐT, cấp ngày 08/10/2019.

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Trần Thị Hạnh

Trụ sở: 99/26 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam

Đường dây nóng: 0388308001 - Email: toixkld@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen CSC)